Supply Chain

5 KỸ NĂNG NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRONG CHUỖI CUNG ỨNG CẦN CÓ

Kỹ năng quan trọng nào bạn cần phát triển để trở thành nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng trong tương lai? Chỉ cần tốt nghiệp từ một ngành kinh tế và có kinh nghiệm trong chuỗi cung ứng là đã đủ, hay còn cần những kĩ năng lãnh đạo tích lũy được trong quá trình làm việc?

Hãy cùng VILAS tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi trên qua bài viết sau đây nhé!

Kết quả hình ảnh cho business leader

  1. Kiến thức về Công nghệ thông tin và Tự động hóa

 Trước khi phân tích, chúng ta phải làm rõ một điểm rất quan trọng: Chuỗi cung ứng là tất cả về những người sử dụng công nghệ như một công cụ. Không có gì quan trọng bằng việc nâng cao kỹ năng làm việc của tất cả thành viên trong chuỗi cung ứng nếu bạn muốn trở thành một lãnh đạo thành công.

Điều đó có nghĩa là có rất ít chuỗi cung ứng có thể hoạt động thành công nếu thiếu đi sự trợ giúp của các công cụ quản lý kho và các hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ví dụ như ERP).

Để trở thành một nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng, bạn cần phải quen thuộc với việc sử dụng các ứng dụng phần mềm doanh nghiệp như WMS, TMS, và ERP, cũng như phần mềm phân tích – những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc ra quyết định lãnh đạo.

Kỹ năng CNTT của doanh nghiệp ở cấp người dùng

Đã có thời gian khi các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng chỉ có thể dựa vào nhân viên cấp dưới để làm việc thực tế với các hệ thống thông tin kinh doanh và dựa vào nội dung báo cáo và bảng tính Excel có số liệu để ra quyết định.

Tuy nhiên, những ngày đó đã qua rồi và bây giờ bạn sẽ tìm thấy cách riêng của bạn xung quanh các mô-đun của ERP của công ty bạn và các ứng dụng tình báo kinh doanh. Hơn nữa, nhu cầu của bạn cho sự hiểu biết công nghệ mở rộng vượt ra ngoài thực hành sử dụng.

Hiểu CNTT như một người mua

Là một nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng,việc mua sắm các công cụ công nghê thông tin đầu vào sẽ rất quan trọng, và bạn phải biết đủ về nhu cầu công nghệ của công ty để thảo luận với các nhà cung cấp. Bạn cần phải hiểu được mối quan hệ giữa luồng công việc ERP và quy trình xử lí hàng hóa, có nhiệm vụ giúp ngăn chặn những sai lầm cổ điển đang được thực hiện, ví dụ như áp dụng công nghệ mới vào quá trình lỗi thời, không hiệu quả.

Điều này sẽ giúp bạn nếu bạn có thêm kiến ​​thức về công nghệ tự động hóa, trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty đang áp dụng công nghệ tự động hóa trong các trung tâm phân phối và kho hàng.

Tuy nhiên, cho đến bây giờ, các kỹ năng giao tiếp hiệu quả vẫn đóng vai trò quan trọng hơn công nghệ trong vai trò lãnh đạo của một chuỗi cung ứng. Mặc dù vậy, kĩ năng công nghệ cũng là một kĩ năng cần thiết nếu bạn muốn lãnh đạo chuỗi cung ứng hiệu quả.

  1. Khả năng nắm bắt xu hướng kinh tế và diễn biến thị trường

Chuỗi cung ứng thế giới đang thay đổi từng ngày và đôi khi, những biến đổi này không thể lường trước được, cũng với sự phát triển nhanh chóng của nhiều ngành kinh tế. Tất cả điều này đều đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua và bán của khách hàng.

Là một nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng, bạn sẽ cần phải tập trung vào những gì đang và sắp diễn ra và ở một mức độ nào đó, có khả năng dự đoán các tình huống sẽ xảy ra. Điều này chỉ có thể thực hiện khi nhà quản trị có sự hiểu biết thấu đáo về công ty cũng như tình trạng của thị trường liên quan đến ngành.

Mỗi ngành công nghiệp và các nhánh nhỏ trong ngành đều phụ thuộc vào sự năng động của thị trường cụ thể. Mặc dù các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng có thể làm việc trong bất kỳ ngành công nghiệp nào miễn là họ biết cách sử dụng các công cụ của họ, tuy nhiên việc hiểu biết rõ thị trường là một điều hết sức quan trọng.

Để có thể đón đầu xu hướng và lãnh đạo chuỗi cung ứng hiệu quả, bạn cần phải hiểu được các yếu tố quyết định nhu cầu, nguồn cung cấp và giá cả cho hàng hoá và dịch vụ do công ty của bạn và cả đối thủ cạnh tranh cung cấp. Các lực lượng này ảnh hưởng nhiều khía cạnh trong quản lý chuỗi cung ứng, bao gồm chi phí bán hàng và chi phí phục vụ khách hàng của công ty bạn.

  1. Hiểu rõ chi phí

Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng đóng một vai trò rất quan trọng trong khả năng sinh lời của các công ty. Nếu bạn đang vận hành một chuỗi cung ứng, quyết định của bạn ảnh hưởng đến chi phí liên quan đến việc cung cấp dịch vụ của bạn đến tay khách hàng.

Bằng cách phát triển sự hiểu biết về chi phí, thậm chí bạn có thể đưa ra những quyết định nhằm nâng cao khả năng sinh lời của khách hàng và sản phẩm đó, trái ngược với việc thực hiện các biện pháp đánh đổi để cắt giảm thiệt hại.

Mỗi công ty muốn các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng có thể tạo ra những tác động trực tiếp và tích cực đến kết quả cuối cùng – nhưng không phải mọi công ty đều có những nhà lãnh đạo như vậy. Đó là lý do tại sao sự quen thuộc với chi phí là một trong những kỹ năng thực sự có thể giúp bạn nổi bật như một chuỗi cung ứng chuyên nghiệp.

  1. Kỹ năng linh hoạt

Một điều bạn sẽ không tìm thấy trong danh sách các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng “phải có” đó chính là kỹ năng cải tiến. Bạn không nhất thiết phải là người sáng tạo để trở thành một nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng tốt, nhưng bạn phải luôn hỗ trợ và thúc đẩy sự đổi mới. Tính linh hoạt là kỹ năng sẽ giúp bạn làm điều đó.

Tính linh hoạt sẽ đảm bảo rằng sự thay đổi (thường được gọi là quản lý chuỗi cung ứng duy nhất) sẽ không gây phiền toái hoặc gây ra căng thẳng quá mức mà nhóm của bạn sẽ được khuyến khích để nắm lấy cơ hội, thay vì chống lại sự thay đổi.

Tính linh hoạt là một trong những kỹ năng mềm phân biệt các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng thành công. Điều này không chỉ vì tính chất thay đổi của hoạt động chuỗi cung ứng, mà còn bởi vì mọi thứ không phải lúc nào mọi việc cũng thực hiện theo đúng kế hoạch.

Lấy ví dụ về các dự án cải thiện chuỗi cung ứng, không phải lúc nào công ty cũng có thể chuẩn bị kịp kế hoạch khi xảy ra thay đổi. Một nhà lãnh đạo thiếu quyết đoán có thể cố gắng làm theo kế hoạch ban đầu, trở nên nản lòng hơn trong quá trình và cuối cùng ra những quyết định gây cản trở hơn là giúp cải thiện tình hình.

  1. Kỹ năng Quản lý Dự án

Những kỹ năng quản lí dự án mà các nhà quản trị phải thành thạo bao gồm

  • Khả năng thương lượng thành công cho các tài nguyên, ngân sách và lịch biểu
  • Một mức độ cao của tổ chức cá nhân
  • Một cách tiếp cận chủ động để quản lý rủi ro

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo nên xem xét 3-C(s)

  • Communication (Giao tiếp): trước hết bạn cần phải giao tiếp tốt để diễn đạt các khái niệm đôi khi phức tạp theo cách mà bất cứ ai trong công ty của bạn có thể hiểu, dù họ có kiến ​​thức về chuỗi cung ứng hay không.

Kết quả hình ảnh cho business leader

  • Cooperate (Hợp tác):
  • Thứ hai, bạn sẽ cần phải có khả năng thúc đẩy hợp tác, một yếu tố quan trọng trong bất kỳ chuỗi cung ứng hiện đại.
  • Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi vì đôi khi bạn sẽ yêu cầu các đội bên trong và bên ngoài doanh nghiệp của bạn cộng tác và làm việc cùng nhau bất chấp những cạnh tranh có thể có. Để đảm bảo các bên này hợp tác, bạn sẽ cần phải sử dụng kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ.
  • Change (Thay đổi): Tác động của những thay đổi trong chuỗi cung ứng của bạn có thể ảnh hưởng đến nhân viên ở mức độ rất cá nhân. Bạn sẽ cần phải biết làm thế nào để thông cảm và tích cực lắng nghe những gì mọi người trao đổi với bạn.

Theo logisticsbureau.com