fbpx
Chuỗi Cung Ứng NEWS

The Fresh Connection – Mô hình giả lập chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới (Phần 1)

Kiến thức được tiếp nhận tốt nhất trong quá trình trải nghiệm, không nằm ở kết quả. Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các phương pháp đào tạo truyền thống mặc dù biết rõ lợi ích của việc học từ trải nghiệm (experiential learning).

Học từ trải nghiệm không giống như những hình thức dạy – học khác, người học sẽ tiếp thu kiến thức thông qua việc làm một dự án, một công việc cụ thể, từ đó tự kết nối giữa lý thuyết và rút ra kinh nghiệm, bài học cho bản thân. Môi trường trải nghiệm khi học là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong quá trình trải nghiệm. The Fresh Connection là một môi trường hoàn hảo để trải nghiệm mọi hoạt động trong một chuỗi cung ứng.

Vì vậy, VILAS đồng hành cùng B.V Inchange giới thiệu đến các bạn mô hình giả lập chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới – The Fresh Connection.

 

The Fresh Connection là gì?

The Fresh Connection (hay còn được gọi là TFC) tạo ra môi trường mô phỏng chuỗi giá trị trong kinh doanh bao gồm: khách hàng, sales & marketing, chuỗi cung ứng, nhà máy.

Cho đến nay, The Fresh Connection đã được trải nghiệm bởi hơn 12.000 chuyên gia và 600 tập đoàn lớn như Coca Cola, DHL, Apple, MAERSK, Unilever, Pepsico, … nhằm ứng dụng trong việc phát triển nhân lực, đào tạo nội bộ.

Trong TFC, một nhóm 04 người sẽ đóng vai trò quản lý, mỗi người sẽ chịu trách nhiệm cho 1 phòng ban gồm: Sales, Supply Chain Management, Operations, Purchasing. Các thành viên của nhóm sẽ phải giải quyết những thách thức theo từng vòng bằng cách đưa ra quyết định chiến lược và chiến thuật để cải thiện tình hình của công ty.

Về bộ phận Sales

Bộ phận Sales sẽ phụ trách thương lượng các điều khoản với khách hàng. Các yếu tố như mức độ cam kết dịch vụ, các ưu đãi về quảng cáo, hạn sử dụng của sản phẩm đã cam kết với khách hàng và các yếu tố khác tác động trực tiếp đến doanh thu của công ty.

Chính vì vậy, vai trò của quản lý phòng Sales là rất quan trọng để gia tăng giá trị hợp đồng thông qua thương lượng với khách hàng, từ đó có thể tăng lợi nhuận cho công ty.

Mỗi khách hàng sẽ có những yêu cầu và đặc điểm riêng, điểm mấu chốt của Sales là nắm bắt được điều đó và đưa ra những điều khoản thương lượng có lợi cho đôi bên.

Về bộ phận Supply Chain

Bộ phận Supply Chain Management là cầu nối giữa các bộ phận khác nhờ vào việc thiết kế một chiến lược chuỗi cung ứng và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa cũng như nguyên vật liệu phù hợp vào từng thời điểm.

Bộ phận Supply Chain Management trong TFC giúp công ty ứng phó được với các trường hợp nguồn cung và lịch sản xuất không ổn định, từ đó tạo điều kiện cho các bộ phận khác cung cấp sản phẩm đúng hẹn, giữ vững uy tín của công ty với khách hàng. 

Về bộ phận Operations

Bộ phận Operations phụ trách về nhân công và vận hành máy móc sản xuất. Vai trò của nhà quản lý bộ phận Operations là điều phối các ca làm việc và đảm bảo rằng các nhân viên được đào tạo phù hợp, đề phòng tình trạng lỗi máy móc xảy ra. Operations cũng đưa ra quyết định không gian và nguồn nhân lực cần thiết tại các nhà kho và trạm dự trữ.

Operations sẽ phải cân đối giữa việc linh hoạt trong sản xuất và chi phí sản xuất để quyết định lượng sản phẩm phải có, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Vì vậy, bên cạnh Sales, Operations cũng sẽ là yếu tố quyết định để cải thiện ROI của doanh nghiệp.

Về bộ phận Purchasing

Bộ phận Purchasing chịu trách nhiệm thu mua các nguyên vật liệu phục vụ cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Quản lý bộ phận Purchasing có nhiệm vụ thương lượng các điều kiện cung ứng, giá cả, thời gian giao hàng, điều khoản thanh toán với nhà cung cấp,… , đồng thời có thể quyết định kết thúc hợp đồng với nhà cung cấp hiện tại và ký kết  hợp đồng với những nhà cung cấp mới.

Purchasing đóng một vai trò rất quan trọng trong mô hình này. Quyền quyết định lựa chọn các nhà cung cấp đồng nghĩa với việc bộ phận Purchasing cần phải kết hợp và cân đối với bộ phận Supply Chain để đảm bảo hoạt động cung ứng nguyên vật liệu hiệu quả, từ đó giảm tổng chi phí mua hàng và cải thiện ROI của doanh nghiệp.

Ngoài ra quản lý phòng Purchasing phải có kỹ năng quản lý rủi ro để đối đầu với những trường hợp bất khả kháng xảy ra được thiết lập sẵn trong mô hình như là: mất mùa, cướp biển, bão, dịch bệnh, hỏa hoạn, đình công…

The Fresh Connection sẽ giúp bạn như thế nào?

Trong The Fresh Connection, người chơi sẽ được cung cấp các dữ liệu trước mỗi vòng chơi. Người chơi phải nghiên cứu kỹ lưỡng các dữ liệu, đưa ra giả thuyết cho từng trường hợp. Mỗi quyết định mà người tham gia đưa ra đều có sự đánh đổi, vì vậy nhóm tham gia chỉ thành công khi các thành viên nhận biết được sự tác động lẫn nhau của các yếu tố trong mô hình và thống nhất một lựa chọn tối ưu nhất cho công ty trong từng thời điểm nhất định.

Người chơi phải tự tìm hiểu nguyên nhân từng vấn đề để ra quyết định. Từ đó, người chơi sẽ hình thành tư duy phân tích, phối hợp (Collaboration) và đánh đổi (Trade-off) giữa các phòng ban, hiểu tác động từng quyết định đến lợi nhuận thông qua các chỉ số cụ thể.

Chiến lược chuỗi cung ứng xuyên suốt các vòng chơi và sự hợp tác trong vận hành triển khai chiến lược của các phòng ban riêng lẻ là chìa khóa thành công trong TFC.

Mô hình The Fresh Connection sẽ mang đến một trải nghiệm mới lạ trong việc kết hợp lý thuyết và ứng dụng thực tế để đưa ra các quyết định dựa vào sự liên kết giữa các phòng ban – các mắt xích chuỗi cung ứng.

Như vậy chúng ta cũng đã nắm bắt được cách vận hành và vai trò của từng người chơi trong mô hình The Fresh Connection, để biết thêm những thủ thuật áp dụng trong trò chơi, các bạn hãy chờ đón những video hướng dẫn TFC tiếp theo nhé!

________

Tham gia khóa học Chuyên viên Chuỗi Cung Ứng – Supply Chain Executive để được trải nghiệm mô hình The Fresh Connection nhé!

Chi tiết khóa học: https://vilas.edu.vn/chuyen-vien-chuoi-cung-ung-supply-chain-executive-3.html