Supply Chain

Phân biệt Omnichannel và Multichannel

Trong Chuỗi cung ứng, thuật ngữ Omnichannel thường được sử dụng thay thế với thuật ngữ Multichannel. Thoạt nhìn, hai thuật ngữ này đều cung cấp nhiều kênh bán hàng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiểu được các yếu tố của chuỗi cung ứng Omnichannel so với Multichannel là điều cần thiết để tối đa hóa lợi nhuận trong một nền kinh tế biến động liên tục.

Đọc thêm về Omnichannel tại đây

 

 

Chuỗi cung ứng Multichannel là gì?

Các giải pháp Multichannel được hình thành để đáp ứng với sự bùng nổ của Internet. Theo đó, Multichannel sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn về kênh mua hàng. Người tiêu dùng có thể mua các mặt hàng online hoặc tại các địa điểm bán lẻ trực tiếp.

 

Tuy nhiên, Chuỗi cung ứng Multichannel có xu hướng phát triển và tổ chức, phục vụ từng kênh. Nói cách khác, việc bán hàng trực tuyến có thể có bộ phận, hệ thống quản lý kho và hệ thống vận chuyển riêng và các cửa hàng truyền thống sử dụng các hệ thống riêng. Việc hoạt động riêng lẻ giữa các bộ phận có thể dẫn đến việc làm tăng chi phí và giảm khả năng hiển thị trên toàn chuỗi cung ứng.

 

Tưởng tượng người tiêu dùng có thể cảm thấy thế nào khi sử dụng các giải pháp Multichannel của doanh nghiệp. Sản phẩm mua trực tuyến chỉ có thể được chuyển đến địa chỉ người tiêu dùng. Các mặt hàng mua trong cửa hàng có thể có giá khác với bán hàng trực tuyến. Trong khi đó, sử dụng mã khuyến mãi từ email hoặc giao dịch trực tuyến có thể không được sử dụng trong các cửa hàng chính thống. Kết quả là, người tiêu dùng trở nên thất vọng và gặp nhiều trở ngại khác nhau để hoàn thành đơn hàng khi sản phẩm đang hoặc không có sẵn trong kênh lựa chọn của họ.

 

Chuỗi cung ứng Omnichannel là gì?

Để đáp ứng được nhu cầu người mua hàng ngày nay, doanh nghiệp phải làm sao để khách hàng vẫn có thể tiếp tục hành trình mua sắm của mình một cách liền mạch trong bất kì thời điểm nào, dù họ có gián đoạn  nó trong một thời gian nào đó hoặc trên thiết bị nào đó. Các trải nghiệm liền mạch và các dịch vụ nhất quán chính là điểm lý thú của tiếp thị Omnichannel.

 

Chuỗi cung ứng Omnichannel cũng giống như Multichannel ở điểm, đều phục vụ khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.

 

Sự khác biệt là Omnichannel được tích hợp đầy đủ để cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch. Theo đó, Omnichannel cho phép khách hàng không chỉ nhanh chóng chuyển đổi giữa các kênh, mà còn được dụng nhiều kênh cùng một lúc. Ví dụ, họ vừa kiểm tra đánh giá và xếp hạng sản phẩm trên điện thoại di động trong khi tự mình đánh giá sản phẩm trên kệ cửa hàng. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể lựa chọn hoàn thành việc mua hàng trực tuyến và tại các cửa hàng một cách đồng thời. Và nếu một mặt hàng không có sẵn trong cửa hàng, người tiêu dùng vẫn có thể đặt hàng trực tuyến từ điện thoại thông minh của họ.

 

Với Omnichannel thì công ty, đặc biệt là các nhà bán lẻ có thể tiếp cận một cách trực tiếp và cá nhân hóa hơn với khách hàng của mình, khiến khách hàng thấy mình đặc biệt hơn, từ đó DN tạo ra sự gắn kết bền vững hơn với khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn.

 

Nguồn veridian.info

 


Xem thêm các Chương trình đào tạo về Chuỗi cung ứng