Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kêu gọi ngành vận tải hàng không cần hiện đại hóa và tập trung cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Cuộc gọi đã được thực hiện tại Hội nghị chuyên đề hàng hoá thế giới lần thứ 11 được mở tại Abu Dhabi trong bối cảnh lạc quan về ngành hàng không toàn cầu. Sau vài năm hầu như không có tăng trưởng, nhu cầu vận chuyển hàng không đã bắt đầu tăng trong nửa sau của năm 2016.
Sản lượng hàng hóa tháng 01/2017 cho thấy nhu cầu tăng 7% so với năm trước.
“Không có điều gì quan trọng hơn việc lắng nghe khách hàng. Các nguồn lực tích cực đang hỗ trợ cho sự tăng trưởng chính là tin tốt. Nhưng khách hàng của chúng tôi nói với chúng tôi rằng họ mong đợi nhiều hơn nữa. Các quy trình dựa trên chứng từ giấy thực sự rất phức tạp, về cơ bản không thay đổi từ thế kỷ 16 và vẫn đang được sử dụng hàng ngày trong vận tải hàng không. Khách hàng của chúng tôi phải trả phí bảo hiểm bằng đường hàng không và họ mong đợi trong tương lai sẽ xuất hiện các quy trình hiện đại và dịch vụ chất lượng cao “, ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA cho biết.
Tiến sĩ Michael Hanke, người sáng lập và giám đốc điều hành của SkaiBlu, một công ty tư vấn thương mại điện tử hỗ trợ khách hàng trong ngành hàng không, đã trả lời Logistics Management rằng thương mại điện tử đã biến đổi ngành kinh doanh hàng không từ tập trung vào chuỗi cung ứng sang chú tâm đến khách hàng nhiều hơn.
Ông nói rằng từ quan điểm của khách hàng, thương mại điện tử thực sự “thuận tiện” (convenience), “mang tính kiểm soát”(control) và “tiết kiệm chi phí”(cost), (gọi là ba “Cs”) đóng vai trò vô cùng quan trọng: Ngày nay, khách hàng xác định thời gian hoạt động và đăng nhập bất cứ khi nào họ muốn, do đó một công ty luôn luôn phải sẵn sàng phục vụ khách hàng, khách hàng ngày càng muốn được kiểm soát nhiều hơn (ví dụ một nhà bán lẻ mong muốn kiểm tra tình trạng lô hàng của họ bằng cách theo dõi điện tử (e-tracking) hoặc đặt chỗ (booking) thông qua một trang web kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không), Và các dịch vụ thương mại điện tử của công ty cũng cần được phân phối tại vị trí của khách hàng (có thể là văn phòng làm việc, thiết bị di động hoặc máy tính xách tay).
De Juniac tập trung vào hai lĩnh vực chính để chuyển đổi ngành công nghiệp:
Các quy trình điện tử hiện đại và đơn giản: Ngành công nghiệp đang theo đuổi một quá trình chuyển đổi quy trình kỹ thuật số được biết đến như e-freight trong hơn một thập kỷ qua. Một yếu tố quan trọng của e-freight chính là việc thị trường chấp nhận sử dụng vận đơn điện tử. Sự thâm nhập toàn cầu chiếm gần 50% và ngành công nghiệp đang nhắm đến mức 62% vào cuối năm cho các tuyến thương mại.
Dịch vụ Chất lượng cao: “Hai trong số những bộ phận phát triển nhanh nhất và có lợi nhất của doanh nghiệp tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Bao gồm thương mại điện tử, hàng hóa nhạy cảm về thời gian và nhiệt độ chẳng hạn như dược phẩm. Đó là một ví dụ tuyệt vời để minh họa rằng chúng tôi thành công nhất khi chúng tôi hiểu và đáp ứng mong đợi của khách hàng với các giải pháp giá trị gia tăng “, ông Juniac nói.
“Người gửi hàng ngày nay muốn có các dịch vụ đáp ứng dựa trên các hệ thống thông minh có thể tự giám sát, gửi thông báo thời gian thực và phản hồi lại với bất kỳ sự kiện bất thường nào. Về mặt kỹ thuật, điều này hoàn toàn có thể. Chìa khoá cho sự đổi mới này chính là sử dụng dữ liệu một cách có hiệu suất và hiệu quả. Tìm ra các giải pháp cho các kỳ vọng chưa được hoàn thành (hoặc thậm chí chưa được thực hiện) tạo ra giá trị cho khách hàng. Và đó là động lực thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên phía trước “, ông Juniac nói.
Phát ngôn viên của IATA cũng cho biết thêm: Công việc của Cargo iQ và sáng kiến StB Cargo chính là hỗ trợ việc cải thiện các tiêu chuẩn chất lượng và cải tiến dựa vào dữ liệu để tăng giá trị cho trải nghiệm của khách hàng.
Quan hệ đối tác là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi ngành công nghiệp. “Thúc đẩy sự thay đổi – dù là hiện đại hoá quy trình hoặc mở rộng giá trị thông qua đổi mới – là một thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp nơi trân trọng các tiêu chuẩn toàn cầu hóa. Hàng hóa hàng không luôn chịu ảnh hưởng bởi hệ thống các quy định chặt chẽ – vì vậy các chính phủ phải có sự thay đổi. Chúng ta là một chuỗi giá trị phức tạp, do đó xây dựng sự đồng thuận trong ngành là rất quan trọng. Để thành công chúng ta phải làm việc trong mội trường có quan hệ đối tác mạnh mẽ “, ông Juniac nói.
Patrick Burnson – Supply Chain 247