Tin tức

5 SỰ KIỆN LOGISTICS VIỆT NAM ĐÁNG NHỚ NĂM 2017

Năm 2017 chứng kiến cú chuyển mình tích cực của nền kinh tế Việt Nam và là dấu mốc được xem là năm của những kỷ lục kinh tế nước nhà. Việt Nam đạt nhiều thành tựu kinh tế to lớn với GDP đạt trên 6,8%, thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên 36 tỉ USD và “bước ngoặc” đáng nể nhất chính là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lập mốc 400 tỉ USD.

 

Đặc biệt, ngành nông sản nước ta chứng kiến sự đột phá mạnh mẽ khi thu về 36 tỉ USD. Trong đó, nhiều loại trái cây Việt Nam đã thâm nhập được các thị trường khó tính có yêu cầu cực cao như Mỹ, Nhật, châu Âu. Năm 2017, Mỹ đã nhập khẩu vú sữa của Việt Nam sau gần 10 năm đàm phán. Quả thanh long tươi cũng lên máy bay sang Úc, quả xoài cũng đã được New Zealand chấp nhận.

 

Với thành tựu đạt được, GS-TS Nguyễn Mại cho rằng hành trang Việt Nam bước vào năm 2018 là khá sáng sủa, khi ngành Logistics và Xuất nhập khẩu không ngừng cải tiến từ các nỗ lực của doanh nghiệp và nhà nước. Nhìn lại một năm 2017 đầy tự hào, cùng VILAS điểm qua 5 sự kiện Logistics đáng chú ý nhất trong năm nhé!

 

1. Cảng Cái Mép đón một trong những tàu container lớn nhất thế giới

Chiều 20/2, siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn đã cập cảng quốc tế Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, Cái Mép trở thành cảng thứ 19 trên thế giới đủ khả năng tiếp nhận thế hệ tàu Triple-E 18.000 TEU của hãng tàu hàng đầu Đan Mạch – Maersk Line.

 

Siêu tàu này có thông số kĩ thuật bao gồm: chiều dài 399 m, rộng 59 m, trọng tải 194.000 tấn (DWT), sức chở 18.300 TEU. Trực tiếp đón siêu tàu này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định đây là điểm mốc đáng nhớ của lịch sử ngành Hàng hải Việt Nam, nâng vị thế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải trên bản đồ hàng hải thế giới trong hoạt động trung chuyển container quốc tế.

 

2. Liên minh hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam VESA

Được thành lập ngày 16/5/2017 tại Hà Nội bởi 5 thành viên sáng lập: Alibaba, OSB, T&M, PTI và VPBank, VESA – Vietnam Export Support Alliance giúp kết nối cộng động doanh nghiệp Xuất nhập của nước ta. Ngoài ra, Liên minh còn hỗ trợ về dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp từ các nhà cung cấp uy tín trong nước. Qua đó, VESA thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu với chi phí thấp nhất cùng hiệu quả tối ưu.

 

3. Những bước tiến khả quan cho ngành vận tải đường sắt Việt Nam

Năm 2017 đánh dấu sự tiến bộ của vận tải đường sắt Việt Nam, đặc biệt là tuyến vận tải Việt Nam – Trung Quốc. Sự kiện nội bật là chuyến tàu hàng đầu tiên trên tuyến vận tải đường sắt dài 854 km kết nối Việt Nam với Tây Nam Trung Quốc chính thức khởi hành vào chiều 13/6, từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, tới cảng Hải Phòng kéo dài từ 4-6 ngày. Tuyến đường sắt này được đưa vào khai thác sẽ giúp Hải phòng nâng cao năng lực thông quan của hàng hóa, giúp hàng hóa lưu thông nhanh chóng, thúc đẩy nền kinh tế vùng Đông Bắc Bộ phát triển.

 

 

4. Thành lập Mạng lưới đào tạo Logistics Việt Nam 

Trước bước đà tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực Logistics hiện nay, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực về Logistics có chất lượng tay nghề cao đang dần trở nên cấp bach hơn bao giờ hết. Ngày 15/12/2017 tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017, Mạng lưới đào tạo Logistics Việt Nam đã được hình thành với hàng loạt các trường đại học và đơn vị đào tạo đã cùng liên kết với nhau để thúc đẩy công tác giảng dạy về Logistics, đồng thời phát triển đội ngũ giảng viên chuyên môn, xúc tiến những cơ hội thực hành, thực tập và hợp tác tại các cơ sở, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

 

 

 

5. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017

Là Diễn đàn Logistics lần thứ 5 và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Diễn đàn Logistics Việt Nam 2017 năm nay thu hút hơn 500 đại biểu đến tham dự để cùng bàn luận về những vấn đề mang tính phát triển chiến lược đối với hiện tại lẫn tương lai của ngành Logistics tại Việt Nam.

 

Tại Diễn đàn lần này, Báo cáo Logistics Việt Nam 2017 và trang thông tin điện tử chính phủ về Logistics: www.logistics.gov.vn nhằm cung cấp những thông tin chính thống, và nhanh chóng về hoạt động Logistics nước nhà cũng đã được giới thiệu đến công chúng.

 

Cũng tại Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết các bản nghi nhớ hợp tác quan trọng giữa Vietjet Air Cargo và Viettel, giữa Thép Hoà Phát Dung Quất với Vinalines, Hiệp hội Logistics và Đại học Quốc gia Hà Nội, Novaon – Bảo Việt; lễ ký kết hợp tác chiến lược và toàn diện giữa các doanh nghiệp, các trường đại học vàhiệp hội nhằm thúc đẩy, tạo đột phá phát triển dịch vụ Logistics.