fbpx
Procurement Supply Chain

Trở thành một nhân viên mua hàng, tại sao không?

Em 25 tuổi, sống tại Bình Dương, tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh, Trường đại học Nông lâm vào tháng 9-2019. Từ khi tốt nghiệp đến nay em đã làm qua hai công ty Việt Nam với công việc một nhân viên văn phòng bình thường. Thật sự em cảm thấy mình không phù hợp với công việc này.
Công việc yêu thích của em là trở thành nhân viên thu mua ở một công ty châu Âu, có cơ hội làm việc với chuyên gia nước ngoài. Em cũng đã nộp hồ sơ ứng tuyển vào một số công ty. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên đã bị từ chối. Mong các anh chị tư vấn giúp em những tiêu chuẩn, kỹ năng, kiến thức để trở thành nhân viên mua hàng và cách thể hiện CV thế nào cho ấn tượng? Cảm ơn anh chị rất nhiều.

Một bạn đọc trả lời:

Chào bạn,

Theo kinh nghiệm của tôi, vị trí nhân viên thu mua (purchasing) thường được các công ty tiến hành tuyển dụng nội bộ trước khi tuyển một nhân viên bên ngoài và đặc biệt là chưa có kinh nghiệm như bạn. Để vào được vị trí này ở các mô hình công ty như bạn mong muốn, bạn nên tận dụng thế mạnh của mình là tiếng Anh để vào các vị trí phù hợp với khả năng và kinh nghiệm mà bạn đã trải qua. Từ đó, khi đã gắn bó với công ty, đến đợt tuyển dụng nội bộ ở vị trí nhân viên thu mua thì bạn có thể ứng tuyển dễ dàng hơn.

Để trở thành một nhân viên thu mua được đánh giá cao, thông thường nhà tuyển dụng sẽ tìm những ứng viên có những tố chất và kỹ năng sau đây:

  • Lý lịch cá nhân rõ ràng
  • Thể hiện được sự đạo đức, liêm chính và minh bạch khi trao đổi công việc
  • Khả năng học hỏi nhanh, thái độ tích cực trong công việc
  • Kỹ năng đàm phán, thương thuyết tốt
  • Kỹ năng giao tiếp, tạo mối quan hệ tốt với nhà cung cấp

Bên cạnh đó, nhân viên thu mua giỏi cần có kiến thức, hiểu biết về:

  • Chất lượng sản phẩm, nguyên vật liệu cần mua cho công ty
  • Giá của sản phẩm, nguyên vật liệu trên thị trường
  • Quy trình giao hàng của nhà cung cấp và những vấn đề liên quan ảnh hưởng đến giá sản phẩm, nguyên vật liệu (như giá xăng dầu, chi phí kiểm tra/chứng nhận của cơ quan nhà nước…)
  • Luật đấu thầu và các quy định mua hàng theo quy chế nội bộ của công ty

Để có một CV ấn tượng với nhà tuyển dụng, bên cạnh việc thể hiện đầy đủ thông tin cá nhân (tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, tên và vị trí công việc ở các công ty mà bạn đã trải qua, nội dung làm việc và kết quả đạt được tại những vị trí cũ, mức lương hiện tại, tên và số điện thoại người tham khảo) thì bạn nên lưu ý những điểm sau:

  • Phần ghi nội dung làm việc, ngoài việc viết ra những hoạt động chính mà bạn đã làm ở công ty cũ, các thành tích đạt được (nếu có), bạn cần viết chi tiết hơn những phần việc có liên quan ít nhiều đến vị trí mà mình đang ứng tuyển. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy bạn sẽ dễ dàng thích ứng được với công việc mới dù chưa có kinh nghiệm nhiều ở vị trí này.
  • Nêu một vài tên khách hàng, đối tác trong các dự án hay hoạt động ở công ty cũ mà có sự tham gia của bạn. Điều này chứng tỏ trải nghiệm thực tế của bạn trong một môi trường làm việc.
  • Nếu có thể, bạn nên xin thư giới thiệu của sếp cũ để “chứng nhận” phần đánh giá năng lực cũng như tính cách của bạn để kèm vào trong CV.

Chúc bạn thành công!

ASCC

Seri Workshop

ASIA SUPPLY CHAIN CAREER

Xác định vị trí công việc phù hợp với bạn trong vũ trụ Logistics cùng

ASCC 05 | ĐỊNH VỊ BẢN THÂN TRONG LĨNH VỰC LOGISTICS

 

 

Chương trình đào tạo Quản trị mua hàng – Procurement Management trang bị cho người học kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu của nghiệp vụ thu mua hàng hóa.

Trở thành chuyên gia Mua hàng chiến lược!