fbpx
Logistics

Phân biệt giữa Cross Docking và Transloading

Cross Docking và Transloading là 2 phương thức vận chuyển phổ biến, thường được các nhà vận tải áp dụng. Bởi chúng giúp doanh nghiệp giải quyết nhiều vấn đề hướng đến việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Vậy Cross Docking và Transloading là gì? Chúng mang đến những lợi ích gì cho hoạt động Logistics và toàn chuỗi cung ứng? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

  • Cross Docking là gì?

Phân biệt giữa Cross Docking và Transloading

Cross Docking là một phương thức vận chuyển hàng hóa, mà thông qua phương thức này, hàng hóa có thể được lược bỏ quá trình lưu kho. Nghĩa là hàng hóa sẽ xuất phát từ nhà máy sản xuất và được phân phối trực tiếp đến khách hàng mà bỏ qua các bước lưu trữ trung gian. Thông thường hàng hóa được vận chuyển bằng Cross Docking sẽ được phân loại và đóng gói sẵn. Sau khi được chuyển đến kho Cross Dock, hàng hóa sẽ ở trong kho từ 1 giờ đến 1 ngày, sau đó sẽ được chia cho một hoặc nhiều xe tải khác vận chuyển đến những điểm đến khác nhau.

Ví dụ: 

Một xe tải chở 1 lô hàng gồm 20 Pallet đến kho trung chuyển X, sau 1 giờ hoặc 1 ngày 5 Pallets sẽ được vận chuyển đến điểm A, 10 pallets được chuyển đến điểm B và 5 Pallets được chuyển đến điểm C.

Các loại hàng phù hợp để ứng dụng Cross Docking phải đáp ứng 2 tiêu chí: biến động đủ thấp và khối lượng đủ lớn. Nếu nhu cầu không được xác định kỹ, Cross-Docking rất khó để thực hiện vì khó khăn trong việc cân đối giữa cung và cầu.

  • Transloading là gì?

Phân biệt giữa Cross Docking và Transloading

Transloading là phương thức vận chuyển mà hàng hóa sẽ được chuyển đổi từ hình thức vận chuyển này sang hình thức vận chuyển khác, ví dụ lô hàng sau khi cập cảng biển sẽ được dỡ và bốc xếp lên xe tải và vận chuyển về kho, quá trình này được hiểu là Transloading.

Với Transloading, hàng hóa khi còn ở trong nước sẽ được bốc dỡ,  phân loại, và xếp thành các Pallets riêng biệt, sau đó đợi chuyển sang nước ngoài

  • Sự khác biệt giữa Cross Docking và Transloading

  • Phương tiện và cách thức vận chuyển:

Với Cross Docking, hàng hóa được chuyển trực tiếp từ Trailer đi đến Trailer đến trong phạm vi nội địa, sau 1 giờ đến 1 ngày ở kho Cross Dock, hàng hóa sẽ được chuyển lên một xe tải khác, và di chuyển đến những điểm đến khác nhau.

Ngược lại, Transloading cho phép vận chuyển hàng hóa quốc tế, hàng hóa cũng không cần trải qua quá trình lưu kho nào và cần phải thỏa điều kiện là sử dụng 2 phương thức vận tải khác nhau.

  • Không gian lưu trữ hàng hóa:

Khác với Cross Docking, Transloading yêu cầu một không gian lưu trữ đủ lớn như nhà kho hoặc bãi đường sắt để thuận tiện cho quá trình chuyển hàng hóa. Tại kho lưu trữ, hàng hóa sẽ được phân loại và sắp xếp trước khi được chuyển sang phương tiện vận chuyển khác, với một phương thức khác. Trong khi với Cross Docking, hàng hóa sẽ được dỡ trực tiếp từ xe tải này sang xe tải khác.

THAM GIA: GROUP CỘNG ĐỒNG LOGISTICS VÀ SUPPLY CHAIN

  • Lợi ích của Cross Docking

Phân biệt giữa Cross Docking và Transloading

Với lợi thế tối ưu thời gian lưu kho hàng hóa, Cross Docking mang lại nhiều sự tiện ích cho các nhà quản trị chuỗi cung ứng và Logistics.

  • Tiết kiệm chi phí:

Với Cross Docking, hàng hóa thông thường chỉ mất khoảng 1 ngày hoặc thậm chí là 1 giờ ở kho, do đó doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một phần chi phí lưu kho và chi phí sử dụng nhân công. Việc giảm bớt quá trình lưu trữ hàng hóa trong kho cũng đồng nghĩa với việc hạn chế những rủi ro hàng tồn kho.

  • Tối ưu thời gian vận chuyển: 

Thông thường, các cơ sở cung cấp các dịch vụ này nằm ở các khu vực địa lý gần điểm giao hàng cuối cùng. Điều này giúp giảm thời gian giao hàng bằng cách loại bỏ việc đi lại. Nhờ giảm thời gian lưu kho và xử lý nhanh hơn, sản phẩm đến tay nhà phân phối và người tiêu dùng cuối cùng cungx nhanh hơn.

  • Tăng chất lượng dịch vụ:

Trong quá trình dỡ và xếp hàng, nhân viên có thể dễ dàng kiểm tra hàng tồn kho để tìm những hư hỏng phát sinh trong quá trình vận chuyển. Điều này có thể giúp giảm lượng hàng tồn kho bị hư hỏng đến tay khách hàng và giúp cải thiện tỷ lệ hài lòng của khách hàng.

  • Sử dụng hiệu quả nguồn lực:

Vì Cross Docking làm giảm một lượng lớn hàng hóa trong kho, do đó, tối ưu được nguồn nhân lực trong việc giám sát và quản lý hàng hóa trong kho.Với nhu cầu lưu trữ và xử lý hàng hóa giảm, doanh nghiệp sẽ tập trung nguồn lực để giải quyết những công việc quan trọng hơn.

  • Lợi ích của Transloading

Transloading cho phép các chuyên gia vận tải linh hoạt trong việc lựa chọn hình thức vận chuyển thích hợp và tối ưu nhất, mang lại nhiều lợi ích cho chuỗi cung ứng.

  • Tiết kiệm chi phí:

Nhờ vào tính linh hoạt trong việc chuyển đổi giữa các phương tiện vận chuyển, Transloading mang đến sự lựa chọn hiệu quả với mức giá cạnh tranh. 

Ví dụ khi muốn vận chuyển một lô hàng từ Tp.HCM ra Hà Nội, thay chỉ vận chuyển duy nhất bằng đường sắt, các nhà vận tải sẽ chọn kế hợp phương án bốc hàng lên xe tải khi tới trạm gần với điểm giao nhất. Điều này mang lại mức chi phí tối ưu nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi quy định.

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận:

Trong vận chuyển hàng hóa có thể có một số hạn chế, điển hình là một số tuyến đường và hệ thống giao thông ở nhiều nơi chưa hoàn thiện. Vì thế việc linh hoạt thay đổi hình thức vận chuyển, từ đường sắt sang đường bộ hay đường biển, sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều nơi, và mở rộng thị trường kinh doanh.

  • Tối ưu hóa quy trình vận chuyển:

Việc vận chuyển những hàng hóa có kích thước cồng kềnh với số lượng lớn thật sự là một thách thức đối với các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, thay vì phải vận chuyển bằng 60 xe tả suốt một quãng đường dài, có thể chuyển đổi bằng 1 xà lang. Giải pháp này giúp việc vận chuyển trở nên dễ dàng hơn mà chi phí lại phải chăng hơn.

  • Hạn chế tổn thất hàng hóa:

Việc vận chuyển hàng hóa một quãng đường dài bằng đường bộ hay đường biển, thường gắn liền với nguy cơ ùn tắc và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn hay cướp bóc. Thay vào đó,  việc kết hợp nhiều phương thức vận chuyển an toàn hơn như đường sắt, sẽ giảm được nguy cơ gây tổn hại đến con người và hàng hóa.

Kết Term:

Với 2 phương pháp vận tải Cross Docking và Transloading, các doanh nghiệp vận tải có thể linh hoạt chọn cho mình một phương thức phù hợp nhất với chuỗi cung ứng của mình. Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, đặc điểm địa lý cụ thể, bản chất của hàng hóa, điểm đến dự định của họ và các yếu tố khác. Tuy cả 2 đều hướng đến mục tiêu tối ưu chi phí, nhưng để thực hiện thành công, cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động giao nhận hàng hóa.

 

VILAS