Logistics

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng và những yếu tố cần lưu ý

VILAS: vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng và những yếu tố cần lưu ý

 

Như đã đề cập trong phần trước, vấn đề chính trong việc xử lý hàng hóa dễ hư hỏng chính là quá trình vận chuyển, phân phối, cụ thể là việc chú trọng chuỗi đông lạnh ở mức nhiều nhất có thể, để đảm bảo rằng các thuộc tính của sản phẩm sẽ được giữ nguyên vẹn. Vậy, làm thế nào để vận chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất? Cùng VILAS tìm hiểu nhé!

1. Phương tiện vận chuyển hàng hóa ở nhiệt độ được kiểm soát

Các loại phương tiện vận tải sau được tạo ra để giữ cho các sản phẩm dễ hư hỏng được bảo quản ở nhiệt độ lý tưởng:

  • Cách nhiệt: Bao gồm cách bức tường, cửa, trần và sàn được cách ly, giới hạn trao đổi nhiệt giữa môi trường bên ngoài và bên trong.
  • Giữ lạnh: Bao gồm các nguồn làm lạnh không sử dụng cơ học, có thể làm giảm nhiệt độ bên trong và duy trì nhiệt độ bên ngoài trung bình từ 30ºC đến -20ºC.
  • Tủ đông: Có cơ chế làm lạnh để giảm nhiệt độ bên trong của không gian trống và duy trì ở nhiệt độ cố định từ -12ºC đến -20ºC.

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng được quy định bởi “Hiệp định Vận chuyển Quốc tế Thực Phẩm Dễ Hư Hỏng trên Thiết bị đặc biệt được sử dụng cho Vận chuyển loại hàng hóa này (Hiệp ước ATP)”, thiết lập các tiêu chuẩn đảm bảo điều kiện tối ưu trong việc vận chuyển thực phẩm được tiêu thụ.

2. Cách tốt nhất để vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng là gì?

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng bằng đường bộ

  • Bằng xe tải: Xe tải vận chuyển hàng dễ hư hỏng có các hệ thống làm lạnh khác nhau, có thể hoặc không được cơ giới hóa (băng hoặc đá khô thường được sử dụng).
  • Bằng đường sắt: Các toa xe lửa nên có lớp lót cách ly, cũng như hệ thống đặc biệt để làm lạnh, bốc xếp và dỡ hàng. Đá khô thường được sử dụng để giữ lạnh hàng hóa.

 

Vận chuyển hàng hóa dễ hỏng bằng đường hàng không

  • Đây là lựa chọn tốt nhất để vận chuyển hàng dễ hư hỏng. Mỗi sân bay có một khu vực đặc biệt để xử lý hàng dễ hỏng, nơi nhiệt độ có thể được kiểm soát bằng cách sử dụng các buồng đông lạnh. Những khu vực này có các điểm kiểm tra hải quan được bảo vệ mọi lúc bởi các nhân viên có trình độ chuyên môn cao, đảm bảo rằng hàng hóa luôn được giữ ở nhiệt độ tối ưu.

 

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng bằng đường biển

  • Hàng hóa được vận chuyển trong các tàu giữ lạnh được trang bị đầy đủ các hệ thống lưu thông không khí. Ngoài ra cũng có thể gửi trong các container lạnh (thường được gọi là refeers). Thông thường, các nhà vận hành logistics chịu trách nhiệm gom hàng và tách hàng.

 

Nhiệt độ bảo quản của một số mặt hàng phổ biến:

VILAS: nhiệt độ một số mặt hàng phổ biến

VILAS: nhiệt độ một số mặt hàng phổ biến

VILAS: nhiệt độ một số mặt hàng phổ biến

 Tham khảo thêm về nhiệt độ bảo quản các mặt hàng khác tại đây   

     

3. Thị trường rau củ quả Việt Nam và sự ảnh hưởng đến từ Logistics:

Kết quả hình ảnh

 

Bên cạnh sự tăng trưởng kim ngạch trong thị trường rau củ quả, Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chi phí logistics của Việt Nam thuộc nhóm đắt đỏ so với thế giới. Chi phí vận chuyển logistics tính theo tỷ trọng GDP khoảng 18-20%, gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn 4% mức bình quân toàn cầu. Điều này dẫn đến sự đội giá của mặt hàng rau củ quả Việt Nam, làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Mặt khác, có quá ít doanh nghiệp sơ chế thô, làm đông (mát) tạm thời từ nơi sản xuất trước khi vận chuyển đi tiêu thụ, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến 30-40% sản lượng nông sản bị hư hỏng, hao hụt sau thu hoạch. Bên cạnh đó, đa phần các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng lạnh là doanh nghiệp trong nước (48%) với quy mô nhỏ lẻ. Vì vậy mà hoạt động của chuỗi thường bị phân khúc trên từng giai đoạn không thể vận hành một cách xuyên suốt.

Để giải quyết bài toán về chuỗi cung ứng rau củ quả hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào chiến lược sản xuất, chiến lược thu mua và chiến lược vận chuyển, phân phối, giảm thời gian ra thị trường cho nông sản. Cần xây dựng một mạng lưới thu mua nông sản trên toàn quốc với các trung tâm thu mua và sơ chế tại từng tỉnh. Nông sản sau khi được thu mua và sơ chế tại các trung tâm cấp tỉnh sẽ được tập trung về một trung tâm logistics lớn, nơi mà sản phẩm sẽ được phân luồng để chế biến, đóng gói và bao bì. Đối với mạng lưới thu mua này, việc đầu tư xây dựng hệ thống kho lạnh, kho hàng, trung tâm sơ chế và hệ thống vận tải đa phương thức bao gồm đường bộ và đường thủy nội địa là rất cần thiết.

 

Theo vietnambiz.vn; morethanshipping.com