Cùng với tốc độ phát triển của logistics trong những năm gần đây đã tạo ra những xu hướng mới và có tác động mạnh mẽ đến ngành logistics. Những xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến các phân khúc của thị trường T&L (Transport & Logistics) theo những cách khác nhau. Mời bạn đọc qua bài viết bên dưới cùng VILAS nhé!
Một thế giới “2 tốc độ” (Two-speed world)
Phát triển kinh tế toàn cầu đang tiến triển với “hai tốc độ” khác nhau. Những nền kinh tế mới nổi đang phát triển nhanh chóng, trong khi tăng trưởng ở các nước phát triển lại trì trệ. Sự tăng trưởng nhanh chóng của các nền kinh tế mới nổi sẽ tiếp tục tăng dòng chảy thương mại trong và giữa châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh. Khi tiêu thụ tăng trong các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng (rapidly developing economies – RDEs), sản xuất cũng sẽ tăng theo.
Tất cả các phân khúc của ngành vận tải và logistics sẽ được hưởng lợi từ sự gia tăng khối lượng vận chuyển do tốc độ tăng trưởng cao của RDEs. Sự phức tạp hơn của chuỗi vận tải cũng sẽ tạo ra nhu cầu cho các dịch vụ tư vấn logistics và contract logistics.
Sự đô thị hóa (urbanization)
Một khi sự di cư quy mô lớn từ nông thôn ra đô thị vẫn tiếp tục, nhiều thành phố lớn sẽ phát triển và tạo ra mô hình nhu cầu mới của người tiêu dùng mà sẽ có ảnh hưởng đến các công ty trong ngành logistics. Các công ty này sẽ cần phải đối phó với sự phức tạp hơn về logistics trong các thành phố và với kỳ vọng ngày một tăng của người tiêu dùng về sự tiện lợi.
Các phân khúc được hưởng lợi nhiều nhất từ sự đô thị hóa là vận tải đường bộ và giao hàng Vietnam Courier, Express, and Parcel (CEP), cũng như các bến bãi nội địa và kho bãi. Các phân khúc logistics hợp đồng (contract logistics) cũng sẽ chứng kiến nhu cầu tăng lên.
Tính bền vững (sustainability)
Các quy định nghiêm ngặt hơn và các trở ngại lớn hơn về nguồn lực làm cho các công ty logistics bắt buộc phải tìm ra những cách mới để giảm tiêu thụ năng lượng. Ngoài ra, nhận thức về các vấn đề phát triển bền vững trong người tiêu dùng được nâng cao sẽ có nghĩa là vận tải “xanh” sẽ có giá trị lớn hơn.
Tính bền vững sẽ tạo ra người thắng và kẻ thua trong những phân khúc khác nhau của ngành vận tải và logistics. Phân khúc vận tải đường sắt sẽ được hưởng lợi, bởi vì phương thức vận tải này được xem là thân thiện với môi trường, cũng như các nhà cung cấp mạng lưới đường sắt có liên quan và các phân khúc khác giúp làm cho vận tải hiệu quả hơn, chẳng hạn như bến bãi nội địa.
Vận tải đường hàng không, đường biển và đường bộ sẽ phải đối mặt với gánh nặng ngày càng tăng về tuân thủ các quy định, chẳng hạn như phải nâng cấp hoặc thay thế đội xe/đội tàu để đáp ứng tiêu chuẩn mới về khí thải. Các công ty dịch vụ logistics cũng có thể phải chịu áp lực từ các khách hàng của họ để theo đuổi một lộ trình xanh (go Green), đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia
Tắc nghẽn cơ sở hạ tầng và sự khan hiếm (infrastructure congestion and scarcity)
Cơ sở hạ tầng ngày càng trở thành một nút thắc đối với doanh nghiệp. Ùn tắc và chi phí liên quan tăng lên sẽ mang lại thêm gánh nặng cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics và có khả năng làm gián đoạn cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như giao hàng JIT (just-in-time). Tắc nghẽn và sự khan hiếm của cơ sở hạ tầng sẽ là những thách thức đặc biệt quan trọng trong các khu vực có mật độ dân số cao. Các công ty logistics sẽ cần phải vượt qua những khó khăn này khi phát triển các giải pháp cho khách hàng của họ.
Các phân khúc cơ sở hạ tầng logistics sẽ được hưởng lợi, bởi ở những khu vực mật độ khá đông như thế này, nơi khách hàng có ít sự lựa chọn hơn, các công ty sẽ có cơ hội để tăng lợi nhuận, trong khi phân khúc logistics vận hành sẽ phải đối mặt với khả năng thị giảm năng lực thị trường. Các phân khúc giao nhận vận tải và logistics hợp đồng vẫn giữ được vị thế, bởi các công ty này kiếm được lợi nhuận cao hơn bằng cách bán lại tải trên các tuyến đường tắc nghẽn.
THAM GIA: GROUP CỘNG ĐỒNG LOGISTICS VÀ SUPPLY CHAIN VIỆT NAM
Những công ty có thể sử dụng tầm nhìn rộng lớn của họ trên thị trường để xác định tuyến đường nào sẽ có hạn chế năng lực/tải (capacity) đáng kể nhất, đảm bảo tải trên các tuyến đường, và cung cấp cho khách hàng với giá cao. Mảng tư vấn logistics cũng sẽ được hưởng lợi, người chơi cung cấp các giải pháp tiên tiến cho các tuyến đường quy hoạch, giúp khách hàng xác định các nút thắc bất lợi và đạt được hiệu quả cao hơn ( điển hình là sự phát triển của các công ty công nghệ (Log Tech) hiện nay)
Thương mại điện tử (e-commerce)
Sản lượng thương mại đang chuyển dần từ cửa hàng bán lẻ truyền thống sang các nền tảng trực tuyến và di động. Khi người tiêu dùng ngày càng mua nhiều sản phẩm thông qua các dịch vụ phổ biến trên web, các luồng hàng hóa thông qua các mạng lưới giao thông cũng trở nên phức tạp hơn. Giao hàng trực tiếp tận nhà đang dần thay thế cho giao hàng đến các cửa hàng bán lẻ. Các công ty logistics cần phải mở rộng của dịch vụ trọn gói (end-to-end services) và chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các công ty mới chuyên về thực hiện và giao hàng chặng cuối, cũng như từ các nhà bán lẻ tự thiết lập hoạt động logistics của riêng mình.
Các phân khúc liên quan đến chuyển phát bưu kiện sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng liên tục của thương mại điện tử. Những phân khúc này bao gồm không chỉ giao hàng CEP mà còn những người chơi khác, chẳng hạn như các công ty vận tải đường bộ và logistics hợp đồng có khả năng thực hiện giao hàng chặng cuối. Phân khúc giao hàng bưu điện cũng đã được hưởng lợi từ xu hướng này, nhưng những lợi ích thu được thường không đủ để bù đắp những mất mát trong kinh doanh gây ra bởi truyền thông điện tử.
Số hóa (digitization)
Xu hướng này ảnh hưởng đến ngành vận tải và logistics theo hai cách. Đầu tiên, các công ty có cơ hội đáng kể để áp dụng dữ liệu khổng lồ (hay còn gọi là big data) và tự động hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng và chi phí. Trong nhiều năm qua, các công ty T&L đã gia tăng sử dụng các giải pháp CNTT để theo dõi và truy tìm lô hàng và các phân tích cao cấp (advanced analytics) cho các tuyến đường và tối ưu hóa mạng lưới (network optimization). Họ cũng đã triển khai hệ thống CNTT để thay thế các quy trình giấy tờ như để định giá, đặt chỗ và thanh toán.
Những điều này mang lại ý nghĩa gì cho các công ty vận tải và logistics?
Các công ty trong tất cả các phân khúc đều chịu ảnh hưởng bởi số hóa. Vì vậy, họ cần phải tìm kiếm những phương án sao cho có thể nắm bắt được hoàn toàn tính hiệu quả mà các giải pháp số hóa mang lại, cũng như các cơ hội có được từ các nền tảng kỹ thuật số. Những người chơi chủ chốt cần phải chủ động tiếp cận các cơ hội này để tránh không bị mất sân chơi bởi các công ty kỹ thuật số mới gia nhập ngành đang dần dần bức phá thị trường.
Vận tải đường bộ
Đô thị hóa tạo ra cơ hội mới cho các công ty vận tải đường bộ phát triển các dịch vụ mà có thể làm giảm chi phí cao hơn của khách hàng bắt nguồn từ sự phức tạp của logistics tại các thành phố đông đúc. Những dịch vụ này bao gồm các trung tâm (hub) gom hàng lẻ LTL và mạng lưới phân phối hiệu quả. Các công ty vận tải đường bộ cũng nên xem xét thiết kế một chiến lược giao hàng chặng cuối để nắm bắt các cơ hội tại giao điểm của đô thị hóa và thương mại điện tử trong dài hạn.
Các công ty vận tải đường bộ sẽ cần phải chuẩn bị cho tác động của các quy định nghiêm ngặt hơn về tính bền vững, cũng như những tác động của chi phí nhiên liệu tăng, và có thể cả thuế carbon. Những công ty thành công sẽ phải thay thế đội xe cũ kỹ của mình bằng những xe mới tiết kiệm nhiên liệu để phù hợp với yêu cầu quản lý và chi phí vận hành thấp hơn.
Contract Logistics
Để giải quyết vấn đề logistics thành phố ngày càng phức tạp do đô thị hóa, những công ty trong phân khúc logistics hợp đồng như các công ty vận tải đường bộ, có thể cung cấp dịch vụ trung tâm (hub) để đáp ứng hiệu quả hoạt động ở các thành phố.
Thương mại điện tử cũng mang lại những cơ hội cho các nhà cung cấp logistics hợp đồng. Khi các công ty thương mại điện tử nhỏ sinh sôi nảy nở, sẽ có nhu cầu lớn hơn cho các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, chẳng hạn như phân phối sản phẩm, logistics ngược dòng – reverse logistics (hàng Return), và các dịch vụ giá trị gia tăng VAST (ví dụ đóng gói lại và xử lý thanh toán). Trình độ logistics chuyên môn độc quyền sẽ cho phép những công ty hàng đầu cung cấp các bí quyết và các dịch vụ giá trị gia tăng độc đáo cho khách hàng. Một khi các nhà cung cấp tích hợp chuyên môn và dịch vụ của họ vào chuỗi cung ứng của khách hàng, các cơ hội rộng lớn sẽ xuất hiện trên thị trường vận tải và logistics.
Nguồn tham khảo: Gosmartlog
Để cung cấp nguồn nhân lực chuyên môn cao đáp ứng được tốc độ phát triển ngành logistics tại thị trường Việt Nam, VILAS triển khai chương trình đào Quản trị Dịch vụ Logistics dành cho các bạn sinh viên mong muốn nắm bắt cơ hội và phát triển bền vững trong ngành Logistics, đáp ứng đúng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp dịch vụ Logistics.