Tin tức - Kiến thức - Sự kiện

HIỆU QUẢ CỦA VIỆC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

Container hóa trong vận chuyển hàng hóa là xu thế của toàn thế giới vì nó mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm về thời gian, tiết kiệm chi phí, thuận lợi trong việc chuyên chở, giao nhận hàng hóa. Ai cũng biết được sự hiệu quả chung cuả việc vận chuyển hàng hóa bằng container, vậy cụ thể hơn những hiệu quả đạt được đó là gì?

1. Tìm hiểu lịch sử phát triển của vận tải container trên thế giới

Có thể chia sự phát triển của vận tải container thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn từ năm 1920 đến năm 1955:

Là giai đoạn bắt đầu áp dụng vận chuyển hàng hóa bằng container tại một Xí nghiệp đường sắt của Mỹ (1921) và sau đó tại Anh và các nước trên lục địa châu Âu (1929). Trong và sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, vận chuyển đường biển, trước tiên, giữa các vùng giữa nước Mỹ, Nhật Bản, Tây Âu và sau đó đến các vùng kinh tế khác.

giai đoạn 1

Giai đoạn từ 1956 đến 1966:

Là giai đoạn tiếp tục thực nghiệm và hoàn thiện cách vận chuyển hàng hóa bằng Container. Loại container có kích thước lớn được sản xuất và tăng nhanh số lượng. Chiếc tàu chuyên dùng chở container đầu tiên (Full cont Ship) “Fairland” của Công ty ” Sea Land Service Ineoporation” được đóng vào năm 1966 và chuyên chở container giữa Bắc Mỹ châu Âu là một bước tiến đáng ghi nhớ về lịch sử container hóa (containerization) của ngành Vận tải đường biển Quốc tế.

giai đoạn 2

Giai đoạn từ 1967 đến nay:

Là giai đoạn phát triển mạnh mẽ, toàn diện về chiều rộng cùng chiều sâu của vận chuyển hàng hóa bằng container trên phạm vi quốc tế. Kiểu loại và kích thước container được thống nhất và tiêu chuẩn hóa, nhiều cảng bến được trang bị công cụ bốc dỡ chuyên dùng dành cho vận chuyển hàng hóa bằng container, được xây dựng và đưa vào sử dụng (container Terminals), các tàu chở container (container sliep) thuộc thế hệ đầu tiên, trọng tải trung bình 14. 000 TPW, có sức chứa khoảng 600 – 1000 TEU (Twenty feet Equiralert Untt) cũng nhanh chóng được cải tiến và bổ xung bằng những cont tàu thuộc thế hệ 2, 3 và 4, trọng tải 30. 000 – 40. 000 TDW (có sức chứa khoảng 3. 000 – 4. 000 TEU).

giai đoạn 3

2. Hiệu quả thiết thực mà vận tải container mang lại

Đối với toàn bộ xã hội

Giảm được chi phí vận tải trong toàn xã hội. Từ đó góp phần giảm chi phí lưu thông của toàn xã hội và hạ giá thành vận tải.

Tạo điều kiện hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống vận tải trong mỗi nước cũng như trong phạm vi toàn thế giới.

Góp phần tăng năng xuất lao động xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ của ngành vận tải, thoả mãn nhu cầu chuyên chở ngày càng tăng của xã hội.

container-xã hội

Đối với người chuyên chở hàng hoá

Hiệu quả kinh tế của chuyên trở hàng hoá bằng Container được thể hiện rõ nhất là do :

Áp dụng Container vào chuyên chở hàng hoá là biện pháp hàng đầu để giảm giá thành vận tải . Theo tính toán, giá thành chuyên chở bằng Container thấp hơn 30-40% so với giá thành chuyên chở hàng hoá bao gói thông thường.

Sử dụng tốt nhất thời gian khai thác các công cụ vận tải. Một chiếc tàu Container có thể thay thế khoảng 4 – 8 chiếc tàu chở thông thường, tuỳ theo từng tuyến đường vận chuyển.

Có điều kiện cơ giới hoá toàn bộ khâu xếp, dỡ ở cảng, ga, trạm Container.

Chuyên chở hàng hoá bằng Container là phương pháp an toàn nhất. Do đó, người chuyên chở giảm nhẹ được trách nhiệm đối với tổn thất hàng hoá và đỡ phải giải quyết khâu khiếu lại bồi thường tổn thất đối với nhiều chủ hàng.

Container Yard

Đối với người chủ hàng (Người gửi hàng và người chủ hàng)

Là những người được hưởng hiệu quả kinh tế của chuyên chở Container nhiều nhất. Hiệu quả này được thể hiện ở các mặt chủ yếu sau :

Giảm chi phí vận tải, trước hết là giảm chi phí thực tế. Hiện nay, cước chuyên chở hàng hoá bằng Container thấp hơn nhiều so với giá cước chuyên chở hàng hoá bao gói.

Giảm chi phí bao bì của hàng hoá, bằng cách : tiết kiệm nguyên liệu, sức lao động trong sản xuất bao bì, thay thế bằng những nguyên liệu nhẹ rẻ tiền, có thể dùng lại bao bì nhiều lần.

Hàng hoá được chuyên chở an toàn hơn nhiều. Chuyên chở hàng hoá bằng Container giảm được 30% hao hụt, mất mát, hư hỏng của hàng hóa so với chuyên chở hàng hoá bao gói thông thường.

Chuyên chở Container rút ngắn thời gian hàng hoá nằm trong quá trình vận tải. Rút ngắn thời gian lưu thông của hàng hoá làm cho đồng vốn quay vòng nhanh.

Ngoài ra, người chủ hàng có thể sử dụng Container làm kho tạm, phí bảo hiểm bằng Container thấp, giảm bớt số lượng hàng dự trữ trong kho…

Learn more about us!!!