Tin tức

LOGISTICS NGƯỢC: CÂU CHUYỆN THU HỒI VÀ TÁI SẢN XUẤT CỦA ‘ÔNG TRÙM’ LINH KIỆN Ô TÔ – GKN

Logistics Ngược – Reverse Logistics được xem như là một phần của quy trình quản lý Chuỗi Cung ứng ‘Xanh’ – Green Supply Chain vì đây là hoạt động quản lí dòng sản phẩm theo chiều ‘ngược’ để bán lại, tân trang, tái sản xuất, tái sử dụng trong các bộ phận, hoặc tái chế các sản phẩm để giảm thiểu chất thải ra môi trường.

 

LOGISTICS NGƯỢC: CÂU CHUYỆN THU HỒI VÀ TÁI SẢN XUẤT CỦA ‘ÔNG TRÙM’ LINH KIỆN Ô TÔ - GKN

 

Tuy nhiên, việc thu hồi và tái sản xuất các sản phẩm là một công việc không hề dễ dàng, đặc biệt trong quản lí hoạt động Logistics Ngược. Vậy mà GKN – một trong những công ty toàn cầu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô và hàng không vũ trụ, đã áp dụng thành công và đạt được một số thành tựu đáng kể.

Vậy GKN đã quản lí hoạt động Logistics Ngược như thế nào? Họ đã tái sử dụng và tái sản xuất linh kiện ra sao? Hãy cùng VILAS tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

 

Bối cảnh

GKN là một trong những công ty toàn cầu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô và hàng không vũ trụ, hoạt động tại hơn 30 quốc gia với 30,000 nhân sự. GKN Driveline – công ty trực thuộc lớn nhất của tập đoàn GKN, giữ nhiệm vụ thiết kế và sản xuất hệ thống truyền lực và các bộ phận linh kiện trong ngành công nghiệp ô tô.

 

LOGISTICS NGƯỢC: CÂU CHUYỆN THU HỒI VÀ TÁI SẢN XUẤT CỦA ‘ÔNG TRÙM’ LINH KIỆN Ô TÔ - GKN

 

Hiện nay, GKN Driveline hỗ trợ phần lớn các nhà máy lắp ráp ô tô tại Brazil, với gần 90% phương tiện di chuyển tại Brazil sử dụng trục động cơ của GKN. Bên cạnh đó còn có phòng thí nghiệm công nghệ cao chuyên về kiểm tra và thử nghiệm các linh kiện động cơ cho toàn thị trường Nam Mỹ và các phương tiện đã lắp ráp tại Brazil và được xuất khẩu sang các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, từ những năm 1960, chính phủ Brazil đã áp dụng một số quy định về linh kiện ô tô, quyết định tái chế toàn bộ dầu bôi trơn đã qua sử dụng, hay còn được xem là một trong những nỗ lực đầu tiên về Logistics Ngược – một lĩnh vực phát triển ngày nay. Những quy định khác bao gồm nghĩa vụ của các nhà sản xuất ô tô trong việc bảo hành linh kiện và hệ thống của phương tiện trong dòng 10 năm kể từ khi họ sản xuất. Đó chính là thách thức mà những công ty sản xuất như GKN Drive cần phải quan tâm.

 

Quá trình Logistics Ngược

Bên cạnh luật pháp, vẫn còn các lí do pháp lý khác đã thúc đẩy GKN Brazil tiến hành hoạt động Logistics Ngược và tái sản xuất.

Một trong số đó chính là nhờ vào thị trường linh kiện và bộ phận đã qua sử dụng (second hand). Hầu hết là đến từ các phương tiện cũ hoặc bị tai nạn và đôi lúc từ các bộ phận được tân trang, sửa chữa. Nhận thức được về tính an toàn, trách nhiệm, và độ tin cậy của thương hiệu sản phẩm bị đánh mất từ các nguyên nhân pháp lí gây ra bởi các bộ phận đến từ một nhà xưởng nhỏ nào đó, GKN bắt đầu tiến hành thu hồi và tái sản xuất các sản phẩm của mình. Đối với các thiết bị khớp nối đồng tốc của GKN đã qua hoặc đến hạn sử dụng, quá trình đó được thể hiện như sau:

 

LOGISTICS NGƯỢC: CÂU CHUYỆN THU HỒI VÀ TÁI SẢN XUẤT CỦA ‘ÔNG TRÙM’ LINH KIỆN Ô TÔ - GKN

 

Điều đầu tiên cần làm là thu thập feedback và thông tin dọc theo thị trường bộ phận thay thế và phụ tùng. Phát triển mối quan hệ với các nhà máy tái chế và tháo dỡ đồng thời thỏa thuận về việc sở hữu của GKN đối với các sản phẩm đủ điều kiện để tái sản xuất, và những sản phẩm không thể tái sản xuất sẽ được tháo dỡ thành phế liệu và bán cho các nhà sản xuất nguyên vật liệu.

Hợp đồng và đàm phán giữa các xưởng tháo dỡ nhỏ (thường là các khu phế liệu) sẽ được thực hiện theo khu vực (không chỉ các trung tâm thành thị như São Paulo hay Rio de Janeiro mà còn là các vùng nông thôn) bởi nhà tái chế do GKN lựa chọn và đấu thầu.

Với hành động này, quá trình chọn lựa và tháo dỡ sẽ diễn ra tại mỗi nhà cung ứng trong Chuỗi Cung ứng ngược này (reverse chain). Quá trình mua hàng bắt đầu khi GKN phát hành đơn hàng đến các nhà tái chế đạt được yêu cầu về một loại sản phẩm cụ thể.

Hiện nay, dòng cung ứng ngược của các bộ phận (bao gồm cả giai đoạn tháo dỡ) thường không có phương thức tiến hành chính quy ngoại trừ các bộ phận pháp luật quy định, nhưng số lượng, quy trình kiểm tra của các bộ phận này thường không đồng nhất đối với mỗi nhà cung cấp. Vì vậy, các loại nguyên vật liệu này và một số khu vực cung ứng tại GKN sẽ không thể đồng nhất trong hệ thống giao hàng just in time.

 

Đối với quá trình tái sản xuất của các bộ phận được thu hồi, sơ đồ sau sẽ thể hiện một cách rõ ràng quy trình của GKN

Logistics Ngược - Reverse Logistics được xem như là một phần của quy trình quản lý Chuỗi Cung ứng ‘Xanh’ - Green Supply Chain vì đây là hoạt động quản lí dòng sản phẩm theo chiều ‘ngược’ để bán lại, tân trang, tái sản xuất, tái sử dụng trong các bộ phận, hoặc tái chế các sản phẩm để giảm thiểu chất thải ra môi trường.

Kết luận

Sự thúc đẩy đầu tiên cho việc tiến hành Logistics ngược và tái sản xuất tại GKN là do vấn đề pháp lý, giải pháp này đã giúp đảm bảo sự cải thiện hình ảnh và nhận diện thương hiệu, đồng thời loại bỏ các chi phí pháp lí khi xảy ra tai nạn do việc sử dụng các bộ phận linh kiện qua sử dụng.

Tuy nhiên, một mục tiêu khác là việc phát triển sản phẩm bao gồm việc hỗ trợ cho quá trình tái sản xuất tại GKN. Thông qua quan sát và phỏng vấn với các công nhân tại các nhà máy, việc đảm bảo chất lượng “tốt như mới” là hoàn toàn có thể vì sản phẩm gốc vốn đã được phát triển để đáp ứng cho quá trình tái sản xuất. Những sản phẩm đời cũ được thiết kế lại để tương thích với việc tái sản xuất. Trong khi pháp luật quy định việc tồn tại 10 năm của các vật liệu thay thế và phụ tùng, thì đây là một phương thức logic để sản xuất ra các sản phẩm đột phá hơn.

Theo pomsmeetings.org

 

—————————-

Tái sử dụng và tái sản xuất các sản phẩm, linh kiện vẫn có thể áp dụng được trong một số ngành công nghiệp khác, không chỉ riêng với linh kiện ô tô.

Bạn có tò mò đó là những ngành công nghiệp gì? Áp dụng với thị trường Việt Nam như thế nào?  Đăng kí đến với hội thảo : Reverse Logistics: From Trade-off to Cost Optimization để biết được câu trả lời và tìm hiểu xem cách thức vận hành nào là phù hợp nhất với chi phí tối ưu nhất cho công ty của bạn! 

Thông tin chi tiết về hội thảo:

LOGISTICS NGƯỢC: CÂU CHUYỆN THU HỒI VÀ TÁI SẢN XUẤT CỦA ‘ÔNG TRÙM’ LINH KIỆN Ô TÔ - GKN