Supply Chain

Chuỗi cung ứng xanh là gì? Chuỗi cung ứng xanh của IKEA

Trong một nền kinh tế ngày càng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng những nền kinh tế xanh thì chuỗi cung ứng xanh (Green Supply Chain) cũng là một hướng phát triển của mới của các doanh nghiệp, giúp tạo vị thế cạnh tranh và có một thương hiệu thân thiện với môi trường. Vậy Chuỗi cung ứng xanh là gì?

1. Khái niệm chuỗi cung ứng xanh

Hiểu một cách đơn giản thì chuỗi cung ứng xanh là chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả mà vẫn đảm bảo thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sinh thái tự nhiên.

Quản lý chuỗi cung ứng xanh là sự kết hợp yếu tố môi trường vào quản trị chuỗi cung ứng, bao gồm thiết kế sản phẩm, tìm kiếm và lựa chọn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm cuối cùng cho người tiêu dùng và quản lý cuối đời sản phẩm sau khi sử dụng nó. Quản lý chuỗi cung ứng xanh liên quan đến thực tiễn quản lý chuỗi cung ứng truyền thống tích hợp các tiêu chuẩn môi trường hoặc mối quan tâm vào các quyết định mua sắm có tổ chức và những mối quan hệ dài hạn với các nhà cung ứng.

Quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích của nó, bao gồm thiết kế xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics đầu vào và đầu ra xanh, quản lý chất thải, sản xuất xanh…

chuỗi cung ứng xanh là gì

Ví dụ như thu mua xanh

Là hoạt động thu mua các sản phẩm có ít tác động đến sức khoẻ con người và môi trường sống, khi so sánh nó với các sản phẩm và dịch vụ cạnh tranh phục vụ cho cùng 1 mục đích sử dụng. Ví dụ: Tránh mua các sản phẩm chỉ sử dụng được 1 lần, mua các sản phẩm tiết kiệm năng lượng,…

Hay sản xuất xanh: Công ty sản xuất ra các sản phẩm “xanh” thân thiện với môi trường, đặc biệt là những sản phẩm được sử dụng trong hệ thống năng lượng tái tạo & các thiết bị công nghệ “sạch”. Ví dụ: Toyota đưa ra các loại động cơ giảm thiểu khí thải CO2.

Các công ty làm “green” bộ máy sản xuất của mình thông qua việc: Giảm ô nhiễm và chất thải bằng cách giảm thiểu sử dụng các tài nguyên cần thiết, tái chế và tái sử dụng những gì được coi là chất thải; giảm lượng khí thải trong sản xuất. Ví dụ: BMW hướng đến green supply chain bằng các chương trình tái chế chất thải rắn (solid waste) và làm giảm nhu cầu về bãi rác (landiflls), sáng kiến bảo tồn nguồn nước giúp tiết kiệm 9,5 triệu gallon nước/năm.

2. Lợi ích của chuỗi cung ứng xanh

 

Print

 

Đối với môi trường: chuỗi cung ứng xanh giúp giảm lãng phí, giảm chất thải, giảm áp lực lên môi trường.

Đối với nền kinh tế: chuỗi cung ứng xanh giúp cải thiện quy trình sản xuất, giảm chi phí nguyên vật liệu, tạo ra lợi thế cạnh tranh, tăng tính linh hoạt cũng như mối liên kết với các đối tác.

Đối với xã hội: giúp bảo vệ được sức khỏe con người, giảm những tác động xấu từ chất thải công nghiệp, giảm được những tác động xấu lên cộng đồng và thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi doanh nghiệp.

 

3. Tìm hiểu chuỗi cung ứng xanh của IKEA

a. Giới thiệu về IKEA

IKAE là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Thụy Điển. Là công ty chuyên thiết kế nội thất lắp ráp, thiết bị và đồ dùng gia đình. IKAE nổi tiếng trên toàn thế giới về mẫu mã đa dạng, thiết kế hiện đại và đặc biệt là sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tầm nhìn của IKEA là cung cấp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho các cá nhân theo cách đem lại lợi ích chung cho con người lẫn môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững và ổn định.

 

IKEA

 

b. Chuỗi cung ứng xanh của IKEA

IKEA chịu trách nhiệm một cách nghiêm túc trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình và tổ chức các hoạt động có tác động tích cực đến môi trường. Cụ thể họ:

  • Hướng đến những sản phẩm và nguyên liệu có được từ khâu thứ nhất không gây hại cho môi trường.
  • Sản phẩm được sản xuất theo quy trình an toàn,thân thiện với môi trường.
  • Dịch vụ đóng gói, vận tải và phân phối thông minh góp phần giảm thiểu rác thải, khí thải CO2, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

IKEA làm việc với các nhà cung cấp và đối tác để đảm bảo các nguyên liệu họ sử dụng tốt cho môi trường và người dân ở các nước cung cấp nguồn nguyên liệu ấy.

Việc tìm kiếm nguồn cung ứng có trách nhiệm cho phép IKEA bảo vệ nguồn cung cấp cho tương lai với một mức giá phải chăng và duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên có giá trị cho thế hệ sau này.

 

 

Các tiêu chí IKEA đặt ra trong quá trình sản xuất: có thể tái tạo và tái chế được, đảm bảo độ bền, hiệu quả, không hóa chất độc hại và tiết kiệm.

IKEA đã đưa ra các giải pháp như: tối ưu hóa quá trình dặt hàng, thiết bị, sản phẩm, đóng gói để tăng khối lượng vận chuyển nhưng giảm só lần vận chuyển. Tăng cường sử dụng vận tải đường sắt và đường biển để giảm khí thải CO2 so với vận tải đường bộ. Hay hợp tác với các nhà cung cấp vận tải để tăng sử dụng các phương tiện vận tải hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng và phát triển các nguồn nhiên liệu bền vững.

 

Từ năm 2010, IKEA đã tiết kiệm được 40 triệu Euro thông qua các nỗ lực tại các cửa hàng để nhằm đạt được hiệu quả về năng lượng. IKEA sử dụng hệ thống năng lượng thắp sáng hiệu quả, bao gồm cả đền LED tại hơn 200 cửa hàng của IKEA. Lắp đặt hệ thống thông gió hiệu quả, tiết kiệm năng lượng tại các cửa hàng.

 

Rác thải của IKEA được phân loại, tái chế và xử lý sao cho không gây tác hại đến môi trường. Các nguyên liệu thừa được chọn lọc và phân loại để được sử dụng ở những mục đích khác.

 

Lợi ích Green SC

 

Qủa thật, đặt tiêu chí bảo vệ môi trường lên cao, IKEA đã phát triển mạng lưới gồm 1.800 nhà cung cấp tại 55 nước và thiết lập một chương trình chuỗi cung ứng xanh thành công, dựa trên một quan hệ có tính chất đối tác, bạn bè với khách hàng. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng rất chú trọng đến các giải pháp bảo vệ môi trường và từ chối sử dụng những sản phẩm có hóa chất độc hại, các loại gỗ khai thác từ rừng nhiệt đới bị xâm hại. Tập đoàn đưa ra các yêu cầu cho nhà cung cấp về chất lượng, dịch vụ và trách nhiệm với môi trường, xã hội, cùng họ giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường.