fbpx
Supply Chain Tin tức - Kiến thức - Sự kiện

Phân biệt sự khác nhau giữa SLA, KPI và OPI

OPI sẽ đo lường hiệu quả của các điểm chính trong quá trình vận hành, KPI sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn với thị trường, và SLA sẽ đảm bảo rằng việc kinh doanh đang đi đúng theo lịch trình và chất lượng mà bạn yêu cầu.

 

SLA – Service Level Agreements

 

thiết lập SLA, KPI và OPI

 

SLA (Service Level Agreements) cũng là một công cụ để đánh giá hiệu suất, nhưng nó khác với KPI. Đây là thỏa thuận giữa nhà cung cấp dịch vụ nội bộ (giữa các phòng ban khác nhau trong công ty, chẳng hạn như xác định cách vận chuyển nhận hàng từ nhà kho đến cửa hàng bán lẻ) hoặc bên ngoài (nhà cung cấp dịch vụ và doanh nghiệp. Ví dụ: thời gian giao hàng hoặc thời gian bắt đầu thực hiện dịch vụ) và tổ chức là người sử dụng dịch vụ đó cuối cùng. SLA nên được phác thảo rõ ràng bằng ngôn ngữ đơn giản thể hiện những gì khách hàng sẽ nhận được và những gì nên được mong đợi từ góc nhìn của nhà cung cấp dịch vụ.  

 

Một hợp đồng hoàn chỉnh cho hàng hóa và dịch vụ có thể chứa nhiều thỏa thuận cung cấp dịch vụ. Một thỏa thuận sẽ tương ứng với một công việc hoặc danh mục hàng hóa cụ thể và các thỏa thuận sẽ khác nhau về chất lượng, số lượng và lịch trình.

 

Một số chỉ số cơ bản hoặc KPI mà SLA có thể điều chỉnh bao gồm:

  • Những thỏa thuận về công nghê thông tin: Tùy chỉnh / Tích hợp
  • Độ chính xác của báo cáo tồn kho
  • Biên lai đảm bảo chất lượng khi nhận
  • Dịch vụ bảo hành đổi trả sản phẩm (Returned Material Authorization)
  • Cải tiến liên tục
  • Quản lý tồn kho
  • Thỏa thuận giảm chi phí
  • Phản hồi của khách hàng (Voice Of Customer)

Có nhiều KPI khác có thể được thêm vào thỏa thuận SLA cơ bản này. Càng nhiều KPI, quy trình thương lượng càng khó khăn. Có thể mất vài tháng để thương lượng 1 SLA phức tạp để tạo ra một văn bản thỏa thuận ‘win-win’ cho cả hai bên.

 

KPI – Key Performance Indicators

 

thiết lập SLA, KPI và OPI

 

Chỉ số KPI sẽ xác định và đo lường hiệu quả hoạt động của công ty. Ví dụ: KPI cho một nhà hàng sẽ bao gồm số bàn được đặt, doanh thu mỗi ngày, chi phí nguyên vật liệu, chi phí lao động và ngân sách quảng cáo. Hay KPI cho một cửa hàng trực tuyến sẽ bao gồm thu nhập trên mỗi danh mục và chi phí cho băng thông, quảng cáo, hàng hóa được bán và giao hàng.

KPI đóng góp vào thành công của các doanh nghiệp bằng cách liên tục cập nhật những  “dấu hiệu quan trọng” của công ty. Khi đo lường hiệu quả và chi phí của chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần thiết lập và giám sát các KPI cung cấp khả năng hiển thị hoạt động liên phòng ban cũng như các hoạt động áp dụng cho các thành phần chuỗi cung ứng riêng lẻ.

 

KPI liên phòng ban có khả năng cung cấp nhanh thông tin cho các yếu tố hiệu suất end-to-end sau:

  • Đơn đặt hàng được chấp nhận, xử lý và hoàn thành mà không có vấn đề (Perfect Order)
  • Mức tồn kho
  • Chi phí tồn kho
  • Lợi nhuận gộp
  • Giá vốn hàng bán
  • Tổng chi phí logistics

 

Các KPI liên phòng ban nên được thiết lập theo cách mà mỗi phòng ban / chức năng có thể tự thấy sự đóng góp của mình đối với tổng thể hiệu suất của Chuỗi cung ứng.

 

OPI – Operational Performance Indicators

 

thiết lập SLA, KPI và OPI

 

Trong khi KPI xem xét các danh mục rộng, OPI đo lường chức năng hoặc hoạt động cụ thể – thường là một trong những “nút cổ chai” cho doanh nghiệp của bạn. OPI cho một công ty vận chuyển sẽ xem xét quy trình tải xe tải, trong khi OPI cho một nhà hàng thức ăn nhanh sẽ đo lường quy trình chế biến bữa ăn.

 

Theo phân tích của Purdue University “Meter and Building Control Datas To Drive OPIs and KPIs” OPI sẽ điều chỉnh những thông tin chi tiết hơn, cụ thể hơn, hướng về hoạt động bên trong doanh nghiệp (Inward facing), và dòng thông tin, cũng như người sử dụng thông tin đó sẽ được hạn chế.

 

OPI KPI 
Chỉ số đo lường hoạt động vận hành Chỉ số đo lường hiệu quả công việc
Hướng về hoạt động bên trong doanh nghiệp Hướng về hoạt động bên ngoài doanh nghiệp
Chi tiết và cụ thể Mang tính tổng quát
Thu hẹp mức độ mức độ tập trung của thông tin Mở rộng mức độ mức độ tập trung của thông tin
Hạn chế việc sử dụng thông tin Mở rộng việc sử dụng thông tin
Hạn chế số người được sử dụng thông tin Mở rộng số người được sử dụng thông tin

 

Thiết lập một hệ thống phù hợp cho doanh nghiệp không có nghĩa là bạn phải lựa chọn giữa SLA, KPI hay OPI để đo lường. Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả sẽ áp dụng cả SLA, KPI hay OPI tại các điểm thích hợp. OPI sẽ đo lường hiệu quả của các điểm chính trong quá trình vận hành, KPI sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn với thị trường, và SLA sẽ đảm bảo rằng việc kinh doanh đang đi đúng theo lịch trình và chất lượng mà bạn yêu cầu.

 

Theo smallbusiness.chron.com, yourbusiness.azcentral.com & supplychain247.com

 

______________________________

 

Seminar: “KPIs in Logistics Industry: The Components Of Optimal KPIs”

 

 

Thông tin chi tiết về Seminarhttps://www.facebook.com/events/2128318814097397/

 

  • Ngày: Thứ 7 (22.12.2018)
  • Thời gian: 8:30 am – 12:00 pm
  • Phí tham dự: VND 200.000
  • Địa điểm: VILAS, Tầng 11, Tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
  • Link đăng kí: http://bit.ly/2E7zAsA
VILAS