Ban Tư vấn cấp cao Liên Hợp Quốc về phát triển vận tải bền vững đã công bố kết quả. Các chuyên gia kêu gọi mọi người cùng nghĩ ra một chiến lược tương lai với động cơ thân thiện với môi trường, giảm các tuyến đường không cần thiết và xây dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn.
Logistics liên kết con người và nơi chốn trên toàn thế giới lại với nhau, là một trong số những nhân tố thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Số liên kết được tạo ra bởi hoạt động Logistics vốn không có giới hạn, theo tầm vĩ mô là vậy nhưng Logistics còn có thể được hiểu đơn giản như một công cụ quan trọng không thể thiếu trong thời đại ngày nay. Theo những tiền đề này, 16 chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã đề xuất phát triển một ngành công nghiệp giao thông vận tải bền vững.
Vào cuối năm 2016, đề xuất này được trình bày lần đầu tiên dưới dạng “Báo cáo về tầm nhìn phát triển bền vững vận tải toàn cầu” (Global Sustainable Transport Outlook Report) với tiêu đề “Kêu gọi chú trọng vận tải bền vững vì sự phát triển”(Mobilizing Sustainable Transport for Development). Báo cáo bao gồm một loạt các khuyến nghị nhằm giải thích làm thế nào ngành công nghiệp vận tải có thể tiến về phía trước mà vẫn phát triển bền vững với sự chú trọng đặc biệt vào hoạt động xóa đói giảm nghèo, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và chống biến đổi khí hậu. Chính vì thế mà Ủy ban của LHQ đã đề xuất các nguyên tắc của tương lai, được hiểu ngắn gọn trong 3 từ khóa “Avoid – Shift – Improve” cho tất cả những phát triển về cơ sở hạ tầng và kỹ thuật trong lĩnh vực giao thông vận tải.
AVOID (Tránh)
“Tránh” có nghĩa là tránh các tuyến đường vận chuyển dài dòng và không cần thiết. Do đó, các chuyên gia khuyên các đơn vị quy hoạch thành phố trong tương lai cần tập trung phát triển các tuyến đường một cách cô đọng và chú ý phát triển các tuyến đường ngắn, trong khi các nhà quản lý chuỗi cung ứng chú ý phát triển chuỗi cung ứng tinh gọn (lean), và các phương tiện truyền thông hiện đại nên được sử dụng vào mục đích tương tác giữa các đối tác kinh doanh. Trong điều kiện cụ thể: các cuộc hội đàm nên được tiến hành thông qua video hoặc bằng điện, ưu tiên sử dụng các sản phẩm nội địa và dành nhiều không gian cho giao thông công cộng là một vài ví dụ minh họa.
SHIFT (Thay đổi)
“Shift” được tập trung chủ yếu vào đối tượng người sử dụng. Hãy sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường của bất cứ khi nào có thể, nói chung là phải thay đổi cách sử dụng theo một cách nào đó để tận dụng tốt hơn các nguồn lực hiện có. Ví dụ như cách kết hợp thông minh giữa vận tải đường sắt và đường hàng không, hoặc đi du lịch và vận chuyển hàng hóa ngoài giờ cao điểm, những lựa chọn nho nhỏ đôi khi có thể làm giảm đi tắc nghẽn và khí thải ra ngoài môi trưởng.
IMPROVE (Cải tiến)
“Cải tiến” nghiêng về khía cạnh kỹ thuật của chiến lược. Mục đích là để làm cho tất cả các phương thức vận tải thân thiện hơn với môi trường thông qua một loạt các biện pháp, từ cơ sở hạ tầng tốt hơn (ví dụ các đoạn đường ngắn, các biện pháp tránh ùn tắc) cho đến khuyến khích tài chính để bảo vệ môi trường và việc chuyển đổi toàn bộ đội tàu xe sang sử dụng động cơ không tạo ra khí thải
BIG IMPACT (Tác động lớn)
Những tác động mà ngành công nghiệp giao thông vận tải bền vững mang lại là rất lớn, theo Ủy ban của Liên Hợp Quốc. Uớc tính chiến lược trên có thể giảm 7 tỷ tấn khí thải CO2 và giảm tử vong do tai nạn giao thông vài trăm ngàn trường hợp mỗi năm nếu tất cả các nước cùng nhau phối hợp chặt chẽ để thực hiện chiến lược này. Điều này cần có sự đầu tư bổ sung hàng năm trên toàn thế giới khoảng 2.000 tỷ $. Thử làm phép so sánh: hiện nay khoảng 1400 tỷ $ được đầu tư vào lĩnh vực vận tải hàng năm. Nếu mức đầu tư tăng lên 2.1 tỷ $, ngành công nghiệp giao thông vận tải bền vững sẽ thúc đẩy tiết kiệm công một số tiền lên đến 70.000 tỷ $ vào năm 2050.
Đôi dòng về nhóm chuyên gia
Trong năm 2014, trong phạm vi của Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm nhiều nhóm chuyên gia khác nhau để phát triển các chiến lược tương lai cho một nền kinh tế bền vững. Một trong số đó là Nhóm Cố vấn cấp cao của Tổng Thư ký LHQ về Giao thông vận tải bền vững. Các nhóm chuyên gia gồm 16 giám đốc điều hành từ khu vực tư nhân và khu vực công, đại diện cho cả các nước công nghiệp và các nước đang phát triển cũng như đại diện của một số lượng lớn các phương thức vận tải và các ngành công nghiệp. Người đại diện của Đức là chủ tịch của Deutsche Post DHL Group, Frank Appel.