Supply Chain

NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA CHUỖI CUNG ỨNG WAL-MART

Hình ảnh có liên quanDanh tiếng của các công ty luôn được xem như là con dao hai lưỡi, đặc biệt là với các công ty nổi tiếng như Wal-Mart. Luôn nằm trong top các nhãn hàng bán lẻ được công chúng yêu thích, Wal-Mart sở hữu một chuỗi cung ứng tối ưu – luôn cung cấp được dịch vụ đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, chất lượng với cái giá phải chăng chính là câu trả lời đằng sau sự thành công của Wal-Mart.

Kẻ khổng lồ bán lẻ luôn mang lại những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp và ổn định nhất, kiểm kê hiệu quả hơn 5.000 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ và quản lí chặt chẽ 1.3 triệu công nhân. Những hoạt động Logistics và thực tiễn trong mô hình kinh doanh của Wal-Mart tạo ra một tiêu chuẩn xứng đáng để các doanh nghiệp trong ngành có thể nghiên cứu và học tập.

Hãy cùng VILAS khám phá những bí mật đằng sau sự thành công của chuỗi cung ứng Wal-Mart nhé!

Sau vài thập kỷ quản lý theo phong cách truyền thống, chuỗi cung ứng Wal-Mart đã không ngừng cải tiến và phát triển bền vững bằng cách đầu tư vào công nghệ mới và thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử. Tờ Wall Street Journal đã viết:

Wal-Mart Stores Inc. là một trong số các nhà bán lẻ lớn chịu đầu tư vào các trung tâm phân phối được thiết kế riêng để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến. Công ty dự kiến ​​sẽ mở bốn trung tâm phân phối lớn trong quý này, nhằm mục đích tăng gấp doanh số bán hàng trực tuyến, từ 12 tỷ USD đến 35 tỷ USD vào năm 2018.”

Wal-Mart và Chuỗi cung ứng tinh gọn

Wal-Mart luôn là cái tên nổi bật trong danh sách các Chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới của bảng xếp hạng từ Gartner suốt 7 năm qua. Trong năm 2014, Gartner đã từng gọi Wal-Mart là “Ông lớn trong ngành công nghiệp Chuỗi cung ứng” hay “Nhà bán lẻ hàng đầu thế giới” với mối quan hệ chặt chẽ cùng nhà cung ứng của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia. Sở hữu sức mua khổng lồ, Wal-Mart tận dụng bộ dữ liệu này để định hướng hành vi của các nhà cung cấp, đồng thời giảm lượng chi phí khổng lồ. Arkansas Business đã liệt kê 3 yếu tố giúp Wal-Mart phát triển thành công chuỗi cung ứng của mình:

  1. Quy trình hoạt động phân phối
  2. Cách thức vận hành đội xe và công nghệ
  3. Quản lý hàng tồn kho và dự báo sản phẩm.

Thập kỉ của sản xuất

Trong những năm 1980, Wal-Mart đã bắt đầu giao dịch trực tiếp với các nhà sản xuất và cho phép họ quản lý hàng tồn kho tại các kho hàng. Qua chương trình quản lý hàng tồn kho (VMI), chi phí tồn kho giảm đáng kể và tăng mức có sẵn của hàng hóa tại kho. Bằng những chính sách hợp tác cùng nhà cung cấp, Wal-Mart đã tạo ra một chuỗi cung ứng đồng nhất và tối ưu dưới sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến.

Bước nhảy vọt của Wal-Mart bắt đầu từ năm 1975 khi công ty triển khai chương trình kiểm soát hàng tồn kho qua hệ thống máy tính cho tất cả các kho hàng và trung tâm phân phối dựa theo lịch sử vận hành của chuỗi cung ứng.


Tham khảo: Chuỗi cung ứng Apple


Thông tin về điểm bán hàng, doanh số hiện tại và hàng tồn kho tại kho hàng hiện được quản lý bởi một cơ sở dữ liệu đồng nhất và được chia sẻ với các nhà cung cấp của Wal-Mart. Theo đó, khi nhận thấy sự thiếu hụt của hàng hóa trong kho, nhà cung cấp ngay lập tức chủ động bổ sung lượng hàng hóa cần thiết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Năm 1987, hệ thống vệ tinh của công ty về các cuộc đàm thoại và dữ liệu cũng được chia sẻ cho các đối tác liên quan. Năm 1989, chi phí cho quá trình phân phối hàng hóa chỉ chiếm 1,7% tổng doanh thu, thấp hơn 50% so với chi phí của Kmart (từng là chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hoa Kì vào đầu những năm 90s) và ít hơn ⅓  chi phí của Sears (một trong số những chuỗi bán lẻ hàng đầu nước Mỹ ra đời từ năm 1886, song, Sears hiện nay giữ vị trí 20), theo Arkansas Business.

Phát triển vượt mặt những tiến bộ công nghệ

Ngày nay, không phủ nhận khi tốc độ phát triển của Chuỗi cung ứng dần đi đầu so với tiến độ phát triển của công nghệ. Hệ thống phân phối của Wal-Mart trải dài 120 triệu mét vuông bao gồm 160 trung tâm phân phối phân bố trong 130 dặm của các cửa hàng.

Trong năm 2013, khoảng 81% sản phẩm của Wal-Mart được xử lý thông qua các kho hàng và áp dụng giải pháp cross-docking: đưa hàng tồn kho trực tiếp đến các xe tải làm giảm thời gian lưu kho, và giảm chi phí lưu kho và vận chuyển.

TruckersLogic cũng chỉ ra rằng đội phương tiện của Wal-Mart và các tài xế luôn được kiểm soát bằng tiêu chuẩn cao, cụ thể, xuyên suốt 250.000 dặm đường  không xảy ra tai nạn, tối thiểu trong vòng 3 năm đối với hàng ngàn tài xế của công ty.

Tóm tắt Quản lý chuỗi cung ứng (SCM)

Các phương pháp tổng thể của chuỗi cung ứng Wal-Mart phù hợp với hầu hết các thành phần của chuỗi cung ứng thông thường như mua bán, vận hành, phân phối và tích hợp. Đối với các nhà bán lẻ, thì họ luôn có phương thức để cải tiến tốt hơn chuỗi cung ứng của họ. Và với Wal-Mart, các cải tiến trong chuỗi luôn giúp họ giảm chi phí vận hành hàng hóa và lưu trữ hàng tồn kho, cũng như cải thiện kiểm soát lựa chọn cửa hàng và mức giá của người mua tốt hơn (theo TradeGecko).

 

Nghiên cứu này đã hoàn thành bởi Đại học San Francisco Online
Nguồn: Flashglobal.com

 


Theo dõi kênh youtube của VILAS tại đây.

Cập nhật tin tức về ngành Logistics và Supply Chain tại đây.

Trở thành Chuyên viên Chuỗi cung ứng cùng VILAS

Khoa hoc chuoi cung ung

 

Learn more about us!!!