fbpx
NEWS SCSS

[SCSS A – No.8] RECAP: Phương pháp triển khai S&OP hiệu quả trong tổ chức với “Sales & Operations Planning: Consensus the Variability”

Số thứ 8 của chuỗi hội thảo chuyên đề Supply Chain Seminar Series (SCSS) của VILAS với chủ đề “Sales & Operations Planning: Consensus the Variability” mang đến những phương pháp triển khai S&OP hiệu quả cho các doanh nghiệp. Với sự quan tâm và tham gia của các nhân sự từ nhiều phòng ban của chuỗi cung ứng tại các công ty như: Unilever Việt Nam, Samsung Việt nam, UPS Việt Nam, Expeditor, Mercedes-Benz Vietnam, P&G Việt Nam, OFOOD Trading & Service, B’smart, DKSH Việt Nam, NOKIA Việt Nam, Betrimex, Brother International, Jetlink Express, Vietlotus Foods ,… đã cùng nhau trao đổi để có thể tìm hiểu sâu hơn các vấn đề của S&OP dưới sự dẫn dắt của Mr. Quang Lê Trọng Bằng với kinh nghiệm hơn 16 năm trong lĩnh vực lập kế hoạch và thực hiện các chức năng trong chuỗi cung ứng tại các công ty và tập đoàn quốc tế:

• [Former] Head of Planning and Purchasing – Perfetti Van Melle Vietnam
• Head of Planning – Frieslandcampina Vietnam
• Supply Chain Manager – British American Tobacco Vietnam

 

 

Mr. Bằng bắt đầu buổi hội thảo bằng việc yêu cầu các anh chị tham gia đưa ra những mong đợi và các tình huống hiện tại của công ty để xây dựng một bảng tổng hợp giúp mọi người theo dõi những mong đợi của bản thân đã được đáp ứng như thế nào sau khi kết thúc buổi chia sẻ. Các mong đợi chủ yếu từ các nhân sự chính là tìm hiểu và ứng dụng S&OP vào doanh nghiệp cũng như gia tăng tỷ lệ chính xác trong việc dự đoán cung-cầu cho doanh nghiệp, thiết lập các KPIs cụ thể cho S&OP.

Trước khi giải đáp những câu hỏi lớn của buổi hội thảo, Mr. Bằng chia sẻ các kiến thức về ‘Demand Planning’ (DP) để người tham gia có một khung kiến thức chuẩn làm nền tảng để phát triển S&OP. Hoạch định nhu cầu được hình thành từ các yếu tố như: Baseline, Seasonality, Activities, Competitors và một số yếu tố bên ngoài khác. Trong việc hoạch định nhu cầu, chỉ những nhu cầu không phụ thuộc (Independent Demand) mới là những yếu tố cần dự báo (ví dụ như số lượng sản phẩm cuối cùng cần cung cấp ra thị trường). Ngoài ra, Mr. Bằng còn giới thiệu đến người tham dự một sơ đồ trong quản lý nhu cầu thể hiện dòng chảy từ Nguyên liệu thô đến việc phân phối cho các nhà bán lẻ cuối cùng từ đó đưa ra các thông số cần chú ý khi thực hiện việc dự đoán đó chính là: Sell-in, Sell-Out và Off-take. Trong thực tế, việc dự báo nhu cầu cũng cần quan tâm đến vòng đời sản phẩm, thông qua các giai đoạn của một sản phẩm ta có thể thực hiện dự báo cho thời điểm ra mắt của sản phẩm mới để tối đa hóa lợi ích cho doanh nghiệp. Sau khi cung cấp các kiến thức nền về Demand Planning, chủ đề chính của buổi hội thảo – Sales & Operations Planning – được Mr. Bằng giới thiệu, mở đầu bằng vị trí của S&OP trong các kế hoạch và chiến lược khác của doanh nghiệp. S&OP được cho là sự giao thoa giữa các kế hoạch Sales, Marketing, Tài chính, Nguồn lực,… nằm dưới chiến lược tổng quát của công ty. Cũng từ đó, các thành phần chủ yếu của một S&OP cũng được giới thiệu và hơn nữa là 4 yếu tố cần thiết để tạo nên sự hiệu quả bao gồm: Con người, Quy trình, Thông tin và Công nghệ.

 

 

Nội dung quan trọng và được mong chờ nhất của buổi hội thảo chính là quy trình chuẩn gồm 5 bước để triển khai S&OP đã được Mr. Bằng chia sẻ cùng những dẫn chứng cụ thể từ kinh nghiệm thực tế của bản thân. Ngoài ra, điều mà các doanh nghiệp không thể bỏ quên trong một S&OP đó chính là vai trò của từng bộ phận trong doanh nghiệp. Để có một S&OP hiệu quả thì ta cần sự cam kết và phân công hợp lý giữa các bộ phận trong doanh nghiệp khi tổ chức cuộc họp S&OP. Sự xung đột giữa các bộ phận trong doanh nghiệp đề hoàn thành tốt nhiệm vụ và chức năng của mình là không thể tránh khỏi ví dụ như việc tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng của bộ phận Marketing sẽ đồng thời tăng chi phí của doanh nghiệp – điều mà bộ phận Tài Chính phải cân nhắc. Tuy nhiên, bỏ qua các xung đột đó chúng ta cần tập trung vào một mục tiêu đó chính là sự cân bằng giữa cung và cầu thông qua việc lên kế hoạch và quản lý hiệu quả nguyên vật liệu.

 

 

Ở phần tiếp theo của buổi hội thảo, Mr. Bằng đã dành thời gian để chia sẻ về các yếu tố để có thể tạo nên một S&OP hiệu quả cùng với những kinh nghiệm thực tế của bản thân khi tiến hành cải tiến quy trình S&OP cho doanh nghiệp. Với những sự so sánh cụ thể, anh đã cho người tham gia thấy được sự hiệu quả trước và sau khi cải tiến S&OP cùng với một bảng đánh giá cấp bậc S&OP hiện tại của doanh nghiệp từ đó có thể đặt mục tiêu cải tiến phù hợp. Trong phần cuối cùng Q&A, mọi người đã cùng nhau nhìn lại xem những mong đợi của mình lúc bắt đầu buổi hội thảo đã được đáp ứng đến mức nào và đặt thêm những câu hỏi chuyên sâu hơn để có thể nhận được những lời giải đáp và chia sẻ từ diễn giả.

 

 

VILAS rất hân hạnh khi luôn được đồng hành cùng các chuyên gia trong việc phát triển, nâng cao kiến thức cho nhân sự trong ngành. Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ kiến thức và kỹ thuật để tối ưu hóa các hoạt động tại bộ phận có liên quan, chuỗi hội thảo chuyên đề SCSS còn là cơ hội để các nhân sự hiểu hơn về các hoạt động của bộ phận khác nhằm hỗ trợ nhau tốt hơn và mang lại một kết quả xứng đáng cho nỗ lực của doanh nghiệp.

Supply Chain Seminar Series A là chuỗi sự kiện chuyên ngành tổ chức đều đặn mỗi tháng, thiết kế dành riêng cho nhu cầu của doanh nghiệp và nhân sự đang làm việc trong ngành. Với mục tiêu tập trung từng mảng trong Chuỗi Cung ứng, Supply Chain Seminar Series sẽ cung cấp người tham dự kiến thức nền tảng theo tiêu chuẩn quốc tế với sự chia sẻ thực tế tại thị trường Việt Nam.