Với bảng tin quốc tế tháng 10 kỳ này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số bảng tin sau nhé:
1. KFC tham vọng “cách mạng hóa” chuỗi cung ứng tại Anh Quốc cùng DHL và QSL
2. Cắt giảm 35.400 công nhân trong ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc
3. Kuehne + Nagle mở rộng dịch vụ vận tải đường sắt Á-Âu
4. Tesla xây dựng nhà máy tại Trung Quốc cùng những lợi ích to lớn từ thị trường này
5. Decathlon ra mắt 6 chi nhánh mới tại Anh vào cuối năm 2017
1. KFC “cách mạng hóa” chuỗi cung ứng tại Anh Quốc cùng DHL và QSL
KFC vừa bổ nhiệm DHL và QSL (Quick Service Logistics) quản lý nguồn cung nguyên liệu và quy trình phân phối sản phẩm, bao bì cho hơn 850 nhà hàng trên khắp Anh Quốc.
Theo DHL, đây là lần hợp tác đầu tiên với QSL – nhà cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp cho ngành thực phẩm. Về phần mình, DHL sẽ chịu trách nhiệm trong công tác quản lý kho và khâu phân phối sản phẩm.
Hợp tác cùng KFC từ năm 2011, QSL cho biết hãng sẽ quản lý khâu thu mua và kiểm toán cho mọi hoạt động của KFC.
2. Cắt giảm 35.400 công nhân trong ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc
Theo số liệu từ Hiệp hội đóng tàu Hàn Quốc, 1/5 lượng nhân công được cho thôi việc chỉ trong nửa đầu năm nay. Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp này đã cho 35.400 công nhân nghỉ việc, khiến lượng lao động còn lại đạt mức 130.800 vào cuối tháng 6.
Nguyên nhân chủ yếu chính là tình trạng sụt giảm tăng trưởng trong ngành công nghiệp đóng tàu buộc 3 kẻ khổng lồ trong ngành: Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering phải bán bớt tài sản và giảm lượng nhân công.
Riêng trong năm 2016, đã có đến 37.000 lao động rút khỏi lĩnh vực này.
3. Kuehne + Nagle mở rộng dịch vụ đường sắt Á-Âu
K+N dự kiến cung cấp dịch vụ vận chuyển từ Bắc Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á đến một số địa điểm tại châu Âu. Trong đó, tuyến đường sắt giữa đô thị công nghiệp Trường Xuân – Hamburg sẽ là một trong những tuyến vận chuyển tiêu biểu trong ngành công nghiệp ôtô.
Theo K+N, đây là lần đầu tiên hãng cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức giữa đường biển và đường sắt từ Nhật Bản và Hàn Quốc đến châu Âu. Ngoài ra, giải pháp gom hàng (consolidation) giữa các chuyến hàng LCL (Less than container load) từ Trung Quốc – Nga lần đầu được K+N triển khai.
Với KN Eurasia Express, thời gian vận chuyển được rút ngắn đáng kể so với đường biển và tiết kiệm chi phí so với đường hàng không. Trong tương lai, đây sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho các chủ hàng tại khu vực châu Á.
4. Tesla xây dựng nhà máy tại Trung Quốc
Theo Wall Street Journal, Tesla dự kiến xây dựng nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc. Cơ sở này được triển khai tại khu thương mại tự do của thành phố, điều này giúp Tesla tránh được các yêu cầu liên doanh sản xuất từ Trung Quốc.
Sau đây là một số lợi ích to lớn mà Tesla nhận được với nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên tại cường quốc châu Á:
– Cắt giảm chi phí vận chuyển: Thay vì vận chuyển ôtô từ Hoa Kỳ như trước, cơ sở tại Thượng Hải sẽ cung cấp sản phẩm trực tiếp cho thị trường Trung Quốc – nơi chiếm 19% doanh thu của Tesla trong năm 2017.
– Cơ hội tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng: Chi phí sản xuất tại Trung Quốc chỉ chiếm 50% so với Hoa Kì khiến giá cả của Tesla ở thị trường này “mềm” hơn đáng kể. Đây chính là một trong những động lực thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng hãng xe hàng đầu của Mỹ.
– Thiết lập công ty ngay tại Trung Quốc: Là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với chính sách hạn chế phương tiện vận hành bằng khí đốt và diesel khiến Tesla càng tự tin hơn với sản phẩm “xanh” của mình khi thâm nhập sâu hơn tại Trung Quốc.
– Không đối thủ cạnh tranh: Theo CNBC, chất lượng của Tesla vượt xa các thương hiệu Trung Quốc. Điều này khiến Tesla không phải là đối thủ cạnh tranh chính trong thị trường nội địa tại đây.
5. Decathlon ra mắt 6 chi nhánh mới tại Anh vào cuối năm 2017
Dù sở hữu 32 chi nhánh tại Anh, song, nhà bán lẻ sản phẩm thể thao hàng đầu của Pháp dự kiến ra mắt 6 cửa hàng mới tại khu vực London: Uxbridge, High Wycombe, Brent Cross, Beckton, Guildford và Kensington High Street.
Ngoài ra, Úc là một trong những mũi nhọn mà Decathlon muốn tiến đến trong năm 2017, nhằm thực hiện tham vọng 100 chi nhánh tại thị trường phía đông.
Hiện nay, Decathlon đã có mặt tại 30 quốc gia trên khắp thế giới.
Theo supplychaindigital.com;
seatrade-maritime.com;
logistics-business-review.com;
businessinsider.com;
cyclingindustry.news.