Những cuộc cách mạng lớn của 3PL đã mang đến cho các thị trường mới nổi cơ hội phát triển toàn diện, tăng số lượng người tiêu dùng và nhà sản xuất. Đối với các doanh nghiệp và các chủ hàng trong thời buổi hiện tại, điều này góp phần tăng sức cạnh tranh và nhu cầu giảm thiểu chi phí. Trong khi đó, việc gia tăng các quy định và yêu cầu đối với các chủ hàng đã tạo ra một nghịch lý giữa việc tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đáp ứng mọi yêu cầu. Do vậy, nhiều công ty đã hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ Logisics bên thứ ba (3PLs) để đạt được mức tiết kiệm trên chuỗi cung ứng và thị phần lớn hơn thông qua các Hệ thống quản lý vận tải (TMS – Transporation Management System) đã được nâng cấp. Để duy trì vai trò của công ty bạn trong thị trường toàn cầu, bạn cần phải hiểu được 3PL góp phần cải thiện mạng lưới vận tải ra sao.
3PLs – Công nghệ Đòn bẩy và Dữ liệu để cải thiện hoạt động vận hành
Khái niệm trí tuệ khả thi chính là việc sử dụng công nghệ và phần mềm để đảm bảo mục tiêu của công ty phản ánh được chiến lược và nhu cầu của ngành. Điều này liên quan đến việc kết hợp các công cụ thu thập dữ liệu, phân tích và bảng điều khiển để đưa ra quyết định một cách dễ dàng hơn. Kết quả là các công ty có thể kiểm soát các mạng lưới vận chuyển tốt hơn và loại bỏ những công đoạn không cần thiết mà không làm mất tính sẵn có của sản phẩm, đồng thời cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Ví dụ, các công ty hợp tác với 3PL có thể duy trì quyền kiểm soát đơn đặt hàng và tải trọng, giảm chi phí truy cập và cung cấp mức độ dịch vụ cao hơn cho khách hàng. Liên quan chặt chẽ đến kiểm toán, các tính năng và dịch vụ này giúp ngăn chặn việc sản phẩm bị xóa bỏ khỏi một chuỗi cung ứng quá tải. Hơn nữa, hoạt động tích hợp hệ thống liên kết các hệ thống rời rạc lại với nhau, cho phép truyền thông tốt hơn, cắt giảm được các chi phí bổ sung và giảm backlog.
Tại sao lại làm việc với 3PL?
Một số công ty tiếp tục chống lại cuộc cách mạng của 3PL. Tuy nhiên, những lợi ích thực tế cho thấy rõ rằng công ty có thể tiết kiệm nhiều hơn từ chuỗi cung ứng khi hợp tác với nhau trong các mối quan hệ. Trên thực tế, những lý do chính để làm việc với 3PL bao gồm:
- 3PLs giúp các công ty phát triển và đáp ứng nhu cầu của thị trường mới nổi hoặc mới phát triển.
- Hợp tác giảm chi phí vận chuyển thông qua các hoạt động gom hàng, phân loại và lựa chọn hoạt động vận chuyển hàng hóa phù hợp và tăng cường kiểm tra về thực tiễn thanh toán và chứng từ.
- Các công ty cũng có thể thống nhất mục tiêu hoạt động và chiến lược kinh doanh, giảm thiểu nỗi lo giữa các bên liên quan và khách hàng.
- 3PL góp phần làm tăng lợi thế cạnh tranh, mang đến cơ hội cạnh tranh cho các nhà bán lẻ.
- Sau cùng, làm việc với 3PL làm giảm tổng chi phí và sự xuất hiện của những sai sót có thể tránh khỏi trong chuỗi cung ứng.
3PL cung cấp Hệ thống quản lý vận tải (TMS)?
Vai trò của TMS ngày càng trở nên quan trọng trong hoạt động vận tải hiện đại. Trong khi nhiều công ty tìm kiếm các khoản tiết kiệm từ chuỗi cung ứng và tăng lợi nhuận, thì TMS vẫn là một nguồn thu nhập ổn định và đáng tin cậy. Nói cách khác, lợi ích ban đầu có thể ít, không cho thấy nhiều khả năng thúc đẩy việc tiết kiệm trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, sự gia tăng hiệu quả, tầm nhìn, tính khả thi và dịch vụ khách hàng đang tạo cho các công ty nhiều lý do để sử dụng hệ thống mới này, Cerasis Rater là một ví dụ điển hình. Hơn nữa, TMS giúp tiết kiệm chi phí, khách hàng có thể mua được sản phẩm rẻ hơn, giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng.
Tại sao Chuỗi cung ứng cần Hệ thống quản lý vận tải TMS?
Chuỗi cung ứng giống như ‘xương sống’ của hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, bản chất của kinh doanh cũng có nghĩa là một số chuỗi cung ứng có thể chết do không có đủ nguồn lực và công cụ đúng đắn để duy trì hoạt động vận hành. Kết quả là, nhiều công ty đang tìm kiếm các cách tiếp cận có hệ thống để cắt giảm chi phí và loại bỏ sự không nhất quán trong kinh doanh. Bất kỳ thay đổi nào trên chuỗi cung ứng thiếu sự triển khai trên toàn doanh nghiệp đều sẽ bị thất bại vì các bộ phận khác của hệ thống phải vật lộn để duy trì hoạt động vận hành với nhu cầu tăng hoặc giảm thuộc về một phần cụ thể của hệ thống.
Giống như cơ thể của bạn, nếu một bộ phận ngừng hoạt động, toàn bộ hệ thống sẽ bị đe dọa và có thể đi tới thất bại.
Một phần của vấn đề nằm ở quy mô của chuỗi cung ứng ngày nay. Trong suốt lịch sử, chuỗi cung ứng đã phải đối mặt với tính không chắc chắn, liên quan đến mức độ sẵn có của sản phẩm và khả năng đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại cung cấp cho các công ty nhiều điểm dữ liệu hơn để có thể có được những dự báo tốt hơn, chính xác hơn và phản ứng thời gian thực với những thay đổi trong thị trường hoặc lượng hàng tồn kho. Sau cùng, các hệ thống Hệ thống quản lý vận tải TMS hiện đại còn cung cấp cho các công ty cơ hội để tăng cường tối ưu hóa toàn mạng lưới.
Các chủ hàng cũng phải cân nhắc xem chuỗi cung ứng đã thay đổi như thế nào trong mối quan hệ với các lô hàng lưu thông trong nước và ngoài nước. Hiện tại, việc quản lý các hoạt động này chủ yếu dựa vào hướng dẫn định tuyến vận chuyển nội địa theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên, việc ngày càng có nhiều nhà cung cấp và sự phức tạp của chuỗi cung ứng hiện đại đã khiến cho việc sử dụng biện pháp truyền thống dựa trên giấy tờ đã lỗi thời. Do đó, công ty của bạn phải sẵn sàng tìm kiếm các công nghệ và dịch vụ mới, đặc biệt là những công ty có mức giá cạnh tranh thông qua 3PL, như một giải pháp để cải thiện hoạt động kinh doanh.
Nhu cầu về tính linh hoạt cũng là một yếu tố chính trong hoạt động quản lý chuỗi cung ứng hiện đại. Vì số lượng sản phẩm tăng lên nhiều hơn mỗi ngày, việc có các công cụ và nguồn lực phù hợp để di chuyển sản phẩm một cách nhanh chóng là điều cần thiết để tận dụng các xu hướng mới trên thị trường. Nói cách khác, hợp tác với một 3PL có thể là động lực chính cho việc tiết kiệm trên chuỗi cung ứng của công ty bạn.
Tổng kết
Việc sử dụng 3PL sẽ tiếp tục phát triển trong suốt năm 2017. Đối với các chủ hàng vẫn chưa thông qua hệ thống tự động, rủi ro của công ty họ đang ngày một tăng lên. Các chủ hàng cần phải hành động ngay lập tức để đảm bảo tương lai của công ty họ và cắt giảm chi phí hoạt động khi có nhiều khách hàng từ bỏ các giao dịch mua hàng với chi phí vận chuyển và khung thời gian như của Amazonesque. Cuối cùng, khách hàng của bạn sẽ buộc bạn phải phát triển các hoạt động và thực tiễn của mình để duy trì sự cạnh tranh, hướng đến việc duy trì ROI dương cho doanh nghiệp. Lợi ích của họ mở rộng trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ hoạt động lưu kho đến phân phối, cho thấy giá trị của việc có một mạng lưới vận tải và quản lý đối tác để giúp doanh nghiệp của bạn sống còn và ngày càng phát triển.
Nguồn Cerasis