Warehouse E-Commerce Supply Chain

Nhà kho cũ trong thời đại e-Commerce

89% nhà kho thế hệ cũ có thể không còn phù hợp với nhu cầu của ngành thương mại điện tử. 

89% nhà kho thế hệ cũ có thể không còn phù hợp với nhu cầu của ngành thương mại điện tử.

Trong một thập kỉ vừa qua, chỉ có khoảng 1 tỷ feet vuông nhà kho mới được xây dựng. Độ tuổi trung bình của kho hàng là 34. Theo báo cáo của CBRE, các kho hàng hiện tại “ngày càng lỗi thời” đối với các công ty đang tìm kiếm các nhà kho có công nghệ mới thân thiện với người sử dụng.

Hiện nay, các công ty thương mại điện tử đang phải vật lộn trong những không gian kho có sẵn. Lí do chính là nhà kho ở giai đoạn trước khi bùng nổ thương mại điện tử có xu hướng sở hữu trần thấp, sàn không đồng đều và hẹp hơn – khiến chúng trở nên kém hấp dẫn đối với người làm trong ngành thương mại điện tử – những người đang tìm những giải pháp tối đa hóa không gian và hiệu quả hơn những phương thức “lỗi thời”. 

Trong khi tất cả công ty này đang muốn tìm kiếm những kho mới với trần cao, tiện nghi hiện đại và khả năng tương thích công nghệ mới, thì vị trí của các kho hàng đáp ứng tiêu chí này lại cách xa so với khu vực thị trường mục tiêu. Trong khi các kho hàng cũ có xu hướng gần các khu vực dân cư đông đúc hơn.

Kết quả hình ảnh cho e-commerce warehouse

Do đó, ông Adam Mullen, Giám đốc điều hành cấp cao của CBRE và trưởng bộ phận công nghiệp và Logistics của Mỹ cho biết: “Việc lựa chọn một nhà kho vào năm 2018 đã trở thành một loạt các sự đánh đổi và các quyết định kinh doanh chiến lược” 

Mullen cho biết các công ty thương mại điện tử có thể phải hy sinh chiều cao kho, cửa bến tàu, tiện nghi cho nhân viên và thậm chí vị trí đỗ xe nếu chọn một nhà kho thế hệ cũ. Thông thường, tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh và họ có thể không còn có bất kỳ sự lựa chọn nào khác.

Nếu kho của một công ty thương mại điện tử có vị trí xa hơn thị trường mục tiêu, nhà kho có thể áp dụng công nghệ tiên tiến hơn để đẩy nhanh hoạt động và phân phối nhanh chóng đến các khách hàng xa hơn. Ví dụ, một kho hàng ở xa có thể sử dụng tự động hóa nhiều hơn trong các quy trình để giữ cho các hoạt động di chuyển hiệu quả, nhanh chóng cung cấp hàng hóa cho khách hàng như một nhà kho gần hơn.

Mullen nói: “Hiện nay các công ty thương mại điện tử phần lớn đều đang phải đối phó với một số thỏa hiệp”. “Chúng tôi lại thấy nó như một cơ hội hơn là thách thức. Với điều đó, chúng tôi đang thấy nhu cầu thực sự mạnh mẽ trong không gian nhà kho, bởi vì công ty thương mại điện tử ngày càng cần nhiều không gian hơn để phục vụ người tiêu dùng. “

Mặc dù giá thuê nhà kho luôn giữ ở mức cao vào mọi thời điểm, đồng thời cũng có sự mất cân bằng với nhu cầu sử dụng nhà kho, theo Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích của CBRE Colin Yasukochi, những kho hàng mới, hiên đại sẽ là những kho hàng mà các công ty thương mại điện tử nhắm đến đầu tiên. Nếu một công ty thương mại điện tử không đủ nhanh, nó có thể bỏ lỡ một cơ hội kho hàng tốt.

“Khi nhìn vào nhu cầu trên thị trường, chúng ta có xu hướng nhìn vào sự hấp thụ ròng, và những gì chúng tôi tìm được là tất cả các không gian mới được xây dựng trong hai năm qua, khoảng 80% trong số đó đã đại diện cho tổng nhu cầu thị trường” Yasukochi nói. “Những xu hướng mới đang thống trị nhu cầu trên thị trường và điều đó dường như không thay đổi.”

nhà kho

Và điều này dẫn đến việc tạo ra thị trường thứ ba: ngày càng có nhiều công ty thương mại điện tử di chuyển vào các vùng hẻo lánh gần với thị trường mục tiêu hơn để họ có thể xây dựng hoặc thuê không gian nhà kho hiện đại. Điều đó đã dẫn tới sự ra đời của Đế chế Inland ở Nam California và trung tâm Logistics Lehigh Valley.

Cho đến khi các kho hàng có khả năng đáp ứng toàn bộ nhu cầu của thị trường, các công ty thương mại điện tử sẽ cần phải có sự đánh đổi và thỏa hiệp để tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, thương mại điện tử đang ngày càng chiếm ưu thế trong chi tiêu tiêu dùng, vì vậy sự hao mòn của các kho cũ có thể dẫn tới việc xây dựng kho hàng mới với tại các vị trí tối ưu.

 

Theo supplychaindive.com

 


Khóa học Chuyên viên Kho hàng và Phân phối

Nâng cao năng lực chuyên môn của mảng Kho hàng – Vận tải – Phân phối