Theo thông tin từ Hội nghị quốc tế FIATA tại Kuala Lumpur, Alibaba sẽ sớm hoạt động tại Malaysia trong thời gian tới. Với kho trung tâm 17.5ha, dịch vụ e-commerce của Alibaba có khả năng trở thành mối đe dọa “tiềm ẩn” cho các nhà giao nhận địa phương.
Liệu sức ép cạnh tranh của kẻ khổng lồ từ Trung Quốc có hoàn toàn mang lại tác động tiêu cực cho quốc gia này? Cùng VILAS tham khảo bài viết bên dưới về những thách thức và lợi ích từ sự xâm nhập của Alibaba tại Malaysia.
Theo thông tin tại Hội nghị quốc tế FIATA tổ chức tại Kuala Lumpur vào tháng 10, Alibaba sẽ sớm bắt đầu hoạt động tại Khu Thương mại Tự do Số hóa (DFTZ) nước này.
Dato Sri Liow Tiong Lai – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho hay, 17.5ha sẽ là diện tích kho trung tâm phục vụ cho dịch vụ thương mại điện tử của “đứa con tinh thần của Jack Ma”. Nhằm tạo điều kiện hoạt động e-commerce xuyên biên giới của Alibaba diễn ra thuận lợi, DFTZ cho phép các doanh nghiệp địa phương xuất khẩu hàng hóa của mình dưới chính sách ưu đãi nhất.
Jack Ma tại Hội nghị quốc tế FIATA – Malaysia
Tuy nhiên, một số nhà giao nhận địa phương tin rằng sự bùng nổ e-commerce của “kẻ khổng lồ” gây sức ép lớn đến ngành công nghiệp logistics của cả nước nói chung.
“Kế hoạch mang theo đến 16 công ty logistics của Alibaba đến DFTZ sẽ là một thách thức to lớn cho tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chúng tôi tại đây”, ông nói.
Dato Sri Liow Tiong Lai nói thêm: “Bởi cách chúng tôi kinh doanh rất khác biệt so với Alibaba – hiện tại, chúng tôi liên hệ trực tiếp với tất cả các nhà bán lẻ, trong khi sự thâm nhập của họ lại chuyển đổi toàn bộ cách thức kinh doanh này.”
“Hơn nữa, nếu tập trung vào xuất khẩu hàng hóa của Malaysia sang Trung Quốc, thì theo quan điểm của chính phủ, đây chính là điều kiện tích cực để tăng chỉ số GDP. Nhưng đối với chúng tôi, Alibaba lại có cơ hội nâng cao quyền lực trong kiểm soát khối lượng và các cuộc đàm phán kinh doanh.”
Ông chia sẻ: “Nếu nhìn vào quy mô hiện tại của thị trường Malaysia, tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn đa quốc gia. Vì vậy, tôi nghĩ hầu hết chúng ta đều lo lắng, hơn là mong đợi những cơ hội từ sự kiện này.”
Song, Robin Hoh – Giám đốc điều hành Multi Cargo Express tại Selangor, lại tin rằng sự xâm nhập của Alibaba sẽ mang nhiều lợi ích cho các nhà giao nhận địa phương, chính sự hiện diện của “ông trùm bán lẻ” tạo động lực phát triển đáng kể cho các forwarder vừa và nhỏ tại đây.
Hơn nữa, ông Hoh cho rằng ngành công nghiệp địa phương học hỏi từ “bí quyết của Trung Quốc”, với chiến thuật logistics chặng – cuối (last-mile). Lượng hàng hóa vận chuyển hàng không gia tăng và cơ hội áp dụng công nghệ tiên tiến sẽ là lợi ích to lớn khi Malaysia chào đón kẻ khổng lồ này.
Theo theloadstar.co.uk