Tin tức - Kiến thức - Sự kiện Logistics

QUẢN TRỊ DỊCH VỤ LOGISTICS – LOGISTICS SERVICE MANAGEMENT

Giới thiệu Dưới sự tác động từ các hiệp định tự do thương mại cùng những biến động theo xu hướng toàn cầu hoá, đặc biệt là việc mở cửa thị trường ở các nước đang và chậm phát triển, khái niệm Dịch Vụ Logistics đã được các nhà quản lý nhìn nhận như yếu tố then chốt trong việc vận hành doanh nghiệp thành công, cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh trước đối thủ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt trong mảng vận tải hiện đang nằm ở năng lực đưa ra các gói vận tải hàng hóa với mức cước tối ưu, nói cách khác là thuần về dịch vụ Forwarding mà chưa phát triển được những giá trị cộng thêm, qua đó đạt được mức quản trị trong việc cung cấp giải pháp Logistics toàn diện.

Khóa học Quản Trị Dịch Vụ Logistics – kéo dài 8 tuần được Trường Hàng Không và Logistics Việt Nam (VILAS) phát triển tập trung vào 3 mảng chính là Kho Hàng– Vận Tải – Phân Phối và sự kết hợp, tương tác cũng như bổ trợ nhau của 3 phòng ban trên trong việc tạo ra giá trị toàn diện trong dịch vụ Logistics. Khoá học sẽ đi từ kiến thức tổng quan về Logstics đến phân tích chuyên sâu vào giá trị, chức năng của 3 mảng Kho Hàng – Vận Tải – Phân Phối dự trên kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ giảng viên hàng đầu trong ngành, nhằm đảm bảo được cả yếu tố lý thuyết và thực hành cho đầu ra của học viên

Mục tiêu
  • Có kiến thức từ căn bản, chuẩn hoá cho đến chuyên sâu về dịch vụ Logistics.
  • Cập nhật các xu hướng mới, và sự biến đổi trong ngành Logistics hiện tại.
  • Tập trung cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của 3 mảng: Kho Hàng – Vận Tải – Phân Phối.
  • Xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả và chất lượng cho các hoạt động (KPIs), từ đó đánh giá lại tính tối ưu hoá của quy trình, cũng như hiệu quả làm việc của các cá nhân/phòng ban chức năng.
  • Xây dựng chiến lược cải tiến và tối ưu hoá cho 3 mảng: Kho Hàng – Vận Tải – Phân Phối trong sự tương tác với dịch vụ/hoạt động Logistics của công ty.
Đối tượng
  • Sinh viên năm 3 hoặc 4 có định hướng phát triển rõ ràng trong mảng Kho Hàng – Giao Nhận – Phân Phối.
  • Người đi làm từ 1 – 5 năm kinh nghiệm trong ngành nghề Logistics.
Hình thức tổ chức
  • Lồng ghép kiến thức và kinh nghiệm thực tế, kỹ năng làm việc vào từng nội dung học.
  • Đi thực tế: tiếp xúc và trải nghiệm quy trình giao nhận hàng hoá, hoạt động vận hành, chứng từ của Cảng và Trung Tâm Phân Phối
Nội dung

Lesson 1: Introduction to Logistics and Supply Chain

  • Supply Chain Concept Overview
  • Logistics definition / Historical origin of Logistics
  • Logistics functions and the role in Supply Chains
  • Logistics Outsourcing: Categories of Logistics Service Providers
  • Logistics Customer Service

Lesson 2: Freight Forwarding Process

  • Origin Services – Consolidation
  • Sea Freight and Air Freight
  • Destination Services – Deconsolidation
  • Case study: Multimodal Transport

Lesson 3: Logistics and Cargo Benefit Owners

  • Organizing Company with Logistics Department
  • The role of Warehouse in Company Operations
  • Relationship between Logistics and other Departments
  • Case study: Career path – from Logistician to Supply Chain Manager

Lesson 4: Warehousing Arrangement

  • Warehouse Org Chart, Job Descriptions & Responsibilities
  • Career development and Personnel Recruitment
  • Practice 1: Warehouse relationship with other functions
  • Communication channels setup
  • Interaction Procedures
  • Practice 2.

Lesson 5: Warehouse Designs and Operations

  • Warehouse Capacity
  • Warehouse Layout Designs
  • 5S technique and Training for Operators
  • Practice 3
  • Warehouse Operations & Procedures
  • Location systems
  • Procedure related to Warehouse Asset
  • Receiving and Dispatching
  • Put-away and Storage
  • Practice 4

Site visit

  • Go visit to any Warehouse/DC Collect actual operations at warehouse and DC for study

Lesson 6: Warehouse Management System – WMS

  • Information system
  • Practice 5: WMS (Receiving/Put-away/Stock Check/Return/Pick/Pack)
  • Warehouse Resources and daily Work Allocation
  • Work efficiency/productivity.
  • Practice 6: Integration systems (Barcode/RFID/Camera)

Lesson 7: Dispatching Coordination for Distribution

  • Organization arrangement
  • Relationship of Coordination with other functions
  • Transport Capacity
  • Transportation Resource Development
  • Case study

Lesson 8: Distribution Procedures and Compliance

  • Transport Co-ordination Procedures
  • Optimizing Transport Means
  • Daily Work Management
  • Case study

Lesson 9: Transport Management System – TMS

  • Introduce to TMS
  • Relationship between WMS and TMS
  • Case study: Project Management
  • Practice 7

Lesson 10: Safety, Security and Risk Management

  • Warehouse Business Contingency Plan
  • Warehouse Safety and Emergency Plan
  • Supply Chain Security
  • Case study

Lesson 11: Logistics Management KPIs

  • Freight Management KPIs
  • Warehouse KPIs
  • Distribution KPIs
  • Case study: Management Reports
Thông tin lớp học
  • Thời gian học: Tối 2,4,6 hoặc 3,5,7 từ 18h – 21h
  • Thời lượng: 21 buổi
Chứng nhận
  • Chứng chỉ “Quản Trị Dịch Vụ Logistics – Logistics Service Management” được cấp bởi VILAS có giá trị toàn quốc.