fbpx
SUPPLY CHAIN TRAINING PROGRAMS TRAINING PROGRAMS

Chương trình đào tạo Chuyên viên Chuỗi cung ứng – Supply Chain Executive Course

Chương Trình Đào Tạo

CHUYÊN VIÊN CHUỖI CUNG ỨNG

SUPPLY CHAIN EXECUTIVE

Tư duy hệ thống kết hợp trải nghiệm mô hình vận hành Chuỗi cung ứng

Đo lường hiệu quả – Đánh giá tiềm năng – Dự báo rủi ro – Tối ưu tương tác

Khi học Chuỗi cung ứng sẽ là rất-thiếu-sót nếu học viên không được tự mình trải nghiệm công việc thực tế.


Đó là lý do lần đầu tiên tại Việt Nam, mô hình giả lập Chuỗi cung ứng – The Fresh Connection (TFC) được ứng dụng và đưa vào chương trình đào tạo Chuyên viên Chuỗi Cung Ứng – Supply Chain Executive tại VILAS.

Địa điểm

TP.HCM

Thời lượng

21 buổi

Chương trình đào tạo Chuyên viên Chuỗi Cung Ứng – Supply Chain Executive của VILAS được thiết kế để người học có thể tìm hiểu bao quát về Chuỗi cung ứng, các hoạt động & tính kết nối giữa các functions trong Chuỗi cung ứng. 

 

Việc ứng dụng mô hình thực hành giả lập Chuỗi cung ứng The Fresh Connection – TFC giúp học viên phân tích sâu hơn kiến thức đã được giảng viên truyền tải.

 MỤC TIÊU KHÓA HỌC

Nắm vững kiến thức vận hành 4 phòng ban Sales, Inventory, Operations và Purchasing của Chuỗi cung ứng FMCG.

Phát triển khả năng phân tích dữ liệu, ra quyết định, thiết lập KPI, đàm phán và teamwork giữa các phòng ban để vận hành và tái phát triển công ty.

Thực hành ngay tại lớp với TFC – mô hình giả lập Chuỗi cung ứng hàng đầu được các tập đoàn trên thế giới sử dụng.

VỀ MÔ HÌNH
THE FRESH CONNECTION

Lần đầu tiên được áp dụng tại chương trình đào tạo Chuyên viên Chuỗi Cung Ứng – Supply Chain Executive

Mô hình giả lập chuỗi cung ứng TFC được trải nghiệm bởi 12.000 chuyên gia, 600 công ty phủ sóng trên toàn cầu. Hầu hết các “ông lớn” trong ngành sản xuất đang ứng dụng TFC trong việc đào tạo nội bộ, đánh giá – lựa chọn ứng viên tiềm năng như Cocacola, Nestle, GSK, Honda, Canon, DHL, Nissan, …

Mô hình mô phỏng hoạt động kinh doanh liên phòng ban trong Chuỗi cung ứng nước trái cây toàn cầu của công ty FMCG đang bị thua lỗ (ROI < 0). Nhiệm vụ của người chơi là đưa ra những quyết định về chiến lược và kế hoạch cụ thể để mang lại ROI cao nhất có thể.

Người chơi phải nhận dạng và đào sâu tìm hiểu các nguyên nhân cốt rễ từng vấn đề để ra quyết định → Hình thành tư duy phối hợp (Collaboration) và đánh đổi (Trade-off) giữa các phòng ban, hiểu tác động từng quyết định đến lợi nhuận thông qua các chỉ số cụ thể.

Sales: Bộ phận tiền tuyến của chuỗi khi việc đáp ứng nhu cầu khách hàng là một trong các điều kiện tiên quyết và được đặt dưới KPI – Service Level, đo lường chất lượng dịch vụ thực sự đạt được so với những gì đã cam kết.

Chỉ tiêu tiêu biểu: Shelf Life (hạn sử dụng còn lại của sản phẩm), Contract Index (chỉ số hợp đồng), Service Level (mức độ cung cấp dịch vụ), Order Deadline (hạn cuối đặt hàng).

Supply Chain: Đảm nhiệm vai trò thu thập, đánh giá và cân nhắc thông tin về dự báo nhu cầu của phòng Sales, hoạt động sản xuất của phòng Operations, chất lượng dịch vụ nhà cung cấp từ bộ phận Purchasing … để đưa ra các quyết định đúng đắn.

Chỉ tiêu tiêu biểu: Safety Stock (Lượng tồn kho an toàn), Lot size (Lượng hàng tối thiểu cho mỗi lần đặt hàng từ nhà cung cấp).

Purchasing: Phát triển mối quan hệ với nhà cung cấp bằng các thỏa thuận chặt chẽ & quản trị Mua hàng hiệu quả. Kiến thức địa lý cần được phát triển để nắm rõ vị trí nhà cung cấp để xác định Lead time, hạn chế rủi ro.

Chỉ tiêu tiêu biểu: Leadtime (khoảng thời gian từ lúc đặt hàng đến lúc giao hàng), Free Capacity (không gian kho nhà cung cấp có thể dành cho công ty), Payment Terms (thời hạn thanh toán).

Operations: Quản lý máy móc sản xuất và quản trị kho hàng. Operations là bộ phận thực hiện nhiều quyết định nhất trong tất cả các phòng ban của TFC, cân nhắc đánh đổi chi phí đầu tư máy móc, thiết bị và lợi ích của việc đầu tư đó.

Chỉ tiêu tiêu biểu: Flexible Labor (lao động mùa vụ), Production Plan Adherence (khả năng thực hiện kế hoạch sản xuất), Cube Utilization (tối ưu kho).

Học chuỗi cung ứng - học từ Trải nghiệm

SUPPLY CHAIN & TFC OVERVIEW 

• Supply Chain Management: Role, Benefits, Challenges, Career Path

• TFC: Case Briefing, and Simulation Model

 

DEMAND MANAGEMENT

• Characteristics and Source of Demand

• Demand Forecasting & Demand Methods

• TFC Sales Department

INVENTORY MANAGEMENT

• Roles and Types of Inventory

• MRP and Inventory Management

• TFC Supply Chain Management Department

OPERATIONS MANAGEMENT 

Forms of Transformation Process, Functions

• Tradeoffs in Operations Management

• TFC Operations Department

PURCHASING MANAGEMENT

Purchasing Structure & Activities 

Supplier Development & Sourcing Suppliers

TFC Purchasing Department

RISK MANAGEMENT

Cooperation, the Beer game

• Risk evaluation & Kraljic Matrix

• ERP & SAP Overview and PSMD in SAP

ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN

Trần Thiện Tài

Head of Supply Chain

Henkel Adhesive Vietnam

Purchasing & Logistics Operations Manager | Phillips Electronics Vietnam Ltd

Logistics Operations Manager | Electrolux Vietnam

Đặng Từ Quy

Country Head of Production & Supply Chain

Syngenta Vietnam Ltd Co.

Supply Chain Manager | Beiersdorf Vietnam Ltd Co

Supply Chain Operation Manager | Beiersdorf Vietnam Ltd Co

Assistant Demand Planning Manager | British American Tobacco Vietnam

Quang Lê Trọng Bằng

Head of Planning and Purchasing

Perfetti Van Melle Vietnam

Supply Chain Manager | British American Tobacco Vietnam

Head of Planning | Friesland Campina Vietnam

Logistic and Project Manager | Friesland Campina Vietnam

Trương Thị Lệ Hà

Deputy General Director

KGD Vietnam Steel Co.Ltd

Supply Chain Manager cum International Sales | Huu Lien Asia Corp
Purchase & Import/ Export Manager | Sunmark Production Co Ltd
Sales Manager – Import/Export Manager & Administration | Trung Son Tsse Scientific Equipment & Tourist Jsc.

Nguyễn Như Ngọc

Associate Instructor CPIM, CSCP

APICS

Operation Manager | A.L.T Global Limited

Supply Chain Senior Executive | Yanmar Agricultural Machinery Vietnam Co., ltd

Supply Chain Executive | Yanmar Agricultural Machinery Vietnam Co., lt

ĐỘI NGŨ MENTOR

Trần Anh Tùng

Supply Chain Analysis

Mc. Donald Vietnam

Supply Chain MT | Heineken Vietnam

Supply Chain Management Talent  | Unilever Vietnam

Customer Logistics, Project Executor | Frieslandcampina Vietnam

Nguyễn Thái Dương

Supply Chain Analysis

Shopee Vietnam

Supply Chain Analysis | Shopee Vietnam

Đỗ Tiến Thịnh

Head of Quality Assurance

Swedbrand Co.,Ltd

Head of Quality Assurance | Swedbrand Co.,Ltd

Bùi Hải Đăng

Supply Chain Specialist

Heineken Việt Nam

Operation and Business Development | Port of Hai Phong

Nguyễn Mai Hương

Supply Chain Consultant

Weave Services (SG) Pte. Ltd., (Singapore) – TAL Apparel Ltd.

Business Analyst | Weave Services (SG) Pte. Ltd., (Singapore) – TAL Apparel Ltd.,

Supply Planner | ABB Ltd., (Vietnam)

Vũ Duy Hiếu

Sales, Westbound Team

CMA CGM Shipping Line

Key Account Executive, Export Team | OnTime Worldwide Logistics Vietnam

Sales Executive | SEKO Global Logistics

CẢM NHẬN HỌC VIÊN

Kiến thức TFC giúp mình ứng dụng được rất nhiều trong công việc vì mình may mắn được làm trong lĩnh vực sản xuất. Thời gian đầu, dù mới vào công ty nhưng mình thích nghi rất nhanh vì mình đã có kiến thức cơ bản về những KPI trong sản xuất như: change-over time (thời gian đổi máy), breakdown time (thời gian máy hỏng), safety stock (Lương tấn kha an toàn),…

Đặc biệt, TFC đã giúp mình  vượt qua thử thách giải quyết vấn đề tại vòng thi assessment center trong chương trình Management Trainee của công ty Avery Dennison. Lúc đó đội thi của mình định hướng sai cách giải quyết vì quả tập trung vào câu chữ của đề thì (đề thi 20 trang tiếng Anh gồm chữ, số liệu, biểu đồ, v.v..). Khi chỉ còn 15 phút cuối cùng, nhờ trải nghiệm trên mô hình TFC mà mình  mới nhớ ra cái quan trọng nhất là: phải tập trung từ bản báo cáo tài chính của công ty để tìm ra vấn để trước, rồi từ việc cân nhắc giữa lợi ích và chi phí hoặc ROI mới phân tích ngược ra các yếu tố ảnh hưởng, giải quyết các yếu tố đó hợp lý thì vấn đề cũng sẽ được giải quyết.

Kết quả đội mình là đội duy nhất đi đúng hướng, và mình đã may mắn đậu vào chương trình Quản trị viên tập sự của công ty mình đang làm. Đây thật sự là một lợi thế rất lớn dành cho các bạn đã được làm quen với mô hình TFC.

Nhan Quang Nhật Linh – Management Trainee | Avery Dennison

Ở mô hình TFC mình học được hai thứ:

Một là những định nghĩa chính trong chuỗi cung ứng cũng như là trong ngành FMCG. Lúc trước khi mình học thì mình không biết Shelf life (Hạn sử dụng tại thời điểm giao hàng), Production batch (Lô sản xuất), hoặc phân bố giờ nhân công là gì và như thế nào. Nhờ học TFC mà mình có bước đệm kiến thức cơ bản khá tốt và mình nghĩ TFC rất hữu ích cho những bạn muốn tìm hiểu sâu vào quân trị chuỗi cũng như là ngành FMCG.

Hai là tham gia TFC cũng là cơ hội để mình áp dụng những kiến thức về Supply Chain Management (Quản trị Chuỗi cung ứng) mình  đã học trước đó vào mô hình. Đối với những bạn chưa biết gì về TFC thì nó là cách rất tốt để bạn học kiến thức thực tế. Còn đối với những người đã có kiến thức căn bản về SCM thì TFC là nơi bạn có thể áp dụng cực kỳ nhiều kiến thức của mình để ra quyết định.

Trần Công Quốc Việt – Chuyên gia Phân tích định lượng &
Tư vấn giải pháp tối ưu hoả cho cửa hàng bán lẻ

Kiến thức trong TFC giúp mình ứng dụng rất nhiều trong công việc và học tập. Khi mình có bức tranh toàn cảnh, mình hiểu được nhiều hơn về chuỗi giá trị (Value chain), từ đó có thể đưa ra những quyết định giúp tối ưu hoá giữa lợi ich và chi phí. Những điều này giúp mình lên kế hoạch kinh doanh (Business plan) có cầu trúc hơn và logic hơn cũng như những KPI cụ thể để mình có thể theo sát dự án đang thực hiện.

TFC còn giúp anh hiểu được vai trò của từng vị trí trong chuỗi cung ứng của 1 công ty FMCG và mỗi vị trí đều phải thể hiện tư duy phối hợp, để cả team cùng đạt ROI cao chứ không phải chỉ chú ý đến KPI của riêng phòng mình. Quan trọng hơn, Vice President (VP) các phòng sẽ phải thảo luận với nhau để cân bằng giữa chiến lược của cả công ty và mục tiêu của phòng ban mình.

Trần Trọng Hưng – Airfreight Export Department | DHL Vietnam
Gold winner – TFC Global Student Challenge

Đăng ký tư vấn:

Hãy điền thông tin vào Form đăng ký tư vấn. VILAS sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất!

[VILAS cam kết những thông tin cá nhân của bạn chỉ được sử dụng với mục đích tham khảo cho đội ngũ tư vấn có thể đưa đến cho bạn những thông tin phù hợp nhất]