Supply Chain

ĐÀO TẠO DỰA TRÊN NĂNG LỰC THỰC HIỆN – SỰ THAY ĐỔI CHO NGUỒN NHÂN LỰC VIỆT NAM

Hôm qua, ngày 23.3, lễ bế mạc “Khóa học ngắn hạn về đào tạo kỹ năng trình độ quốc tế cho giảng viên và thẩm định viên”, do Đại học Công nghệ Queensland và Trường dạy nghề Queensland đồng tổ chức, nằm trong khuôn khổ dự án Aus4skills thuộc chuỗi Chương trình Hợp tác Phát triển Australia – Việt Nam đã được tổ chức tại thành phố Vũng Tàu.

 

Trong hình ảnh có thể có: 28 người, mọi người đang cười, giày

 

Sau 3 tuần tham dự khóa học này, 24 giảng viên của các trường Cao đẳng nghề và cán bộ đào tạo của các doanh nghiệp đã được trang bị những kiến thức về đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam trong lĩnh vực Logistics, đặc biệt là kỹ năng đánh giá, đào tạo dựa trên năng lực trình độ của học viên, và đạt trình độ theo tiêu chuẩn quốc tế theo 5 lĩnh vực nghề Quản trị Logistics, Nhân viên và giám sát kho hàng, Nhân viên giao nhận hàng, và Nhân viên điều khiển xe nâng.

Phát biểu tại buổi lễ bế mạc, ông Trần Văn Nịch – Vụ trưởng, Vụ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp – chia sẻ: “Giáo dục nghề nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu lao động. Muốn vậy, thì từ chương trình, từ đội ngũ giáo viên đến cán bộ quản lí cấp cơ sở, cần phải đổi mới nhận thức. Trong lý luận sư phạm chúng ta gọi là đào tạo theo năng lực, tức là chỉ đào tạo những gì mà vị trí việc làm thị trường lao động cần chứ không nên đào tạo một cách dàn trải. Không phải đào tạo thật nhiều môn, nhiều nội dung kiến thức để khuếch trương rằng chương trình của chúng ta là siêu việt nhưng sản phẩm cuối cùng, không đáp ứng được thị trường lao động!”

 

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

 

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng ta phải bám sát theo từng vị trí việc làm ở trong doanh nghiệp, trong cơ quan sử dụng lao động. Thế thì phương thức phát triển của chương trình chúng ta là gì, là từ phân tích nghề, phân tích việc làm rồi xây dựng các tiêu chuẩn của nghề hay vị trí việc làm đó, sau đó phát triển thành chương trình đào tạo, và biến chương trình đào tạo ấy trở nên hiệu quả: sản phẩm cuối cùng của mỗi buổi học, mỗi module học là năng lực, đó là kĩ năng. Khóa học này đã được thiết kế, chỉnh sửa cho phù hợp với thị trường nhân lực ngành Logistics Việt Nam. Và đó là một điều mà tôi cho rằng rất là thực tế, bởi đó mới chính là năng lực thực hiện, bản thân kết cấu khóa này đã là năng lực thực hiện ! ”

 

Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

 

VILAS tự hào là một trong những đơn vị ở miền Nam được tham dự và kết nối mạng lưới với các trường đào tạo Logistics trong khu vực phía Nam. VILAS tin rằng, với sự ủng hộ nhiệt tình từ chính phủ Úc và sự đổi mới, tiếp thu không ngừng của các đơn vị đào tạo ngành, chất lượng nguồn nhân lực ngành Logistics tại Việt Nam sẽ nhanh chóng được cải thiện và trong tương lai, có thể trở thành một trong những điểm cung cấp nguồn nhân lực chính trong ngành Logistics trên toàn thế giới.

 

Theo Fanpage Aus4skills Vietnam