I. GIỚI THIỆU:
Dưới sự tác động từ các hiệp định tự do thương mại cùng những biến động theo xu hướng toàn cầu hoá, đặc biệt là việc mở cửa thị trường ở các nước đang và chậm phát triển, khái niệm Dịch Vụ Logistics đã được các nhà quản lý nhìn nhận như yếu tố then chốt trong việc vận hành doanh nghiệp thành công, cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh trước đối thủ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt trong mảng vận tải hiện đang nằm ở năng lực đưa ra các gói vận tải hàng hóa với mức cước tối ưu, nói cách khác là thuần về dịch vụ Forwarding mà chưa phát triển được những giá trị công thêm, qua đó đạt được mức quản trị trong việc cung cấp giải pháp Logistics toàn diện.
II. MỤC TIÊU:
- Có kiến thức từ căn bản, chuẩn hoá cho đến chuyên sâu về dịch vụ Logistics.
- Cập nhật các xu hướng mới, và sự biến đội trong ngành Logistics hiện tại.
- Tập trung cung cấp kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của 3 mảng: Kho Hàng – Vận Tải – Phân Phối.
- Xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả và chất lượng cho các hoạt động (KPIs), từ đó đánh giá lại tính tối ưu hoá của quy trình, cũng như hiệu quả làm việc của các cá nhân/phòng ban chức năng.
- Xây dựng chiến lược cải tiến và tối ưu hoá cho 3 mảng: 3 mảng: Kho Hàng – Vận Tải – Phân Phối trong sự tương tác với dịch vụ/hoạt động Logistics của công ty.
III. ĐỐI TƯỢNG:
- Sinh viên năm 3 hoặc 4 có định hướng phát triễn rõ ràng trong mãng Kho Hàng – Giao Nhận – Phân Phối.
- Người đi làm từ 1 – 5 năm kinh nghiệm trong ngành nghề Logistics.
IV. HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Lồng ghép kiến thức và kinh nghiệm thực tế, kỹ năng làm việc vào từng nội dung học.
- Đi thực tế: tiếp xúc và trải nghiệm quy trình giao nhận hàng hoá, hoạt động vận hanh, chứng từ của Cảng và Trung Tâm Phân Phối
V. NỘI DUNG:
Lesson 1: Introduction to Logistics and Supply Chain
- Supply Chain Concept Overview
- Logistics definition / Historical origin of Logistics
- Logistics functions and the role in Supply Chains
- Logistics Outsourcing: Categories of Logistics Service Providers
- Logistics Customer Service
Lesson 2: Freight Forwarding Process
- Origin Services – Consolidation
- Sea Freight and Air Freight
- Destination Services – Deconsolidation
- Case study: Multimodal Transport
Lesson 3: Logistics and Cargo Benefit Owners
- Organizing Company with Logistics Department
- The role of Warehouse in Company Operations
- Relationship between Logistics and other Departments
- Case study: Career path – from Logistician to Supply Chain Manager
Lesson 4: Warehousing Arrangement
- Warehouse Org Chart, Job Descriptions & Responsibilities
- Career development and Personnel Recruitment
- Practice 1: Warehouse relationship with other functions
- Communication channels setup
- Interaction Procedures
- Practice 2.
Lesson 5: Warehouse Designs and Operations
- Warehouse Capacity
- Warehouse Layout Designs
- 5S technique and Training for Operators
- Practice 3
- Warehouse Operations & Procedures
- Location systems
- Procedure related to Warehouse Asset
- Receiving and Dispatching
- Put-away and Storage
- Practice 4
Site visit
- Go visit to any Warehouse/DC Collect actual operations at warehouse and DC for study
Lesson 6: Warehouse Management System – WMS
- Information system
- Practice 5: WMS (Receiving/Put-away/Stock Check/Return/Pick/Pack)
- Warehouse Resources and daily Work Allocation
- Work efficiency/productivity.
- Practice 6: Integration systems (Barcode/RFID/Camera)
Lesson 7: Dispatching Coordination for Distribution
- Organization arrangement
- Relationship of Coordination with other functions
- Transport Capacity
- Transportation Resource Development
- Case study
Lesson 8: Distribution Procedures and Compliance
- Transport Co-ordination Procedures
- Optimizing Transport Means
- Daily Work Management
- Case study
Lesson 9: Transport Management System – TMS
- Introduce to TMS
- Relationship between WMS and TMS
- Case study: Project Management
- Practice 7
Lesson 10: Safety, Security and Risk Management
- Warehouse Business Contingency Plan
- Warehouse Safety and Emergency Plan
- Supply Chain Security
- Case study
Lesson 11: Logistics Management KPIs
- Freight Management KPIs
- Warehouse KPIs
- Distribution KPIs
- Case study: Management Reports
VI. THÔNG TIN LỚP HỌC:
- Thời gian học: Tối 2,4,6 hoặc 3,5,7 từ (18h – 21h)
- Thời lượng: 21 buổi
VII. CHỨNG NHẬN:
Chứng chỉ “Quản lý Dịch vụ Logistics – Logistics Services Management” được cấp bởi VILAS. Có giá trị toàn quốc và không thời hạn.