GIỚI THIỆU VỀ GRANNGÅRDEN
- Thành lập: 1880
- Tổng doanh thu: €182.1M
- Nhân lực: 550
- Bao gồm 110 cửa hàng, 250 nhà phân phối và 1 DC
- Xử lý: 207.000 SKU giao trực tiếp đến các cửa hàng và 591.000 SKU được phân phối tập trung qua DC
Granngården là một thương hiệu bán lẻ các sản phẩm chăm sóc thú nuôi và làm vườn tại Thụy Điển. Công ty đã sớm áp dụng công nghệ quản lý Chuỗi cung ứng và đã đạt được mức độ tự động hóa cao trong việc bổ sung hàng hóa.
VẤN ĐỀ
Granngården đã lên kế hoạch nâng cấp hệ thống ERP hiện tại, đồng thời tìm kiếm một hệ thống quản lý Kho hàng để tích hợp. Hệ thống quản lý Kho hàng trước đây của Granngården cần can thiệp thủ công quá nhiều và không thể giúp đáp ứng các mục tiêu phát triển. Công ty cần những yêu cầu dự báo và đặt hàng tốt hơn, phân bổ tối ưu hóa tiết kiệm thời gian, khả năng chạy mô phỏng và mức độ tự động hóa cao hơn, đặc biệt là cho các mùa và chiến dịch.
Họ cần có một hệ thống có khả năng hiển thị tốt và tăng độ kiểm soát các kênh và mức tồn kho khác nhau mà không cần phụ thuộc vào nhà cung cấp mỗi khi cần đến.
Một mặt khác, khi chi phí nguyên liệu thô đến chi phí cho không gian bán lẻ đều tăng lên đáng kể và khách hàng thì sẽ không chấp nhận bất kỳ sự tăng giá nào. Đặc biệt, khi khách hàng ngày càng khai thác sự tiện lợi của các kênh mua sắm trực tuyến, Granngården phải làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để đảm bảo rằng các cửa hàng offline truyền thống của họ vẫn đạt giá trị cho trải nghiệm mua sắm bằng cách phân bổ hàng tồn kho chính xác trên vô số địa điểm.
Vậy làm thế nào để Granngården có thể đạt được phân bổ hàng tồn kho cân bằng trên tất cả các kênh?
GIẢI PHÁP
Ring Fencing
Hàng rào khoanh vùng là một lá chắn ảo tách biệt một phần tài sản tài chính của một cá nhân hoặc của công ty với phần còn lại. Nhiệm vụ của nó là dự trữ tiền cho một mục đích cụ thể, để giảm thuế cho cá nhân hoặc công ty hoặc để bảo vệ tài sản khỏi tổn thất do hoạt động rủi ro.
Di chuyển một phần tài sản ra nước ngoài để giảm giá trị ròng của nhà đầu tư hoặc giảm thuế do thu nhập là một ví dụ về Ring Fencing.
Lý do sử dụng Ring Fencing
Nhiều công ty phải vận hành kho riêng cho trực tuyến và cho các kênh cửa hàng với lý do kho hiện chịu trách nhiệm giao hàng cho các cửa hàng không thể chứa nhiều hàng hơn, và quy trình lấy hàng khác nhau giữa 2 kênh.
1 ý khá đơn giản đưa ra là chỉ cần tính toán dự báo riêng cho cả hai kênh bán hàng và bổ sung chúng một cách riêng biệt là được. Tuy nhiên điều này trong thực tế rất khó vì bạn phải đối mặt với sự chênh lệch trong dự báo của cả 2 kho hàng trong 1 DC, rất dễ dẫn đến khả năng không chính xác trong dự báo – rằng một kênh sẽ bán tốt hơn dự kiến và kênh kia không tốt lắm. Kết quả là mất cân bằng hàng tồn kho, doanh số bị suy giảm và chi phí cho các chuyến bổ sung hàng tốn kém giữa các kho tăng cao.
Trong trường hợp của Granngården, họ dự tính sẽ xây dựng thêm dự báo trực tuyến vào dự báo đơn hàng của các cửa hàng – có thể được tính toán bằng cách sử dụng dự báo nhu cầu cửa hàng cùng với thông tin về mức tồn kho, chu kỳ giao hàng, thời gian giao hàng, v.v.
Với chiến lược như trên, họ tạo ra một hàng rào ảo xung quanh một phần của hàng tồn kho, chỉ dành cho kênh trực tuyến. DC vẫn giữ nguyên các vị trí lưu trữ duy, nhưng một phần của nó được phân bổ cho các kênh trực tuyến. Cách phân bổ này được thực hiện tốt nhất nếu dựa trên dự báo cấp kênh (channel-level forecasts) được cập nhật liên tục.
Ban đầu hàng tồn kho trực tuyến trước mùa bán có thể được dự báo 1 cách đơn giản như “Tổng số hàng tồn x % hàng trực tuyến” hoặc phân bổ cố định, nhưng sau khi có dữ liệu bán hàng thực tế, các dự báo sẽ được cập nhật và phân chia giữa kênh bán hàng. Khi gần kết thúc mùa bán hàng, DC có thể từ từ giảm số lượng trong hàng rào để giảm thiểu hàng tồn cuối mùa.
Phương pháp Ring Fencing cũng cho phép nhiều chiến lược khác nhau trong các tình huống khác nhau – ví dụ, ưu tiên các kênh tùy thuộc vào nguồn cung sẵn có; hàng trực tuyến luôn có sẵn 100% ngay cả các cửa hàng sẽ hết hàng. Ngoài ra để quản lý tốt quy trình trong suốt mùa bán hàng, cần có quy trình kiểm soát các ngoại lệ tốt để đảm bảo rằng tất cả các thay đổi về nhu cầu đều có giải pháp cần thiết để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.
KẾT QUẢ
- Giảm 7% hàng tồn trong cửa hàng
- Giảm 10% hàng tồn trong DC
- Tăng 17% doanh thu
Granngården vốn đã không thể duy trì mức tồn kho an toàn độc lập với kênh thương mại điện tử, nhưng muốn bảo đảm giao hàng trong cùng ngày đối với các đơn đặt hàng trước 11 giờ.
Trong trường hợp này, hệ thống WMS mới đã giúp Granngården đạt được một mục tiêu thiết yếu bằng cách đặt Hàng rào khoanh vùng ảo xung quanh tồn kho. Số lượng tồn kho được chỉ định hiện có thể được thể hiện số lượng riêng cho từng kênh, trực tuyến và kho vật lý, trong khi đó, toàn bộ hàng hóa vẫn được lưu trữ tại một địa điểm nhất định. Điều này cho phép người dùng điều chỉnh sự mất cân bằng ngay khi chúng xuất hiện và không cần phải thực sự di chuyển bất kỳ hàng hóa nào.
- Quản lý dữ liệu tốt hơn, cải thiện dự báo và kiểm soát các chiến dịch và mùa
- Chủ động xử lý và kiểm kê, sử dụng tốt các khoảng giới hạn miễn phí vận chuyển hàng hóa
- Nhân viên bán lẻ được giải phóng khỏi nhiệm vụ bổ sung hàng hóa thủ công
- Hàng tồn kho của kho vật lý và cho thương mại điện tử được phân tách để đạt hiệu quả tối đa
- Cải thiện tính minh bạch của Chuỗi cung ứng trong toàn bộ tổ chức
Theo medium.com, dcvelocity.com, entrepreneur.com, wsj.com & prologis.com