Các công ty đã sử dụng các công nghệ chuỗi cung ứng số hóa để cải thiện mức độ dịch vụ và cắt giảm chi phí từ nhiều năm nay, tuy nhiên vẫn chưa đạt được hiệu quả vì còn nhiều hạn chế. Hiện nay, nhờ sự phổ biến và ứng dụng rộng rãi của các công nghệ số hóa, bao gồm các phân tích tiên tiến và các giải pháp đám mây, các công ty đang tạo ra lợi nhuận lớn hơn nhiều từ các khoản đầu tư của mình.
Một nghiên cứu của Boston Consulting Group đã chỉ ra rằng những doanh nghiệp dẫn đầu về quản trị chuỗi cung ứng số hóa đang đạt được mức gia tăng 10% về sự sẵn có của sản phẩm, thời gian phản ứng lại các nhu cầu thị trường nhanh hơn 25%, giảm bớt vốn xoay vòng khoảng 30% so với các doanh nghiệp lạc hậu. Họ cũng đạt mức lợi nhuận cao hơn từ 40% đến 110% và chu kỳ luân chuyển tiền tệ giảm từ 17% đến 64%.
Các lợi ích này đạt được là nhờ ba chiến lược quan trọng sau:
Điều chỉnh các thiếu sót trong hoạt động
Một số công ty đã áp dụng các công nghệ số hóa để đơn giản hóa các vấn đề của chuỗi cung ứng mà sẽ quá cồng kềnh nếu giải quyết bằng các phương pháp thông thường.
Ví dụ như phân tích tiên tiến giúp các nhà quản lý tự động tính toán phân bổ hàng tồn kho một cách tối ưu và dự báo nhu cầu một cách chính xác hơn trong khi các quy trình truyền thống lại gặp nhiều khó khăn trong hai hoạt động này.
Thông thường, các công nghệ mới hơn sẽ điều khiển các hệ thống cũ, giúp chúng linh hoạt hơn và dễ dàng vận hành hơn. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tạo ra được một phiên bản duy nhất, giúp cải thiện quá trình ra quyết định, dịch vụ khách hàng, và việc sử dụng các tài sản và nguồn vốn.
Đổi mới các quy trình kinh doanh.
Các công nghệ chuỗi cung ứng số hóa đang giúp các công ty đạt được một bước thay đổi đáng kể về hoạt động tại các khu vực phức tạp. Nhiều quy trình thủ công được chuyển sang tự động hóa. Ví dụ, Amazon đã cung cấp nút Dash, một công cụ Internet cho phép khách hàng có thể đặt hàng lại bột giặt, tã và các hàng tạp phẩm khách mà không cần phải đăng nhập tài khoản.
Một ví dụ về đổi mới khác là sự hình thành của các đội ngũ đa chức năng đặt tại tháp điều khiển của chuỗi cung ứng, chịu trách nhiệm giám sát và chỉ đạo các hoạt động trong toàn chuỗi cung ứng, tận dụng các lợi ích từ các dữ liệu thời gian thực về nhu cầu, tồn kho, năng lực và các nhân tốt khác để tinh chỉnh mạng lưới toàn cầu theo một cách mà trước đây không thể thực hiện được.
Bên cạnh đó, các công ty cũng có thể tạo ra những cách thông minh và tích hợp đầy đủ hơn để cân bằng cung cầu trong những hệ thống sản xuất chuyên sâu kém linh hoạt.
Đột phá chuỗi cung ứng
Các công ty dẫn đầu đang sử dụng các công nghệ chuỗi cung ứng số hóa để tái thiết kế các mô hình hoạt động và các phương pháp tiếp cận thị trường nhằm tạo ra tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận. Đã có nhiều đột phá được tạo ra.
Ví dụ, một công ty có thể xóa bỏ một kênh phân phối bằng cách phát triển khả năng giao hàng trực tiếp tới khách được trợ giúp bằng công nghệ kỹ thuật số, nhờ đó tiết kiệm chi phí phân phối thông qua bên thứ ba và gia tăng lợi nhuận mà trước đây thuộc về nhà phân phối.
Hoặc như ngành công nghiệp dược phẩm đã tạo ra đột phá bằng cách cảm biến nhu cầu một cách cụ thể và chính xác. Một cảm biến được gắn vào đáy chai thuốc để đo lượng thuốc còn lại trong chai. Khi lượng thuốc gần hết, các công ty sẽ tự động chuyển một chai thuốc mới đến nhà thuốc đồng thời nhắc khách hàng mua thêm thuốc theo đơn đã kê.
Vậy làm thế nào để bắt đầu?
Để đưa các chiến lược này vào thực tế, các doanh nghiệp dẫn đầu đã thực hiện qua các giai đoạn sau:
Tiếp cận các khả năng có thể
Các công ty cần đưa những nhân sự tốt nhất của mình vào làm việc trong môi trường quản trị chuỗi cung ứng số hóa. Đội ngũ phát triển số hóa cần thu thập những ý tưởng đổi mới từ bên ngoài công ty, thậm chí từ những ngành khác về cách đổi mới và đột phá doanh nghiệp thay vì chỉ đơn giản cải tiến các quy trình hiện có.
Việc tham quan, học hỏi những công ty dẫn đầu về công nghệ hoặc các roadshow giới thiệu các công nghệ số hóa mới nhất sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ hiện đại và cách ứng dụng chúng một cách nhanh chóng hơn.
Ưu tiên các cơ hội
Trong số hàng trăm ý tưởng có sẵn, các công ty nên những cái có thể phù hợp và hữu ích, các ứng dụng số hóa có tiềm năng tạo ra những giá trị đáng kể cho kinh doanh và có thể giải quyết các thiết sót về hoạt động. Những ý tưởng mang lại các cơ hội liên quan nhất, khả thi nhất và đem lại nhiều lợi nhuận nhất cần được ưu tiên thực hiện.
Tiến hành thí điểm
Sau tiếp thu công nghệ và xác định ưu tiên, các công ty nên thí điểm quy mô nhỏ một vài ý tưởng đã qua chọn lọc và tinh chỉnh tại các khu vực có mức độ ưu tiên cao của doanh nghiệp và xác định các cơ hội mới phát sinh. Nếu mô hình thí điểm chứng minh được sự thành công và tính ứng dụng đối với các khu vực khác của doanh nghiệp thì công ty có thể triển khai ý tưởng đó trên diện rộng.
Xây dựng hạ tầng để đem lại thành công trên quy mô doanh nghiệp
Thậm chí cả các thí điểm được thiết kế tốt nhất cũng sẽ thất bại nếu doanh nghiệp không được chuẩn bị sẵn sàng cho nó. Các công ty cần thường xuyên xây dựng năng lực, hệ thống, cấu trúc và chu trình riêng biệt cho ngành và bối cảnh kinh doanh của mình để có thể đạt được thành công.
Theo Bcgperspectives