Tin tức

Inhouse Training – Suntory PepsiCo Vietnam: Strategic Outsourcing và Financial Impact

 

Xoay quanh 2 chủ đề Strategic Outsourcing và Financial Impact in Supply Chain, chương trình là cơ hội chia sẻ, tư vấn và học tập lẫn nhau giữa các chuyên gia trong ngành cùng với đội ngũ quản lý của Suntory Pepsico, cụ thể là:

 

  • Strategic Outsourcing: Co-operate & Work with Logistics Services Providers
  • Financial Impact in Supply Chain

 

Chủ đề “Strategic Outsourcing: Co-operate & Work with Logistics Services Providers” được dẫn dắt bởi cô Đặng Thị Ngọc Diễm với hơn 20 năm kinh nghiệm về quản lý Chuỗi cung ứng tại các tập đoàn:

 

  • Head of Supply Chain | Fresenius Kabi
  • Former Supply Chain Director | Diageo Vietnam
  • Former Supply Chain Manager | DKSH Vietnam

 

Strategic Outsourcing Financial Impact

 

Những phân tích về các yếu tố quan trọng phải được cân nhắc khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Logistics (LSPs) phù hợp với doanh nghiệp và những lợi thế mà 3PL đem lại, như độ bao phủ thị trường và những công nghệ chuyên dụng mà công ty cung cấp dịch vụ đang sở hữu, đồng thời, cẩn trọng với những nhược điểm khi Outsourcing, chẳng hạn như sự thiếu thông tin, chi phí phát sinh nhiều sau ký kết hợp đồng và những vấn đề đặc thù về Logistics mà doanh nghiệp không đo lường được.

 

Phân tích rõ ràng những nguyên nhân và hệ quả có thể xảy ra, cùng với những ví dụ thực tiễn được đúc kết từ trải nghiệm làm việc ở cả vị trí cung cấp dịch vụ Logistics lẫn người thuê dịch vụ Logistics, cô đã giải đáp được rất nhiều thắc mắc của các anh chị liên quan đến việc giải quyết tình huống trong việc đàm phán để đạt được những thỏa thuận tốt nhất, có lợi cho cả hai bên trên hợp đồng và giải quyết những hiểu lầm giữa 2 bên.

 

Strategic Outsourcing Financial Impact

 

Phần 2 của chủ đề sẽ đi sâu vào Quy trình chọn và xây dựng mối quan hệ lâu dài với 3PL. Một quy trình chọn 3PL hoàn chỉnh bao gồm nhiều bước, từ việc nắm được nhu cầu cụ thể để outsourcing, xác định những yêu cầu cụ thể và đặc thù từ phía doanh nghiệp, từ đó xây dựng khung tiêu chuẩn để sàng lọc các nhà cung cấp. Để có thể tìm được nhà cung cấp dịch vụ phù hợp đòi hỏi doanh nghiệp phải có cái nhìn từ 2 phía và tìm ra phương pháp phù hợp nhất đảm bảo lợi ích không chỉ với mình mà còn cho đối tác, để phát triển mối quan hệ chiến lược.

 

Từ đây, cô Diễm đã sử dụng mô hình Kraljic để phân tích việc phát triển các chiến lược khác nhau đối với từng mặt hàng và chọn nhà cung cấp phù hợp dựa trên chiến lược đó.

 

Strategic Outsourcing Financial Impact

 

Thông qua chủ đề này, cô Diễm cùng các anh chị nhân sự trong công ty đã cùng hệ thống lại về kiến thức tiêu chuẩn trong suốt quá trình Outsourcing và áp dụng trực tiếp vào việc giải quyết các vấn đề thực tế SPVB đang gặp hiện tại, đồng thời giúp các phòng ban hiểu những khó khăn của nhau hơn khi cùng thực hiện mục tiêu chung.

 

————————————————————————–

 

Chủ đề thứ 2 trong Chuỗi chương trình là “Financial Impact in Supply Chain” được dẫn dắt bởi Cô Trần Lê Na với hơn 23 năm kinh nghiệm chuyên về quản lý tài chính:

 

  • CFO | Intertek Vietnam
  • Former CFM | Intertek Vietnam
  • Former CFO | Datalogic Scanning Vietnam

 

Strategic Outsourcing Financial Impact

 

Do phần lớn anh chị chưa có nền tảng sâu về mảng Tài chính nên cô Lê Na khá tập trung vào mối quan hệ hỗ trợ giữa Tài chính và Chuỗi cung ứng để có thể đưa ra quyết định tăng lợi thế cạnh tranh cho toàn chuỗi và cần “hy sinh” gì trong phòng ban mình để đạt được mục tiêu về tài chính (lợi nhuận tổng).

 

Mở đầu chủ đề, cô giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về tài chính, phương pháp tính toán các chi phí và tiếp cận những mô hình, phương pháp quản lý tài chính trong từng phòng ban. Đồng thời, cô cũng giới thiệu những mô hình Chi phí như Cost Markup Pricing Model, Margin Pricing model,… và phương pháp phân tích chi phí Break-Even Analysis để xác định điểm cân bằng vốn với chi phí và dự đoán được lợi nhuận cũng như chi phí ứng với từng mức sản lượng.

 

Phần quan trọng nhất trong chủ đề – mối quan hệ giữa hoạt động quản lý tài chính với các mục tiêu và chiến lược về Chuỗi cung ứng. Cô đặc biệt chú ý rằng, hiệu suất tài chính của một tổ chức sẽ được đánh giá bằng lợi nhuận tạo ra từ tài sản sử dụng hoặc ROA, mà những con số này phụ thuộc nhiều vào Chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng càng hiệu quả và hiệu suất, tiềm năng cho lợi nhuận sẽ càng cao.

 

Để làm được điều đó, cô đã chia sẻ những “tips” nhỏ trong suốt quá trình quản lý để có thể tối ưu các quyết định về tài chính như: Quản lý các kênh phối (Sử dụng Outsourcing, Giảm tối thiểu hàng tồn kho tại các kho thuộc kênh phân phối, cải thiện cơ sở vật chất,…), Quản lý hàng tồn kho (Giảm lượng tồn kho an toàn, tối ưu hóa thông tin,…), Quản lý đơn hàng (tối ưu hóa tỷ lệ lấp đầy đơn hàng, tái cấu trúc Chu kỳ Order-To-Cash,…), và Quản lý hoạt động vận chuyển (giao hàng đúng giờ, kết hợp nhiều phương thức, giảm biến động trong thời gian vận chuyển…)

 

Strategic Outsourcing Financial Impact

 

Phần cuối chương trình, cô Lê Na đã cùng các anh chị phân tích các bản báo cáo tài chính vừa qua của SPVB, chỉ ra những thông số quan trọng cần được phải chú ý và điều chỉnh để có thể cải thiện công tác quản lý tài chính trong Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

 

Bên cạnh các chương trình đào tạo cá nhân, VILAS còn hướng sự đầu tư và phát triển vào mảng đào tạo doanh nghiệp thông qua các gói Chương trình In-house được điều chỉnh và tối ưu hoá nội dung theo yêu cầu đặc thù của từng tổ chức. Với kinh nghiệm hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trong nước như Vinamilk, Masan, Gemadept cho đến các tập đoàn đa quốc gia như BOSCH, Ford, Foxconn, Suntory Pepsico, … VILAS luôn cam kết không chỉ tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, chuyên môn trong mảng nội dung mà còn cả sự tương tác, tư vấn và chia sẻ trên tinh thần học tập lẫn nhau giữa những nhân tố đang làm việc trực tiếp trong ngành nghề đầy thách thức này.