fbpx
Procurement Supply Chain Management

Top 5 kỹ năng trở thành một nhân viên Mua hàng

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng riêng biệt. Đối với lĩnh vực đặc thù như Procurement cũng không ngoại lệ. Có thể nói, yêu cầu đối với một chuyên viên trong lĩnh vực Thu mua ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng về mặt số lượng. Đây được xem là cơ hội và cũng là thách thức đối với những ai có định hướng phát triển trong lĩnh vực này. Dưới đây là Top 5 kỹ năng cốt lõi mà bạn phải có nếu muốn trở thành một nhân sự trong lĩnh vực thu mua (Procurement).

  • Tư duy chiến lược

 

Top 5 kỹ năng trở thành một nhân viên Mua hàng

 

Là một chuyên viên thu mua, bạn cần phải có tầm nhìn xa, kết hợp nhuần nhuyễn kỹ năng phán đoán, đánh giá và ra quyết định để chọn ra một nhà cung ứng tiềm năng. Tư duy chiến lược bao gồm việc lùi lại để xem xét bức tranh lớn hơn thay vì chỉ tập trung vào các vấn đề trước mắt. Thay vào đó, một chuyên viên thu mua cần biết cách cân nhắc nguồn lực và khả năng của doanh nghiệp của mình để đưa ra một chiến lược mua hàng hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần phải biết cách phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong chuỗi cung ứng như bộ phận Planning, Finance, Demand,.. để đưa ra chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả chung cho toàn chuỗi cung ứng.

  • Kỹ năng đàm phán

Đàm phán, thương lượng là kỹ năng hàng đầu mà một chuyên gia thu mua cần phải có. Kết quả của một cuộc đàm phán thành công có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Việc này phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng cũng như sức ảnh hưởng của một nhân viên mua hàng. 

 

Top 5 kỹ năng trở thành một nhân viên Mua hàng

 

Vậy thế nào được cho là đàm phán thành công? 

Một cuộc đàm phán thành công khi người mua thỏa thuận với người bán sao cho cả hai bên đều có lợi. Về phía người mua sẽ có được mức giá hợp lý với nguồn sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, trong thực tế đôi lúc chuyên viên mua hàng chiến lược vẫn phải có sự nhượng bộ nhất định trong đàm phán để có thể đạt được những kết quả dài hạn cho doanh nghiệp

  • Kỹ năng quản lý mối quan hệ

Mạng lưới kết nối của chuỗi cung ứng đặc biệt là đối với bộ phận Procurement ngày càng rộng mở. Để hoàn tất một quy trình mua hàng hiệu quả, một chuyên gia thu  mua hàng không chỉ làm việc với nhà cung ứng hay khách hàng, mà còn phải làm việc với các cá nhân, tập thể nội bộ doanh nghiệp, để đảm bảo chức năng mua hàng chiến lược diễn ra “mạch lạt” và hiệu quả.

 

Top 5 kỹ năng trở thành một nhân viên Mua hàng

 

Mối quan hệ tốt giúp tăng cơ hội giao dịch tốt và chất lượng, giảm rủi ro chuỗi cung ứng. Vì thế, kết nối và quản lý các mối quan hệ giữa các bên liên quan (Stakeholders) là kỹ năng không thể thiếu đối với một nhân sự trong lĩnh vực Procurement.

  • Kỹ giải quyết xung đột

 

Top 5 kỹ năng trở thành một nhân viên Mua hàng

 

Làm việc với các nhà cung ứng không phải lúc nào cũng dễ dàng.  Khi mọi việc diễn ra không như ý muốn, các chuyên gia thu mua cần biết khi nào và làm thế nào để cứu vãn các mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc có thể cắt đứt quan hệ, Hơn hết, cần  phải hiểu rõ kết quả và những rủi ro cho cả 2 hướng giải quyết là gì để đưa ra quyết định hợp lý trong tình huống cấp bách nhất. Ngoài ra, xung đột nội bộ giữa các cá nhân và các bộ phận trong một tổ chức cũng là điều khó tránh khỏi. Đứng ở vị trí một chuyên viên Procurement, bạn cần phải có khả năng nhìn thấy và giải quyết những xung đột nội bộ sẽ xả ra, để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến chiến lược thu mua.

  • Kỹ năng quản lý tài chính

Chi tiêu và quản lý nguồn tài chính là hoạt động liên quan trực tiếp đến hoạt động thu mua. Việc xử lý chính không đúng cách không những gây ra nhiều hệ luỵ ảnh hưởng đến cá nhân bộ phận thu mua, mà còn tác động trực tiếp đến nhà cung ứng và lợi ích của doanh nghiệp. Một nhà thu mua giỏi cần biết cách lập và quản lý ngân sách, cũng như theo dõi nguồn chi tiêu hợp lý, để có thể duy trì chất lượng thu mua cho chuỗi cung ứng. Bạn cần phải đánh giá và và cân đối tài chính hiện có để đảm bảo chọn được nhà cung ứng tốt nhất cho doanh nghiệp.

 

Top 5 kỹ năng trở thành một nhân viên Mua hàng

 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn tích lũy kiến thức hữu ích và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho mình một nền tảng vững chắc trước khi trở thành một chuyên viên thu mua tài năng trong tương lai.

Cùng VILAS trở thành chuyên viên mua hàng chuỗi cung ứng chiến lược!

  • Chương trình phát triển bởi các chuyên gia tại các doanh nghiệp đa quốc gia toàn cầu.
  • Nắm bắt các kiến thức chuẩn hóa và kỹ năng trong mua hàng.
  • Hiểu được quy trình của mua hàng & phối hợp các phòng bạn trong chuỗi cung ứng.

 

 

 

 

 

VILAS