Được đề cập phổ biến trong giao dịch thương mại quốc tê, thuật ngữ “Cargo Readiness” dùng để chỉ một ngày cụ thể khi người gửi hàng (còn gọi là nhà cung cấp, nhà sản xuất, người bán hoặc người xuất khẩu) đã chuẩn bị hàng hóa sẵn sàng cho giai đoạn bàn giao cho nhà cung cấp dịch vụ vận tải.
Ba yếu tố xác định liệu hàng hóa đã sẵn sàng?
Về nguyên tắc, trong hợp đồng giữa người bán và người mua, luôn cần một thỏa thuận xác định rõ ngày mà hàng hoá đã sẵn sàng để giao cho người mua nếu không xét đến những yếu tố chậm trễ trong thời gian quá cảnh.Cargo Ready date là ngày mà hàng hóa được chuẩn bị sẵn để bàn giao cho người mua tại cơ sở của người bán. Cargo Readiness thường được xác định bởi ba đặc điểm chính:
- Các lô hàng có sẵn và được vận chuyển tới một địa điểm đã thỏa thuận từ trước.
- Các lô hàng đã được đóng gói và sẵn sàng bàn giao theo các phương thức vận tải được đề cập trong hợp đồng.
- Các chứng từ cần thiết cho vận chuyển quốc tế đã được chuẩn bị đầy đủ.
Đặc điểm 1: Tính có sẵn của hàng hóa
Người gửi hàng và người nhận hàng phải đạt được sự đồng thuận về địa điểm mà hàng hóa phải được chuẩn bị sẵn sàng. Địa điểm này có thể là cơ sở, xưởng sản xuất của người bán hoặc kho hàng, cơ sở của người mua. Điều quan trọng là việc vận chuyển phải được hoàn thành theo thỏa thuận giữa người mua và người bán, với số lượng và chất lượng như đã được đề cập trong hợp đồng, đơn đặt hàng (purchase order), cũng như hóa đơn hoặc danh sách đóng gói (packing list)
XEM THÊM: 15 thuật ngữ tiếng Anh thường dùng trong Xuất Nhập Khẩu
Đặc điểm 2: Hàng hóa được đóng gói và sẵn sàng bàn giao
Những yêu cầu về đóng gói hàng hóa phụ thuộc vào phương tiện vận chuyển được sử dụng trong giao dịch. Khi chọn vận tải biển kết hợp với vận chuyển theo lô hàng lẻ (LCL Shipment), hàng hóa phải được đóng gói cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hư hỏng trong suốt quá trình vận tải. Khi Freight Forwarder nhận được hàng, họ sẽ kiểm tra phần đóng gói của hàng hóa. Trong trường hợp các tiêu chuẩn đóng gói không đạt yêu cầu về bảo về hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển, nhà giao nhận có quyền từ chối hàng hóa hay đề nghị đóng gói lại hàng hoá với một khoản phí phát sinh.
Ví dụ: Chẳng hạn, hàng hóa được chứa trong thùng thưa bằng gỗ và vận chuyển theo lô hàng lẻ. Trong TH này, bao bì phải đủ chắc chắn để tránh khả năng hư hỏng trong quá trình xếp dỡ: từ lúc hàng được bốc lên xe tải tại xưởng của người bán.
- Dỡ hàng xuống tại kho của Freight Forwarder (thường là bằng xe nâng hoặc bằng tay);
- Lại bốc lên container và vận chuyển đến đích (bao gồm cả xử lý container bằng cần cẩu),
- Xử lý container tại cảng đến
- Dỡ hàng hóa ra khỏi container tại kho của forwarder
- Sau đó, lại bốc lên xe tải
- Và cuối cùng, dỡ hàng tại cơ sở của người nhận.
Lưu ý rằng, 6 là số lần xử lý hàng hóa tối ưu trong suốt quá trình vận chuyển.
Bên cạnh, bao bì hàng hóa cần được lựa chọn phù hợp với từng loại hàng hóa vận chuyển. Một số loại bao bì điển hình bao gồm hộp carton hoặc thùng gỗ, nhưng cũng có thể là bales: bao kiện; drum: thùng phuy hoặc quấn thành cuộn.Trong thực tế, không phải lúc nào người gửi hàng cũng sd pallet là vật liệu vận chuyển chính để bảo vệ hàng hóa; một số chủ hàng còn áp dụng công cụ xếp dỡ tự động nhằm giảm thiểu rủi ro hư hỏng của sản phẩm.
Khi áp dụng vận chuyển theo lô hàng lẻ (LCL), hàng hóa có thể phải xếp chồng lên nhau trong container. Vì vậy, khi sử dụng các hộp carton, hãy chắc chắn rằng vật liệu này phải đủ chắc chắn và được làm đầy những khoảng trống. Phương pháp này giúp hạn chế va đập nếu hàng hóa khác xếp chồng lên hàng hóa của người gửi hàng.
Đặc điểm 3: Chuẩn bị chứng từ
Hóa đơn thương mại và danh sách hàng hóa là hai loại chứng từ cơ bản nhất cần được chuẩn bị cho quá trình bàn giao hàng hóa cho nhà cung cấp vận tải. Chúng ta cần lưu ý rằng, những thị trường khác nhau sẽ yêu cầu những chứng từ bổ sung khác nhau, song, những bổ sung cần thiết đều được thông báo bởi các môi giới hải quan hoặc Freight Forwarder. Bên cạnh, giấy chứng nhận hoặc giấy phép có thể được yêu cầu bổ sung trong một số trường hợp nhất định. Bộ chứng từ được xem là hoàn chỉnh khi tất cả các chứng cần thiết cho quy trình xuất và nhập khẩu của lô hàng đã được chuẩn bị sẵn.
Hai điều cần lưu ý
- Khi hợp tác với một Freight Forwarder, các điều khoản về vận chuyển phải bao gồm cả vật liệu đóng gói cần thiết cho việc vận chuyển hàng. Hãy nhớ rằng vật liệu đóng gói phải phù hớp với kích thước và trọng lượng của lô hàng.
- Cargo Readiness không có nghĩa là quá trình thông quan hàng hóa đã được thực hiện. Quá trình thông quan xuất khẩu được thực hiện bởi người môi giới hải quan hoặc nhà giao nhận, và chỉ có thể thực hiện sau ngày hàng hóa được chuẩn bị sẵn sàng để vận chuyển (cargo readiness date) vì các chứng từ phải được trình tại cơ quan có thẩm quyền cùng với tờ khai hải quan.
Sau khi sẵn sàng vận chuyển hàng hoá
Thông thường, người mua và người bán sẽ thỏa thuận về nghĩa vụ của người bán về việc thông báo “Hàng hóa đã sẵn sàng” (Cargo Readiness) cho người mua và Freight Forwarder để xác nhận lại mức độ sẵn sàng của hàng hóa. Thông báo này thường được gọi là NOR (Notice of Readiness).
Sau khi hàng hóa được xác định đã sẵn sàng, lô hàng được bàn giao cho bên dịch vụ thứ 3 (hợp tác với ng gửi hàng) hoặc người nhận hàng để thực hiện việc vận chuyển. Thông thường, bên thứ 3 sẽ là Freight Forwarder hoặc một công ty vận tải địa phương.
Nếu hàng hoá đã sẵn sàng trước hoặc sau ngày Cargo Ready Date?
Nếu hàng hoá đã sẵn sàng trước vận chuyển hàng hoá đã thỏa thuận, có hai trường hợp có thể xảy ra: nếu bên vận tải có khả năng sắp xếp chuyến hàng sớm, cần phối hợp với Freight Forwarder theo hợp đồng để nhanh chóng giao hàng đến địa điểm cuối cùng. Nếu không thể sắp xếp chuyến hàng sớm, người gửi hàng (người bán hoặc người xuất khẩu) có thể chịu trách nhiệm lưu kho cho đến ngày thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Trong trường hàng hóa sẵn sàng sau ngày đã được thống nhất trong hợp đồng và rủi ro này được đề cập trong hợp đồng, bên vi phạm phải chịu một số hình phạt nhất định hoặc sắp xếp giao hàng càng sớm càng tốt bằng việc chuẩn bị phương tiện giao thông có khả năng di chuyển nhanh hơn (thường là vận tải hàng không) để nhanh chóng giao hàng đến địa điểm cuối cùng, và bên vi phạm sẽ phải chịu tất cả chi phí cho sự chuẩn bị chậm trễ này.
Theo transporteca.co.uk