Supply Chain

3 “Bí mật” tạo nên sự thành công của Chuỗi cung ứng hoa tươi

3 "Bí mật" tạo nên sự thành công của Chuỗi cung ứng hoa tươi

Bạn có bao giờ tự hỏi những đóa hoa đến từ đâu và làm thế nào hoa vẫn có thể giữ được hương thơm và độ tươi trong suốt quá trình vận chuyển? Nhân dịp Valentine sắp tới, hãy cùng VILAS tìm hiểu rõ hơn về 3 “bí mật” tạo nên sự thành công của một Chuỗi cung ứng hoa tươi nhé!

 

3 "Bí mật" tạo nên sự thành công của Chuỗi cung ứng hoa tươi

Chìa khóa thành công của ngành công nghiệp hoa tươi đến từ chuỗi cung ứng lạnh được quản lí tốt. Bởi vì chuỗi cung ứng hoa tươi là ngành công nghiệp rất phức tạp, đòi hỏi phải có sự phối hợp hiệu quả giữa hoạt động Logistics và việc ứng dụng công nghệ để đảm bảo chất lượng của hóa khi được bày bán tại cửa hàng. Phần lớn người tiêu dùng đánh giá mức độ tươi và chất lượng của hoa là ưu tiên hàng đầu của họ khi đưa ra quyết định mua hàng.

Khi quản lý một cold supply chain – chuỗi cung ứng lạnh, có rất nhiều thời điểm mà tại đó các sản phẩm hoa dễ bị hư tổn. Khoảng thời gian từ lúc thu hoạch hoa tại vườn đến khi bán cho người tiêu dùng cuối cùng cũng chỉ mất một khoảng thời gian khá ngắn. Đó cũng là lí do vì sao ngành công nghiệp phân phối hoa tươi phải liên tục cải thiện để tạo ra một hệ thống hoàn hảo, trong đó chất lượng và tính toàn vẹn của các sản phẩm hoa là yêu cầu được ưu tiên hàng đầu. Các công nghệ bổ trợ (như là công nghệ tạo giống, bảo quản…) sẽ cung cấp giải pháp thống nhất trong việc cải thiện việc quản lý chuỗi cung ứng của các nhà phân phối.

Dưới đây là ba công nghệ có thể có tác động tích cực đến ngành công nghiệp phân phối hoa.

Kiểm soát nhiệt độ

Thiết lập một giải pháp theo dõi nhiệt độ cho chuỗi cung ứng lạnh là rất quan trọng để duy trì chất lượng cao của các sản phẩm hoa. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra sự hư hỏng. Theo dõi nhiệt độ chặt chẽ sẽ làm cho tất cả các cấp của chuỗi cung ứng đều có chịu trách nhiệm duy trì các điều kiện tối ưu theo yêu cầu cụ thể của từng loại hoa khác nhau.

Công nghệ TTI  (Time-Temperature Indicator) cung cấp giải pháp giúp người trồng và nhà phân phối xác định các khu vực có vấn đề trong chuỗi cung ứng. TTI cho phép nhà phân phối theo dõi lịch sử tích lũy thời gian và nhiệt độ của các sản phẩm hoa trong suốt vòng đời chuỗi cung ứng. TTIs có thể nhận dạng các biến động trong chuỗi cung ứng lạnh, theo đó có thể xác định các khu vực cần cải tiến.

Quản lý hàng tồn kho RFID

RFID (Radio Frequency Identification) được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm nông nghiệp vì nó cho phép thu thập dữ liệu liên tục trên các sản phẩm mà không cần sự cập nhật bằng thủ công. Khi một sản phẩm được gán một mã RFID, nó có thể được theo dõi trong toàn bộ chu trình của chuỗi cung ứng, cung cấp cái nhìn sâu sắc về thời gian và nơi sản phẩm được vận chuyển và lưu trữ.

Theo dõi bằng RFID, kết hợp với theo dõi nhiệt độ, cung cấp khả năng hiển thị sản phẩm hoàn chỉnh mà không cần sự can thiệp thủ công. Do đó, dữ liệu đáng tin cậy và chính xác hơn rất nhiều. Công nghệ RFID đã được áp dụng rộng rãi như là một chiến lược quản lý chuỗi cung ứng chuyển. Dữ liệu này có thể được sử dụng để cải thiện việc quản lý chuỗi sản phẩm và tạo ra một giải pháp chuẩn cho ngành công nghiệp phân phối hoa.

Quản lý chuỗi cung ứng tích hợp

Khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng “Supply chain visibility” là một giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo chất lượng của sản phẩm và cung cấp cho doanh nghiệp một quy trình hiệu quả hơn để quản lí lượng hàng tồn kho. Tất cả các nhà phân phối và người cung cấp hoa tươi nên áp dụng chiến lược phân phối Just-In-Time (JIT) để duy trì các sản phẩm hoa chất lượng cao.

Quy trình đặt hàng thủ công thường kéo dài quá trình quản lý của bạn, gây ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển mà thời gian lại là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ tươi của sản phẩm hoa. Do đó tối ưu hoá quá trình vận chuyển trong chuỗi cung ứng hoa tươi là điều vô cùng thiết yếu.

THAM GIA: CỘNG ĐỒNG LOGISTICS VÀ SUPPLY CHAIN VIỆT NAM

Khả năng hiển thị chuỗi cung ứng giữa các nhà cung cấp (người trồng hoa) có thể làm giảm thời gian ra quyết định trong chuỗi cung ứng, tăng tính chính xác của đơn đặt hàng và ít gây lãng phí hơn. Khả năng hiển thị của Chuỗi cung ứng còn cho phép các nhà phân phối truy cập vào kho hàng tồn kho thời gian thực của các vườn hoa, cho phép họ chủ động đặt hàng.

Quản lý chuỗi cung ứng lạnh tốt hơn trong ngành phân phối hoa sẽ trực tiếp dẫn đến với sự gia tăng doanh thu hoa tiêu dùng. Tăng tuổi thọ của các sản phẩm hoa giảm thời gian ra quyết định trong quản lí chuỗi cung ứng sẽ mang lại lợi ích to lớn cho tất cả các bên tham gia.

Theo linkgreen.ca


Xây dựng tư duy hệ thống bằng việc trải nghiệm mô hình giả lập Chuỗi cung ứng (The Fresh Connection) thông qua Chương trình Đào tạo Supply Chain Executive