Supply Chain

Giao hàng 2H: “Chìa khoá” chiếm lĩnh thị trường E-commerce Việt Nam của Tiki?

1. Background công ty: 

 

VILAS: Chuỗi cung ứng của TikiĐược thành lập vào năm 2010 với mục tiêu ban đầu là xây dựng trang bán sách tiếng Anh trực tuyến. Trải qua 8 năm hoạt động, Tiki đã dần khẳng định mình là một trong những nền tảng Thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Tiki cung cấp hơn 25 ngành hàng và 300.000 sản phẩm được bày bán trên website. Với gần 30 triệu lượt truy cập mỗi tháng và hơn 50 nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày.

 

 

2. Câu chuyện thành công đằng sau start-up Việt:

 

VILAS: Chuỗi cung ứng của Tiki

 

Thành công của TIKI có một phần không nhỏ nhờ việc tối ưu hoạt động Logistics trong hoàn thiện đơn hàng và giao hàng:

  • Tối ưu hóa các hoạt động của kho hàng:
  • Tối ưu hóa sức chứa:
  • Kho hàng 5000m2 của Tiki ở quận Tân Bình là kho hàng tối ưu nhất của doanh nghiệp tính này tới thời điểm hiện tại với tỉ lệ lấp đầy 90% diện tích.
  • Nhóm hàng điện lạnh, điện tử để gần cửa ra vào và tách biệt với các mặt hàng khác.
  • Dọc theo chiều dài của kho, có ít nhất 80 kệ đựng hàng và cao trên 2m được sắp song song với nhau, khoảng cách giữa hai kệ vừa đủ cho 2 người cùng đi lấy. Ở cuối mỗi kệ, dưới chân có dán các màu khác nhau để phân biệt kích thước các loại hàng hóa được sắp vào.

Trưởng bộ phận Kho hàng của Tiki cho biết, sức chứa hiện tại của kho khoảng 1,5 triệu sản phẩm. Khi cần thiết có thể nâng lên 2,2 triệu sản phẩm.

  • Tối ưu hóa tuyến đường lấy hàng trong kho.
  • Lấy cảm hứng từ cách vận hành của ‘ông trùm bán lẻ’ Amazon, Tiki cũng xây dựng hệ thống quản lí trong kho với việc định tuyến đường đi lấy hàng không bị ngắt quãng. Kéo dài đến hết kệ hàng, ước tính khoảng 36m và các dãy chứa đồ sắp xếp hoàn toàn ngẫu nhiên và lộn xộn, vừa chứa sách lại vừa chứa gậy selfie thậm chí là cả đồ dã ngoại hay kiếng bơi. Nhờ vậy mà trong những lúc cao điểm, nhân viên Tiki.vn có thể lấy trên 5 món hàng trong vòng một phút.
  • Quan trọng nhất là hệ thống phần mềm, nhân viên Tiki có thể sắp xếp hàng hóa lộn xộn khi một khay để đồ có thể chứa sách, đồ dã ngoại, kiếng bơi nhưng hệ thống sẽ sắp xếp lại và tạo ra đường đi lấy hàng tối ưu nhất.

3. Phát triển các mô hình quản lí kho hàng phù hợp với các dịch vụ đang có:

Hiện nay Tiki đang sử dụng 2 mô hình chính trong hoạt động quản lí kho của mình cho hai hình thức dịch vụ khác nhau của Tiki là giao hàng tiết kiệm và giao hàng 2h:

  • Đối với hình thức giao hàng tiết kiệm, Tiki sử dụng hình thức vận hành qua kho Tiki On Demand Fulfillment – ODF

  • Với mô hình này, hàng hóa được lưu kho tại kho nhà bán. Khi có đơn hàng phát sinh, Tiki sẽ tiến hành xử lí đơn đặt hàng, vận chuyển lấy và giao hàng, xử lí hàng trả về và những yêu cầu đổi/trả/bảo hành nhưng không cung cấp dịch vụ lưu trữ, quản lí hàng hóa thay cho nhà bán theo 2 hình thức hợp tác vận chuyển là: Tiki qua kho nhà bán lấy hàng và nhà bán mang hàng qua kho Tiki.
  • Quy trình đơn đặt hàng qua kho Tiki:

VILAS: Chuỗi cung ứng của Tiki

XEM THÊM: 2 BÍ QUYẾT CỦA CHUỖI VẬN HÀNH XANH TIKI

  • Đối với hình thức Tiki Now – Giao hàng trong 2 giờ, Tiki sử dụng hình thức Fulfillment by Tiki – FBT

VILAS: Chuỗi cung ứng của Tiki

  • Với mô hình này, hàng hóa sẽ được người bán kí gửi vào kho của Tiki trước khi kinh doanh. Khi đơn hàng phát sinh, Tiki sẽ chịu trách nhiệm bảo quản, lấy hàng, đóng gói và giao đến khách hàng cũng như nhận lại hàng hóa bị trả về từ khách hàng. Nhà bán chỉ được bán những mặt hàng có tồn kho vật lí tại kho của Tiki
  • Quy trình vận hành mô hình kí gửi:

VILAS: Chuỗi cung ứng của Tiki

4. Outsource bên thứ 3 giao hàng

Để giao hàng trong 2 tiếng, mô hình truyền thống được thay đổi thành “point to point”. Theo đó, đơn vị vận chuyển sẽ nhận hàng tại nơi gần khách hàng nhất và giao ngay tới họ. Thời gian giao hàng được rút ngắn hơn nhờ giảm được các bước trung gian và quãng đường vận chuyển.

Để thực hiện điều này không thể chỉ dựa vào lực lượng giao hàng của các công ty thương mại điện tử mà cần có sự hợp tác chặt chẽ với các công ty cung cấp dịch vụ Giao hàng. Với trường hợp của Tiki, công ty đã tiến hành hợp tác với Ninja Van – công ty của Singapore, vì những lí do sau:

VILAS: Chuỗi cung ứng của Tiki

  • Số lượng tài xế của Ninja Van tăng lên hơn 1.000 người, hoạt động trên 63 tỉnh thành và cung cấp nhiều gói cước vận chuyển nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
  • Ninja Van sử dụng các thuật toán công nghệ độc quyền để quản lý, tối ưu hệ thống. Bộ phận giao hàng cho phép chủ hàng có thể truy cập vào hệ thống quản lý chuyên biệt giúp họ thực hiện các thao tác như đăng đơn hàng, quản lý đơn hàng, giám sát lộ trình giao hàng và thậm chí tự lên lịch trình lấy hàng.
  • Ninja Van cung cấp giải pháp giao hàng thu tiền hộ (COD) trên 63 tỉnh thành trên cả nước.

Tất cả những điều trên đã góp phần giúp Tiki sở hữu thời gian giao hàng nhanh so với những nền tảng TMĐT khác trên thị trường với trung bình 1.5 ngày để giao hàng trên toàn quốc và có cả dịch vụ giao hàng “hỏa tốc” 2h TikiNow cùng tỉ lệ đổi trả đáng mơ ước – luôn ở mức 0.8%. Thành công của Tiki chính là một điển hình để các công ty thương mại điện tử có thể học hỏi và nâng cấp hệ thống để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

 

Theo nhipcaudautu.vn & tiki.vn & vnexpress.net