Tin tức

10 Xu hướng Chuỗi cung ứng năm 2022

10 xu hướng chuỗi cung ứng 2022 - supply chain treand 2022

Các ngành công nghiệp trên toàn cầu tiếp tục đối mặt với Sự gián đoạn chuỗi cung ứng lớn. Họ đang cố gắng tối ưu hóa việc vận hành, giảm thiểu rủi ro, cải thiện sự khéo léo và xác định các cách để đạt được lợi thế cạnh tranh thực sự. Để đạt được những mục tiêu này, điều cần thiết là phải vượt qua những thách thức về lực lượng lao động, tối đa hóa khả năng chuyển đổi kỹ thuật số mới nhất, hợp lý hóa nguồn cung ứng và quản lý hàng tồn kho, ưu tiên lấy khách hàng làm trung tâm, v.v. Đón đầu các xu hướng chính sẽ cho phép các chuỗi cung ứng chủ động định hình một tương lai thành công và bền vững.

Hãy đọc để khám phá những điều sắp xảy ra vào năm 2022 và hơn thế nữa.

10 Xu hướng Chuỗi cung ứng 2022

10 Xu hướng Chuỗi cung ứng 2022

1. Advanced analytics and automation – Phân tích nâng cao và tự động hóa

Phân tích nâng cao và tự động hóa sẽ tiếp tục tăng tốc, giúp các tổ chức giảm thiểu sự gián đoạn thông qua quản lý chuỗi cung ứng linh hoạt và số hoá. Việc triển khai phân tích dự đoán và mô tả – cũng như những tiến bộ trong ‘big-data’, thuật toán và robot – sẽ có những tác động sâu rộng. Cụ thể, các tổ chức khai thác sức mạnh của các giải pháp này sẽ được hưởng lợi từ khả năng hiển thị tốt hơn, ra quyết định dựa trên dữ liệu, hiệu quả thực thi, khả năng dự đoán và lợi nhuận. Tất nhiên, tất cả những điều này đều xoay quanh vấn đề quản trị và bảo mật dữ liệu hiệu quả, cũng như sự nỗ lực trong việc đào tạo lại nhân viên.

2. Supply chain talent – Nhân tài chuỗi cung ứng

Nhân tài trong chuỗi cung ứng rất quan trọng để hỗ trợ những tiến bộ, giải pháp và chiến lược đang diễn ra trong ngành – và như vậy, nhân sự ở tất cả các cấp của chuỗi cung ứng đều có thể mong đợi trải nghiệm những cách làm việc mới. Dự đoán sự hội tụ của đào tạo, tiền lương và chính sách phúc lợi tốt hơn cho nhân viên hiện tại; cũng như tuyển dụng nhân tài với các kỹ năng cơ bản về phân tích dữ liệu. Các tổ chức rất cần sự năng động và sáng tạo trong thu hút, đào tạo lại và giữ chân nhân tài, vì các cách tiếp cận truyền thống có thể không phù hợp với nhu cầu của chuỗi cung ứng trong tương lai.

3. Visibility – Khả năng hiển thị

Khả năng hiển thị sẽ là mục tiêu quan trọng đối với các tổ chức đang chịu áp lực để đạt được sự chuyển đổi thực sự, làm hài lòng khách hàng và nắm bắt thị trường mới. Mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các quy trình kinh doanh có đạo đức và có trách nhiệm, và đây sẽ là chất xúc tác để đầu tư vào các công nghệ hỗ trợ. Ví dụ, khi khả năng theo dõi và truy xuất nguồn gốc hàng hóa ngày càng được người tiêu dùng mong đợi, internet vạn vật (IOT) sẽ tiếp tục cách mạng hóa khả năng hiển thị theo thời gian thực. Tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới cũng như sự tin tưởng và cộng tác được nâng cao trong và ngoài ranh giới tổ chức.

4. The rise of e-commerce – Sự trỗi dậy của thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử có lẽ là yếu tố rõ ràng và dễ nhận thấy nhất, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ngày nay. Trên khắp thế giới, các nhà kho đều chật cứng – một số thậm chí còn có sản phẩm chất đống bên ngoài cửa của họ. Trên thực tế, sức ép từ nhu cầu đáng kinh ngạc này thể hiện đỉnh mở rộng liên tục dài nhất trong 5 năm. Thương mại điện tử và thực hiện đa kênh sẽ tiếp tục định hình cách các tổ chức xác định và thiết lập các ưu tiên chính, tạo ra những thách thức liên quan đến quy mô và hiệu quả mạng đồng thời tạo ra các cơ hội mới để đạt được lợi thế cạnh tranh.

5. Supply chain resilience – Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng

Khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục đòi hỏi chuyên môn về dữ liệu, các giải pháp mới và sự hợp tác mạnh mẽ giữa các mạng lưới toàn cầu rất phức tạp và có tính kết nối với nhau. Các chiến lược chính bao gồm:

  • Đa dạng hóa các nhà cung cấp
  • Khả năng sản xuất
  • Quy trình vận chuyển
  • Tìm kiếm các vật liệu thay thế
  • Thiết kế chuỗi cung ứng phù hợp

Các chiến lược này sẽ rất quan trọng để giảm thiểu các sự kiện bất lợi nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh, cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc, tạo ra giá trị và thị phần.

6. Supply chain agility – Chuỗi cung ứng linh hoạt

Sự linh hoạt của chuỗi cung ứng sẽ là yếu tố cần thiết để tạo ra các mạng lưới nhanh nhạy có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng và sự không chắc chắn ngày càng gia tăng. Điều quan trọng là phải chủ động xác định các cách để tăng khả năng đáp ứng thông qua cấu trúc chi phí biến đổi. Tuy nhiên, vì không có cách tiếp cận chung cho tất cả, các tổ chức cũng phải thúc đẩy các nền văn hóa đổi mới liên tục. Các chuỗi cung ứng linh hoạt của tương lai sẽ là những chuỗi có thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi, sự chậm trễ và các sự kiện bất ngờ nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, vượt lên trên đối thủ và thúc đẩy tăng trưởng.

7. Digital supply chains – Chuỗi cung ứng số hoá

Chuỗi cung ứng số hoá sẽ tiếp tục là yếu tố thiết yếu của nhiều xu hướng trong danh sách này, bao gồm khả năng hiển thị, khả năng phục hồi và sự linh hoạt. Các mạng lưới số hóa sử dụng công nghệ để tăng cường quy trình làm việc và thu thập dữ liệu – có nghĩa là xu hướng này có sự phân nhánh trên cả cơ sở hạ tầng dữ liệu và tài năng. Số hóa thành công chuỗi cung ứng yêu cầu triển khai cảm biến quy mô lớn thông qua internet vạn vật; chia sẻ giao diện bên trong và bên ngoài, chẳng hạn như mạng lưới kết nối dựa trên đám mây; và tự động hóa quy trình và xác thực. Việc áp dụng các công cụ như blockchain, trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ cải thiện đáng kể việc ra quyết định.

8. Cybersecurity – An ninh mạng

An ninh mạng là yếu tố quan trọng để bảo vệ mạng lưới khỏi các cuộc tấn công mạng, vốn tiếp tục là mối đe dọa chính đối với các chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Sự bùng nổ của dữ liệu và các tổ chức dựa trên dữ liệu thông qua các công cụ kỹ thuật số được đề cập trước đây đang tạo ra nhiều khu vực dễ bị tổn thương hơn. Tính liên kết này có nghĩa là thông tin các đối tác trong chuỗi cung ứng và khách hàng của họ có thể vô tình bị lộ từ đó vi phạm quyền riêng tư, đánh cắp danh tính và tệ hơn nữa. Mong đợi sự cộng tác nhiều hơn khi bảo vệ mạng, thiết bị, con người và chương trình. Ngoài ra, nhiều tổ chức sẽ chọn đầu tư vào dự phòng, tường lửa, công nghệ chống hack tiên tiến và đào tạo nhân viên.

9. Customer-centricity – Lấy khách hàng làm trung tâm

Khách hàng là trung tâm trong suy nghĩ của các chuyên gia chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi, khi kỳ vọng của người tiêu dùng tiếp tục mở rộng và – như đã nói trước đó – khách hàng yêu cầu các phương thức kinh doanh bền vững, có đạo đức. Việc quản lý một chuỗi cung ứng thành công sẽ đòi hỏi những nhân sự tài năng có năng lực cao với các kỹ năng phân tích và đa chức năng tốt hơn, nhân sự được đào tạo để hỗ trợ những cấp độ mới của việc lấy khách hàng làm trung tâm. Những chuỗi cung ứng tìm cách đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng với chi phí thấp nhất sẽ chiếm ưu thế.

10. Artificial intelligence and machine learning – Trí tuệ nhân tạo và máy học

Trí tuệ nhân tạo và máy học, những thành tố chính của nhiều xu hướng trong danh sách này, là nền tảng để tích hợp con người, quy trình và hệ thống trong một loạt các môi trường hoạt động. Sự phát triển theo hướng công nghệ sang ngành công nghiệp 5.0 – bao gồm cách tiếp cận hợp tác hơn, cũng như quan hệ đối tác giữa con người và robot – sẽ có tác động đáng kể đến các chức năng của chuỗi cung ứng như lập kế hoạch, quản lý nhu cầu và đáp ứng. Khi máy móc học hỏi, những hiểu biết sâu sắc được cải thiện sẽ được khám phá, dẫn đến sự chuyển đổi, thăng tiến và lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Nâng cao năng lực chuyên môn với 

Chứng Chỉ Quốc Tế APICS về Quản lý Chuỗi Cung Ứng CSCP &CPIM