Logistics

DI ĐỘNG VIỄN THÔNG TRONG VẬN TẢI

Telematics nghe khá lạ nhưng thực chất nó được tạo thành từ việc ghép giữa các từ TELEcommunication (viễn thông) và inforMATICS (information technology – công nghệ thông tin). Theo đó, Gartner mô tả súc tích rằng Telematics liên quan đến việc sử dụng các thiết bị không dây và công nghệ “hộp đen” để truyền dữ liệu trong thời gian thực trở về một tổ chức.

Hình ảnh có liên quan

Để đơn giản, chúng ta phân ra 3 yếu tố như sau:

  1. Công nghệ (Technology)

Khi nói đến “hộp đen” (black box), có nghĩa là nói đến một chiếc hộp viễn thông (telematics box) mà có chứa tất cả các tính năng kỹ thuật cần thiết để kết nối internet cũng như theo dõi, phát hiện và ghi nhận lại lịch sử tất cả dữ liệu của chiếc xe mà nó đang thu thập, lưu trữ và truyền.

  1. Truyền dữ liệu (Data Transmission)

Thật vậy, tất cả dữ liệu trên mỗi chiếc xe này được truyền đến người dùng (chủ doanh nghiệp, người quản lý đội xe,.…) để truy cập theo thời gian thực (real-time) qua bất kỳ máy tính hoặc thiết bị có kết nối internet nào. Dữ liệu này liên quan đến từng loại xe cụ thể:

  • Chi tiết chuyến đi (địa chỉ bắt đầu / địa chỉ dừng, khoảng cách, thời gian … và các công cụ cũng có thể được sử dụng để theo dõi chi phí liên quan đến các chuyến đi này)
  • Định vị toàn cầu theo thời gian thực (real-time)
  • Mức tiêu thụ xăng dầu
  • Tốc độ
  • Thông tin quan trọng như giá trị gia tốc, nhiệt độ làm mát và trạng thái pin…và hơn thế nữa
  1. Ứng dụng trong kinh doanh

Dữ liệu đó trở thành những hiểu biết sâu sắc giúp các tổ chức quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến đội xe. Và nó được hiển thị và chia sẻ theo những cách có hiệu quả tốt nhất cho người dùng thông qua bản đồ, đồ thị, cảnh báo thời gian thực (ví dụ: thông báo bằng văn bản hoặc email) hoặc theo tài xế, theo phương tiện … các tùy chỉnh (customizations) gần như vô tận.

Dù bất cứ thông tin gì được trình bày như thế nào thì người quản lý có thể sử dụng nó để:

  • Tăng năng suất của tài xế / phương tiện / đội xe
  • Kiểm soát các chi phí nhiên liệu, bảo trì và các hoạt động khác
  • Tối ưu hóa kế hoạch điều xe (scheduling) và sử dụng phương tiện
  • Cải thiện và tăng cường sự an toàn cho tài xế / phương tiện
  • Thông tin kịp thời đến khách hàng, phục vụ họ tốt hơn và làm họ hài lòng hơn

Như vậy, Telematics sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho nền công nghiệp logistics cũng như khách hàng.

Đầu tiên, Telematics giúp cho việc vận hành đội xe bằng cách cung cấp các dữ liệu để đảm bảo lựa chọn đúng phương tiện và đúng tuyến đường cho một chuyến hàng.

Thứ hai, chúng giúp các nhà Quản lý vận tải kiểm soát được hiệu suất của phương tiện, như mức tiêu thụ nhiên liệu và nhu cầu bảo trì bảo dưỡng. Thứ ba, bằng việc cải thiện hành vi và thái độ của tài xế, Telematics sẽ giúp phổ biến việc lái xe an toàn trong tương lai.

Theo Gemadept. Corp

Learn more about us!!!