Tin tức

VIỆT NAM – NGÔI SAO MỚI NỔI NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÔNG NAM Á

Không có văn bản thay thế tự động nào.

 

Thương mại điện tử đang phát triển ‘bùng nổ’ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Và như một xu thế tất yếu, các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội mới từ các thị trường mới nổi. Theo một báo cáo từ Bain, Đông Nam Á thực sự chính là ‘vùng đất hứa’ cho sự phát triển của ngành Thương mại Điện tử. Thị trường thương mại điện tử của khu vực này trị giá khoảng 50 tỷ USD vào năm 2017 và có khả năng đạt 200 tỷ USD vào năm 2025, theo một báo cáo của Google và Temasek. Cơ sở người tiêu dùng trực tuyến của khu vực đã tăng 50 phần trăm trong năm 2017.

 

Việt Nam – ngôi sao mới nổi

Kết quả hình ảnh cho vietnam e commerce

 

Trong số nhiều thị trường thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành ngôi sao đang lên. Với dân số trẻ, hiểu biết về internet và tầng lớp trung lưu đang phát triển, người mua sắm ở Việt Nam đang ‘phát cuồng’ vì thương mại điện tử. Khoảng 30% dân số sẽ mua hàng hóa và dịch vụ qua internet vào năm 2020, với chi tiêu mua sắm trung bình với mỗi người là khoảng 350 đô la Mỹ mỗi năm.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam có thể là khoảng 32%, một trong những mức cao nhất trong khu vực. Việt Nam cũng có số người dành thời gian sử dụng các thiết bị di động cao nhất: Báo cáo của Nielsen ước tính người trẻ Việt Nam dành gần 25 giờ trực tuyến mỗi tuần, số liệu này chỉ ít hơn thời gian hơn người dùng di động ở Singapore và Philippines.

Quả thật, không có gì đáng ngạc nhiên khi các ‘ông lớn’ đang là những người tiên phong đầu tư cho thị trường Việt Nam. Đất nước hình chữ S đang chứng kiến ​​mức đầu tư chưa từng có trong lĩnh vực thương mại điện tử: JD.com gần đây đã đầu tư lớn vào Tiki.vn; Alibaba tăng cổ phần của mình tại Lazada từ 51% lên 83% với khoản đầu tư 1 tỷ USD; và Amazon đang thực hiện các bước tiến ​​đầu tiên trên thị trường bằng việc ký một thỏa thuận với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – một nhóm gồm 140 doanh nghiệp trực tuyến địa phương.

 

Sự gia nhập của nhiều ‘kẻ ngoại đạo’

Kết quả hình ảnh cho thegioi di dong

 

Thấy được tiềm năng cũng như sự phát triển của ngành thương mại điện tử, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã quyết định ‘đá chéo sân’ sang thế giới ‘ảo’. Thegioididong, chuỗi bán lẻ thiết bị gia dụng lớn nhất của Việt Nam với khoảng 1.000 cửa hàng trên toàn quốc, hiện đang bán đồ gia dụng, cửa hàng tạp hóa và các sản phẩm tiêu dùng chung khác trên mạng Internet và đang cân nhắc cung cấp dược phẩm.

Vin Group, công ty sở hữu một số trung tâm mua sắm lớn nhất ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã khai trương một cửa hàng B2C tên là Adayroi.com với số vốn đầu tư 100 triệu USD. Một khởi đầu thú vị khác là Foody.vn, bắt đầu như một ứng dụng trang web đặt chỗ nhà hàng nhưng giờ đây cung cấp dịch vụ giao hàng và dịch vụ du lịch. Với giá trị khoảng 37 triệu đô la Mỹ, công ty sắp mở rộng sang Indonesia và các thị trường ASEAN khác.

 

Vượt qua thách thức phân phối

Kết quả hình ảnh cho delivery

 

Thị trường đang phát triển mạnh, nhưng vẫn còn những trở ngại. Chi phí Logistics có thể là  một rào cản đầu tư rất lớn cho các nhà bán lẻ và thị trường. Theo một bài báo gần đây trên tạp chí Retail News Asia, chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDP năm 2016, cao hơn Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản. Lý do là chi phí vận chuyển bằng đường bộ, chiếm 59% tổng chi phí Logistics. Chi phí vận hành và Logistics có thể chiếm tới 60-70% doanh thu của nhà bán lẻ trực tuyến, đây là một trở ngại lớn cho các công ty start-ups trực tuyến.

Cơ sở hạ tầng là một vấn đề khác. Tăng đô thị hóa có nghĩa là các thành phố có xu hướng mở rộng quy mô dân số khi người dân di chuyển từ nông thôn đến các thành phố, và xu hướng được thiết lập sẽ còn tăng. Liên Hiệp Quốc ước tính tỷ lệ đô thị hoá cho Đông Nam Á sẽ đạt 64% vào năm 2050, tăng từ 47% trong năm 2014. Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo là nền kinh tế châu Á tăng trưởng nhanh thứ hai vào năm 2021, với dự đoán tăng trưởng hàng năm là 8%.

Tăng trưởng dân số nghĩa là tình trạng tắc nghẽn ở trung tâm thành phố và đó sẽ là vấn đề lớn đối với việc giao hàng thương mại điện tử khi sự chậm trễ sẽ dẫn đến khách hàng tiềm năng không hài lòng. Giải pháp có thể là các mô hình giao hàng thay thế có khác biệt đáng kể so với hình thức giao hàng chặng cuối. Với kỳ vọng về giao hàng của người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhanh chóng, các công ty logistics cần có khả năng cung cấp các giải pháp nhanh và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng của Việt Nam.

 

Bài viết bởi Thomas Harris, Managing Director, DHL eCommerce Vietnam.

Theo future-of-ecommerce.com