fbpx
Supply Chain Management

Giải thưởng Chuỗi cung ứng sáng tạo nhất 2018 gọi tên Intel

Tại thời điểm bùng nổ của công nghệ và đổi mới – sáng tạo, thông tin đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc mang lại lợi thế cạnh tranh vượt bậc, đặc biệt là trong mảng tìm nguồn cung ứng. Ngay cả những ông lớn trong các ngành công nghiệp cũng cần sự cải tiến liên tục để luôn giữ vững vị trí hàng đầu.

 

Định kỳ hàng năm, Hội đồng các Chuyên gia Quản lý Chuỗi cung ứng (CSCMP – Council of Supply Chain Management Professionals) sẽ trao giải thưởng  Supply Chain Innovation cho những Doanh nghiệp có những sáng kiến mới trong việc cải thiện hiệu quả của quy trình tìm nguồn cung.

 

DANH SÁCH CÁC CHUỖI CUNG ỨNG SÁNG TẠO NHẤT NĂM 2018:

Quán quân: Intel 

Á quân: Kansas City Southern Railway 

Những cái tên nổi bật khác trong việc cải tiến Chuỗi cung ứng (không theo thứ tự): Pfizer và BuyS Reason

Vậy đâu là những cải tiến nổi trội trong quản lý Chuỗi cung ứng tạo nên hiệu quả vượt trội 2018 của các doanh nghiệp này?

 

A. INTEL VÀ QUẢN LÝ NHÀ CUNG ỨNG THÔNG QUA ĐIỆN TOÁN GIẢ LẬP NHẬN THỨC

 

chuỗi cung ứng đổi mới sáng tạo

 

Thách thức đặt ra: Intel hiện đang làm việc với khoảng 19.000 nhà cung cấp vật liệu, nhân công và thiết bị sản xuất. Con số này vẫn tương đối lớn với ngay cả một công ty toàn cầu như Intel. Mỗi nhà cung ứng sẽ có những trình độ chuyên môn khác nhau, đòi hỏi cách thức tiếp cận khác nhau. Làm thế nào có thể xác định nhà cung ứng tốt nhất cho một thành phần hoặc dịch vụ cụ thể?

 

Giải pháp của Intel: Đổi mới quy trình, sử dụng hệ thống điện toán giả lập nhận thức – Cognitive Computing để Quản lý chức năng Tìm nguồn cung. Đây được đánh giá là một bước cải tiến lớn trong việc vận hành Chuỗi cung ứng, đặc biệt trong việc hiểu và quản lý được một lượng lớn dữ liệu liên quan đến lựa chọn và giám sát nhà cung cấp.

 

Hiệu quả:

  • Tích hợp tất cả dữ liệu có sẵn và đồng bộ chúng thành 1 hệ thống dữ liệu thống nhất;
  • Hệ thống ngôn ngữ tự nhiên sẽ chọn lọc và trích xuất thông tin quan trọng từ các dữ liệu phi cấu trúc;
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI (được gọi là Saffron) để liên kết các dữ liệu thô từ các nguồn khác nhau;
  • Xếp hạng các nhà cung ứng theo nhiều tiêu chí (về những kỹ năng cụ thể, vai trò trong Chuỗi cung ứng, vị trí địa lý, …) từ đó Intel có thể lựa chọn và trực tiếp gửi yêu cầu báo giá cho các nhà cung cấp tiềm năng nhất, từ đó tạo đòn bẩy cho đàm phán và đẩy nhanh tiến độ của toàn bộ quá trình ra quyết định không chỉ với 1 mà với nhiều nhà cung cấp;
  • Hỗ trợ tính toán chỉ trong vài phút (mặc dù trong mua hàng và lập kế hoạch của Chuỗi cung ứng, số lượng các biến cần xem xét có thể nhiều đến đáng kinh ngạc). Chương trình này có thể hỗ trợ lập kế hoạch cho khoảng 450 triệu đơn vị mỗi năm, trên nhiều mô hình kinh doanh.

 

B. KANAS CITY SOUTHERN RAILWAY VÀ CHƯƠNG TRÌNH XỬ LÝ HÀNG HÓA HỢP NHẤT – ĐƠN GIẢN NHƯNG HIỆU QUẢ 

 

chuỗi cung ứng đổi mới sáng tạo

 

Nút thắt cổ chai: Biên giới giữa Laredo và Nuevo Laredo thường xử lý hơn 1/3 số lượng sản phẩm di chuyển giữa Hoa Kỳ và Mexico, bao gồm các linh kiện và sản phẩm ô tô, ngũ cốc, thép và các sản phẩm dầu mỏ. Các chuyến tàu đều phải dừng lại để kiểm tra hải quan ở cả hai nước, gây ra sự chậm trễ khủng khiếp và tắc nghẽn giao thông ở cả hai thành phố nhưng ý tưởng xây dựng một cây cầu mới sẽ quá tốn kém và mất nhiều năm để hoàn thành.

 

Giải pháp của Kansas City Southern Railway: Chương trình xử lý hàng hóa hợp nhất với trung tâm kiểm tra hải quan được đặt ở Hoa Kỳ và nhân viên của cả 2 quốc giá sẽ tập hợp tại đây và sẽ có các cuộc kiểm tra chung khi cần thiết. Và Kansas City Southern Railway cũng chính là đơn vị tài trợ bước đầu cho chương trình này. 

 

Hiệu quả:

  • Thời gian xử lý đã được cải thiện 20 phút mỗi chuyến tàu và nâng cải thiện giá trị trung vị (median) từ 33 đến 60%.
  • Thời gian dùng để “phân tích và phê duyệt” tại tàu hướng bắc đã giảm khoảng 80%, thời gian cần thiết để kiểm tra tàu giảm 25%, dẫn đến giảm tổng thời gian khoảng 55%. Một quá trình trước đây mất đến 48 phút, đến nay chỉ cần 26 phút. (Số liệu từ cục hải quan Mexico)

 

C. PFIZER VÀ CẢI THIỆN HIỂN THỊ ĐỐI VỚI CHUỖI CUNG ỨNG DƯỢC – SINH HỌC PHỨC TẠP

 

chuỗi cung ứng đổi mới sáng tạo

 

Thách thức đặt ra: Chuỗi cung ứng phức tạp – hoạt động tại 175 quốc gia, phân phối hơn 24.000 sản phẩm, vận chuyển theo 2500 tuyến thương mại và làm việc với hơn 200 đối tác sản xuất, làm thế nào khách hàng có thể xác định được sản phẩm của mình đang ở giai đoạn nào trong Chuỗi cung ứng?

 

Giải pháp của Pfizer: Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin cho người dùng với dự án xây dựng một hệ thống cung cấp thông tin cho người tiêu dùng với dự án Hiển thị Chuyển tiếp End-to-end (End-to-End In-Transit Visibility). Ứng dụng đầu tiên của dự án này với tên gọi TrackiT, người dùng có thể cài đặt trên điện thoại thông minh để truy cập bất kỳ dữ liệu nào cần biết ở mọi lúc mọi nơi.

 

Hiệu quả: Người dùng nhận được nhận được những cảnh cáo chủ động và hỗ trợ họ nhiều phân tích mới được sử dụng để cải thiện quy trình. Tính đến tháng 9/2018, TrackiT đã truy xuất được đến 15.000 SKU cho khách hàng của họ. Ứng dụng này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dùng, nhận giải Best Achievement Award tại lễ trao giải Supply Chain Awards 2018 tổ chức bởi VIB và PICS Belgium.

 

D. BUYSEASONS VỚI FASTFETCH – TĂNG TỐC ĐỘ XỬ LÝ VÀ VẬN CHUYỂN ĐƠN HÀNG

 

chuỗi cung ứng đổi mới sáng tạo

 

Thách thức đặt ra: Thiết lập đơn hàng chỉ là một phần của hoạt động bán hàng. Ngay sau đó, công ty phải tiếp nhận và xử lý đơn hàng nhanh chóng và chính xác. Tuy nhiên, quy trình lấy hàng lại được xem là một trong những công đoạn có thể dễ dẫn đến sự chậm trễ và sai sót nhất. Rõ ràng, các công nghệ tiên tiến hiện nay như công nghệ giọng nói, quét mã vạch và hệ thống lấy hàng bằng môđun ánh sáng (light-directed)… là không thể thiếu, nhưng mỗi loại thiết bị đều có điểm mạnh và hạn chế tùy thuộc vào đặc tính và số lượng hàng hóa.

 

Giải pháp của BuyS: Tại sao không kết hợp cả 3 công nghệ trên? Và FastFetch ra đời

 

Hệ thống hoàn thiện đơn hàng của BuySeasons sử dụng 3 yếu tố mang tính đổi mới để cải thiện hiệu suất:

  1. Công nghệ lấy lô hàng hàng loạt, đa phương thức: Kết hợp giọng nói, quét mã vạch và xác định vị trí bằng ánh sáng – cho phép người chọn thực hiện đồng thời nhiều đơn hàng cùng lúc mà không cần nhìn vào giấy tờ hoặc màn hình.
  2. Một thuật toán tối ưu hóa hiệu quả cao được sử dụng để gán các đơn hàng vào xe đẩy, nhằm giảm tổng số chuyến đi lấy hàng cho các đơn hàng đang chờ xử lý. Ngoài ra, tại mỗi điểm dừng trong khu vực lấy hàng, một quy trình thứ hai được sử dụng để phát hiện các đơn hàng có chung mã SKU để người lấy hàng có thể phân phối hàng hóa thành nhiều đơn hàng của khách hàng chỉ với một lần lấy hàng.
  3. Chiến lược lấy hàng khối lượng lớn cho phép người lấy hàng thực hiện một chuyến đi qua khu vực chọn, thu thập tới 24 SKU nhiều đơn hàng đơn lẻ. Nhờ cách làm này, người lấy hàng có thể nhanh chóng chuẩn bị hàng trăm đơn hàng trong một chuyến đi.

 

Hiệu quả: Sự cải tiến này góp phần tăng gấp 3 tốc độ mà các đơn đặt hàng được xử lý và vận chuyển. 

 

Năm 2019, cải tiến nào sẽ lên ngôi? Cùng VILAS tiếp tục theo dõi để biết được những xu hướng mới nhất trong Chuỗi cung ứng sẽ được áp dụng trong năm nay nhé!

 

Theo supplychainbrain.com

 


Xem thêm các chương trình đào tạo về Chuỗi cung ứng

VILAS