Theo thống kê gần nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), ngành hàng không tiêu thụ gần 8% sản phẩm xăng, dầu thế giới. Con số này tương đương 7 triệu thùng nhiên liệu mỗi ngày, trong đó máy bay chở khách chiếm hơn 90%. Tỷ lệ thuận với lượng nhiên liệu tiêu thụ, các chuyến bay cũng thải ra môi trường trung bình 1 tỷ tấn carbon mỗi năm, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu. Các chuyên gia phân tích, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang phục hồi mạnh mẽ và có thể về mức trước đại dịch vào năm 2025, sau đó tăng gấp 3 vào năm 2050. Điều này có nghĩa, lượng xăng dầu tiêu thụ có thể tăng vọt lên 14 triệu thùng mỗi ngày.
Trong bối cảnh lượng khí thải từ hàng trăm nghìn chuyến bay mỗi ngày đặt ra thách thức cho ngành hàng không, muốn phát triển bền vững cần nghiên cứu, sử dụng nguồn nhiên liệu có lượng carbon thấp hơn để hạn chế tác động đến môi trường là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả.
Thông qua bài viết này, VILAS muốn gửi đến bạn đọc một số giải pháp giúp ngành vận tải hàng không phát triển bền vững, tự do tung cánh trên bầu trời xanh.
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
SAF có thể được tạo ra từ nguyên liệu thô, phụ phẩm nông nghiệp, tảo, dầu thải và thậm chí cả carbon. Norsk E-fuel thu nhận và xử lý carbon để tạo ra một SAF sáng tạo.
Các hình thức SAF khác nhau đã có sẵn với số lượng tương đối nhỏ, nhưng đang ngày càng phổ biến. Theo Nhóm Hành động Vận tải Hàng không (ATAG), SAF có thể có lượng phát thải KNK ít hơn tới 80% so với nhiên liệu truyền thống trong suốt vòng đời của chúng. ATAG tuyên bố rằng SAF cũng tạo ra lượng phát thải lưu huỳnh và chất dạng hạt thấp hơn, giúp không khí sạch hơn. Nhưng hiệu quả thực tế phụ thuộc vào thành phần của SAF và lượng được pha trộn với nhiên liệu thông thường.
Đầu năm nay, tập đoàn Neste đã báo cáo đã phân phối thành công lô SAF đầu tiên của mình đến Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) qua đường ống. Amazon có kế hoạch cung cấp năng lượng cho một số máy bay phản lực chở hàng của mình sử dụng SAF.
Máy bay hiệu quả hơn
Các hãng vận tải hàng không, bao gồm FedEx và UPS, đang đầu tư vào các máy bay hiệu quả hơn để giảm lượng khí thải. Họ đang xem xét thiết kế, trọng lượng và hiệu quả sử dụng nhiên liệu để giảm thiểu tác động đến môi trường khi cố gắng giao các gói hàng đến tận nhà khách hàng một cách nhanh chóng hơn.
Delta đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD vào các máy bay hiệu quả hơn và các biện pháp bù trừ carbon trong năm nay.
FedEx đang nỗ lực trang bị thêm và thay thế máy bay để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Các công ty vận chuyển tìm kiếm các giải pháp cải thiện về tốc độ, trọng lượng và đường bay tối ưu để tiết kiệm tiền và giảm lượng khí thải carbon dioxide.
Tham gia: Cộng đồng Logistics và Supply Chain Việt Nam
Sự gia tăng của số hóa vận tải hàng không
Mặc dù đã xuất hiện được một thời gian, vận tải được điện tử hóa (e-freight) vẫn đang chiếm được vị thế trong các chuyến hàng bằng đường hàng không. E-freight số hóa tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết của mỗi chuyến bay. Từ chi tiết lô hàng đến biểu mẫu hải quan, vận chuyển điện tử giúp hạn chế giấy và trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn. Theo báo cáo của Swiss WorldCargo với tiêu đề “Các vấn đề về hàng hóa”, những lợi ích của e-freight rất rõ nét. “Những lợi thế là rõ ràng: e-freight giảm chi phí, cải thiện độ chính xác của dữ liệu, tăng tốc quá trình và giúp ích cho môi trường”- Báo cáo cho biết.
Thiết bị tải có trọng lượng nhẹ (ULD)
Các nhà sản xuất ULD hiện đang cung cấp các pallet và container nhẹ để vận chuyển tổng hợp các lô hàng rời. Trọng lượng giảm giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Trong một số trường hợp, ULD nhẹ hơn có thể cho phép vận chuyển nhiều gói hàng hơn cùng một lúc nếu yếu tố giới hạn là trọng lượng. Mặc dù điều này sẽ không làm giảm việc sử dụng nhiên liệu cho chuyến bay đó, nhưng nó vẫn sẽ giúp tăng hiệu quả vì có thể vận chuyển nhiều hàng hơn trên mỗi máy bay.
Đầu tư vào bù trừ carbon
Nhiều công ty đang đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về môi trường để đạt được trong thời gian kỷ lục. Bù trừ carbon có thể giúp ngành vận tải hàng không thu hẹp khoảng cách khi nghiên cứu và triển khai các kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả và tính bền vững của các hoạt động trực tiếp.
Bù trừ carbon là gì? Nói một cách đơn giản, đó là một khoản đầu tư vào một thứ gì đó kéo carbon dioxide ra khỏi khí quyển để bù lại lượng khí thải ở một khu vực khác. Một trong những khoản đầu tư bù trừ carbon phổ biến nhất là trồng cây. Tùy thuộc vào vị trí, điều kiện và loại cây, sẽ có một lượng carbon nhất định được hấp thụ. Tính toán sơ bộ cho thấy cần khoảng 15 cây để bù trừ 1 tấn carbon đã bị thải ra.
Các tổ chức và sáng kiến như Chương trình bù trừ và giảm thiểu carbon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA) đang theo dõi lượng khí thải của các SAF khác nhau trong toàn bộ vòng đời của chúng và đảm bảo rằng lượng carbon bù trừ không được tính hai lần.
Biên soạn và tổng hợp: VILAS team