CHUYÊN VIÊN
MUA HÀNG

Nền tảng Kiến thức & Kỹ năng cho
nhân sự mới bắt đầu

THỜI LƯỢNG

12 Buổi Học

HÌNH THỨC HỌC

Live-Online

LỊCH HỌC

Thứ 3 & 5
(18h30 - 21h00)

Khóa Học Chuyên Viên Mua Hàng Procurement Executive

GIỚI THIỆU KHÓA HỌC

Mua hàng đóng vai trò chiến lược trong việc đảm bảo nguồn cung ứng cho doanh nghiệp. Trong các thời điểm khan hiếm nguồn cung như hiện nay, vai trò của nhân sự mua hàng ngày càng quan trọng hơn khi phải tìm kiếm nguồn cung phù hợp với chất lượng & chi phí tối ưu đảm bảo vận hành cho toàn chuỗi cung ứng.

Theo SAP, việc tự động hóa chỉ tác động 5% đến lĩnh vực mua hàng về mặt quy trình, các nhân sự mua hàng vẫn là những yếu tố chính để vận hành trong khi một số mảng công việc khác có thể bị thay thế hoàn toàn bằng AI (trí thông minh nhân tạo). 

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu đòi hỏi các nhân sự mới bắt đầu tham gia ngành mua hàng phải có những nền tảng kiến thức vững chắc về chuyên môn và kỹ năng như: 

Sứ mệnh và vai trò của mua hàng trong Chuỗi cung ứng

Tìm kiếm & xác định nhà cung cấp

Xây dựng bộ công cụ đánh giá nhà cung cấp

Tổng quan kiến thức về ngành hàng

Lên kế hoạch và lựa chọn nhà cung cấp

Kỹ năng đàm phán và thương lượng

CƠ HỘI nghề nghiệp

Theo khảo sát các Chief Procurement Officer vào năm 2021 của Deloitte, sau những biến động của đại dịch, ngành mua hàng đã có sự thay đổi nhất định, hướng đến tìm kiếm các nhân sự có tư duy chiến lược (Có khả năng phân tích dữ liệu đưa ra đánh giá và quyết định tối ưu). Trong thực tế hiện tại, trung bình chỉ có 24% ứng viên có thể đáp ứng nhu cầu trên của nhà tuyển dụng. Chính vì lý do đó, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và xây dựng cho mình một tư duy tốt là một lợi thế để tận dụng cơ hội tham gia vào lĩnh vực mua hàng.

Bên cạnh đó trong tương lai, khi giai đoạn quá trình tự động hóa sâu và toàn diện diễn ra, các nhân sự mua hàng cũng phải chuẩn bị những kỹ năng cho việc sử dụng các công cụ hệ thống để phân tích dữ liệu từ đó làm cơ sở trao đổi với các stakeholders

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

Đào tạo Quản Trị Mua Hàng Cao Cấp - Procurement Management

Sinh viên sắp ra trường định hướng lĩnh vực mua hàng ngành Chuỗi Cung Ứng (Supply Chain)

Nhân sự trái ngành muốn chuyển sang ngành Chuỗi Cung Ứng bắt đầu từ công việc mua hàng

Đào tạo Quản Trị Mua Hàng Cao Cấp - Procurement Management

Nhân sự bộ phận mua hàng dưới 3 năm kinh nghiệm cần hệ thống kỹ năng và cải thiện hiệu quả công việc

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Phân biệt sự khác nhau giữa quản lý chuỗi cung ứng và Logistics. Có được kiến thức về vai trò hậu cần, các yêu cầu và chức năng trong quản lý chuỗi cung ứng

Nắm bắt được kiến thức về mục tiêu, trách nhiệm của phòng mua đối với doanh nghiệp và sự thay đổi về vai trò của người mua hàng thông qua Procurement Maturity Matrix.

Hiểu được các bước cơ bản trong tìm kiếm nhà cung cấp chiến lược (Strategic Sourcing) và tầm quan trọng của định vị danh mục mua hàng (Category Management), lựa chọn & đánh giá nhà cung cấp (Supplier Evaluation and Selection).

Nắm bắt được các kĩ năng cần thiết của chuyên viên mua hàng, đặc biệt là kĩ năng đàm phán hiệu quả (Negotiation), Tư duy chiến lược (Strategic Thinking),… thông qua những trải nghiệm thực hành.

NỘI DUNG KHÓA HỌC

Chapter 1: PROCUREMENT OVERVIEW

1. Procurement in Supply Chain

1.1. Key activities in Supply Chain: Plan – Source – Make – Deliver – Return

1.2. The scope of Procurement

1.3. Procurement positioning/targeting through Kraljic Model

2. Procurement Objectives & Responsibilities

2.1. Objectives of Purchasing

2.2. Purchasing Responsibilities

3. Procurement Maturity Evolution

3.1. Primative

3.2. Basic

3.3. Improving

3.4. Pioneering

3.5. World Class

1.4. Career Path in Procurement management

Chapter 2: PROCUREMENT OPERATIONS

1. Type of Purchases

2. Seven steps of Strategic Sourcing

2.1. Category Management

2.2. Requirement Definition & Scope

2.3. Strategy Development

2.4. Strategy Execution

2.5. Negotiation & Contract Award

2.6. Implementation & Transition

2.7. Supplier Relationship Mangement

3. Performance Measurement & Evaluation 

3.1. Purchasing and Supply Chain Performance Measurement Category

3.2. Performance Benchmarking: Comparing Against the Best

4. Case Study

HỆ THỐNG CASE STUDY

Hệ thống Case study của VILAS được nghiên cứu dựa trên những tình huống thực tế tại doanh nghiệp và được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia đã và đang đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao về Mua hàng tại các doanh nghiệp.


Học viên sẽ được tham gia vào các bài tập tình huống để nắm bắt quy trình ra quyết định và đồng thời nâng cao kỹ năng mua hàng của bản thân. Học viên sẽ được cung cấp các thông tin cần thiết để cùng nhau đưa ra quyết định nhằm:


  • Đánh giá nhà cung cấp phù hợp
  • Kiểm tra hợp đồng: xem xét điều khoản quan trọng, xác định các yếu tố bị thiếu sót, bổ sung,… 

GIẢNG VIÊN

Ms. Nguyen Ngoc Quynh Anh

MBA at University of Economics Ho Chi Minh City

Sourcing & Procurement Lead – Packaging | Cargill Vietnam

Former Management Trainee | Cargill Vietnam

CẢM NHẬN CỦA HỌC VIÊN

Previous slide
Next slide

Học viên đến từ các doanh nghiệp

THỜI LƯỢNG

12 buổi

LỊCH HỌC

Thứ 3, 5
(18h30 - 21h00)

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY!

Hãy điền thông tin vào Form đăng ký tư vấn. VILAS sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất!

[VILAS cam kết những thông tin cá nhân của bạn chỉ được sử dụng với mục đích tham khảo cho đội ngũ tư vấn có thể đưa đến cho bạn những thông tin phù hợp nhất]