Logistics

CONSOLIDATION (P2): PHÂN BIỆT HÌNH THỨC GOM HÀNG ON-SITE & OFF-SITE

Không có văn bản thay thế tự động nào.

 

Gom hàng on-site và gom hàng off-site

Một khi công ty đã xác định được có nên tiến hành gom hàng hay không, thì việc xem xét hình thức gom hàng cũng là một yếu tố quan trọng cần quan tâm.

Gom hàng on-site là kỹ thuật kết hợp các đơn hàng ngay tại cơ sở sản xuất hay trung tâm phân phối nơi mà từ đó hàng hóa được chuyển đi. Gom hàng on-site được tin rằng sẽ làm giảm số lượng hàng hóa cần xử lý và di chuyển, góp phần cải thiện cả 2 khía cạnh chi phí và hiệu suất, điều này đặc biệt chính xác đối với các nhà sản xuất nguyên vật liệu hoặc thực phẩm đóng gói.

Khái niệm gom hàng on-site được sử dụng phù hợp nhất đối với người gửi hàng (shipper) có cái nhìn toàn diện về quản lí đơn hàng, nhằm xác định các đơn hàng dở dang cũng như thời gian và không gian cho việc gom hàng.

Trong điều kiện lý tưởng, việc gom hàng on-site có thể diễn ra ngay trong quá trình lấy hàng và đóng gói hay thậm chí trong quá trình sản xuất. Điều này sẽ dẫn đến việc phát sinh thêm một vài công đoạn cũng như cần nhiều không gian hơn. Đây được xem như là điểm các doanh nghiệp còn hạn chế khi mà với cơ sở vật chất hiện tại, rất khó để các doanh nghiệp có thể mở rộng nguồn lực để đáp ứng việc xử lí tại chỗ trong gom hàng on-site.

 

3 Case Studies Detailing On-site Consolidation, Transportations Savings, and Network Analysis

 

Gom hàng off-site là quá trình đưa tất cả các hàng hóa, thường trong tình trạng nguyên thô và chưa phân loại, đến một vị trí riêng biệt. Tại đây, hàng hóa được phân loại và gom chung với hàng hóa khác có cùng điểm đến.

Việc lựa chọn hình thức gom hàng off-site thường mang lại hiệu quả cao hơn đối với người gửi hàng (shipper) không có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lí những đơn hàng sắp tới nhưng lại linh hoạt hơn với thời hạn và thời gian vận chuyển.

Nhược điểm của hình thức này chính là sự tăng thêm của chi phí và phức tạp hóa quá trình xử lý cần thiết để di chuyển hàng hóa đế nơi tập trung gom hàng.

 

3 Case Studies Detailing On-site Consolidation, Transportations Savings, and Network Analysis

 

3PL mang lại lợi ích gì trong xử lí các đơn hàng LTL?

Việc gom hàng mang lại nhiều lợi ích nhưng thường khó thực hiện đối với các bên tham gia độc lập. Vì thế bên cung cấp Logistics thứ 3 (3PL) có thể thực hiện các chức năng:

  • Tư vấn khách quan
  • Chuyên môn về ngành công nghiệp
  • Mạng lưới chuyên chở rộng lớn
  • Chia sẻ phương tiện vận chuyển bằng xe tải
  • Cung cấp công nghệ – công cụ tối ưu hóa, phân tích dữ liệu, giải pháp quản lý vận chuyển (MTS – Managed Transportation Solution)

Công đoạn đầu tiên của các doanh nghiệp (kể cả các doanh nghiệp nhỏ) chính là giúp các nhà hoạch định logistics tạo điều kiện công khai tính minh bạch của thông tin giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp.

Nhà hoạch định 3PL có thể giúp minh bạch hóa các quá trình trao đổi thông tin và đơn giản hóa sự phối hợp giữa các phòng ban. Họ có thể mang đến các ý kiến khách quan và cung cấp các kiến thức chuyên môn thực tế có giá trị.

Như đã đề cập trước đó, 3PL chuyên phục vụ các khách hàng có cùng mặt hàng sản xuất có thể có điều kiện thuận lợi hơn trong việc chia sẻ phương tiện vận tải. Nếu có cùng điểm đến là trung tâm phân phối, nhà bán lẻ hay cùng khu vực, họ có thể kết hợp các hàng hóa tương đồng và tiết kiệm chi phí cho tất cả các bên.

Việc phát triển các kịch bản đa dạng về chi phí và hình thức vận chuyển là một phần trong gom hàng và điều này thường khá phức tạp. Quy trình phát triển này thường được đơn giản hóa bằng công nghệ, điều mà các bên logistics có thể đầu tư dưới danh nghĩa người gửi hàng.

Tìm cách tiết kiệm chi phí vận chuyển? Gom hàng có thể là giải pháp dành cho bạn !

 

Theo Supply Chain 24/7