Supply Chain

Cách mạng Công nghệ 4.0: Liệu Nhân sự ngành Chuỗi cung ứng có trở thành “Obsolete”?

Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ, các công ty có xu hướng cắt giảm các quy trình phức tạp và tăng tốc độ đáp ứng nhu cầu khách hàng thông qua ứng dụng trí thông minh nhân tạo trong việc điều hành và quản lí Chuỗi Cung ứng. Theo đó, các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), robot và phân tích nâng cao đều đang dần được sử dụng thay thế cho các công đoạn thủ công truyền thống  trong việc lập kế hoạch Chuỗi Cung ứng, quản lý đơn hàng và theo dõi hàng tồn kho.

Điều này có ảnh hưởng gì đối với lực lượng lao động của Chuỗi Cung ứng?

Đừng vội lo lắng, sự phát triển của công nghệ không đồng nghĩa với việc con người sẽ trở thành ‘obsolete’. AI sẽ được triển khai để quản lý một số nhiệm vụ nhất định, bao gồm cả việc ra quyết định cấp cao hơn, tuy nhiên, sức mạnh thực sự của công nghệ đang làm tăng khả năng của con người – và điều đó đúng với chuỗi cung ứng.

Trong thời đại 4.0, vai trò của máy móc và con người đều cần thiết: Bằng cách cộng tác trong các công việc như lập kế hoạch Chuỗi Cung ứng và quản lý hàng tồn kho, sức mạnh của con người và máy móc sẽ tạo ra nguồn giá trị mới cho doanh nghiệp.

AI kết hợp với phân tích nâng cao sẽ cho phép các nhà lập kế hoạch Chuỗi Cung ứng thực hiện các quyết định chiến lược chính xác hơn và đỡ tốn thời gian hơn cho việc giải quyết rủi ro. AI cũng góp phần hoạch định các chi phí một cách tối ưu nhất, góp phần giải quyết được những bất lợi của phương pháp truyền thống là tốc độ chậm và tính không linh hoạt đồng, thời giúp các nhà quản lí có thể nhìn được bức tranh chi phí tổng thể của Chuỗi cung ứng end-to-end.

Các công ty hàng đầu đã bắt đầu nhận ra xu hướng này và đang bắt đầu phát triển lực lượng lao động chuỗi cung ứng của họ. Theo nghiên cứu của Accenture Strategy, 90% các giám đốc điều hành tin rằng lực lượng lao động thế hệ mới sẽ trở nên chuyên nghiệp trong việc sử dụng các công nghệ số như tăng cường thực tế, in 3D và tự động hóa. Và 92% các nhà quản lí được khảo sát cho biết, lực lượng lao động Chuỗi Cung ứng sẽ được đào tạo và tạo điều kiện để tương tác và làm việc với các công nghệ mới.

Nói cách khác, nhân viên hoạt động trong ngành Chuỗi Cung ứng đã bắt đầu tự điều chỉnh để hoạt động hiệu quả với một loạt các công nghệ thông minh – từ cobots, robots tới các đại lý ảo. Ví dụ, các công nghệ này hỗ trợ củng cố các quy trình hoạt động từ cửa hàng, theo dõi cách thức các nhân viên thực hiện các nhiệm vụ và hướng dẫn họ làm điều đó một cách tốt nhất. Thyssenkrupp đang vượt qua các kỹ năng không phù hợp thông qua AI. Các công ty dịch vụ công nghiệp khổng lồ trang bị Microsoft HoloLens, một tai nghe thực tế tăng cường, cho các kỹ thuật viên thang máy của mình để trực tiếp tham khảo ý kiến ​​các chuyên gia.

Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng cần phải tạo điều kiện cho nhân viên của mình sẵn sàng với sự thay đổi không thể tránh khỏi này. Một công ty hàng tiêu dùng lớn đã áp dụng máy học để bổ sung cho các kỹ thuật truyền thống để dự báo, tăng độ chính xác  trong quản lý tồn kho và đánh giá thủ công, vốn chiếm gần 80% thời gian. Kết quả là, công ty có thể tái tập trung nguồn nhân lực của mình để cung cấp thông tin thị trường có giá trị hơn.

Dưới đây là những cách khác mà các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng có thể tiếp tục thực hiện và giúp nhân viên làm việc cùng với AI một cách hiệu quả nhất:

Thu hút lực lượng lao động trong tương lai

Bây giờ là lúc để xác định nhân tài bằng việc nhìn rộng hơn bên ngoài chuỗi cung ứng. Các nhà phân tích dữ liệu, các nhà quản lý rủi ro và các nhà phát triển kinh doanh nằm trong số những nhân viên có thể mang lại giá trị đáng kể cho chuỗi cung ứng. Các công ty cũng nên đảm bảo nơi làm việc của họ phản ánh đặc tính của chuỗi cung ứng mới bằng cách tích hợp các công cụ di động, công nghệ và cộng tác, củng cố hành vi và tư duy mới trong suốt vòng đời phát triển tài năng. Việc tuyển dụng, chỉ số hiệu suất và tiến bộ nghề nghiệp cần được xem qua lăng kính công nghệ.

Xác định vai trò của con người trong thời đại mới

Ưu tiên và xác định rõ ràng cơ hội trước mắt và dài hạn cho AI, dựa trên vai trò và nhiệm vụ cụ thể. Hệ thống AI sẽ chỉ tiếp tục phát triển và thông minh hơn trong việc ra quyết định của nó. Vì vậy, các công ty cần phải động viên nhân viên của mình tập trung đưa ra những sáng kiến ​​có giá trị cao.

Tích hợp AI với các giải pháp công nghệ hiện có

Cho đến nay, robots, dữ liệu lớn với khả năng phân tích nâng cao và các công nghệ khác đã được sử dụng song song cùng hoạt động con người, nhưng vẫn chưa thực sự phát huy tác dụng trong việc cải thiện hiệu quả của quy trình. Tuy nhiên, trong tương lai, các hệ thống AI có thể cảm nhận, giao tiếp, diễn giải và học hỏi, giúp các doanh nghiệp vượt ra ngoài tự động hóa để nâng cao khả năng của con người và mở khóa giá trị mới.

Chuỗi cung ứng sẽ luôn là một lĩnh vực hoạt động cần cộng tác của rất nhiều nguồn lực. Việc hợp tác giữa con người và máy móc để tạo ra một Chuỗi Cung ứng hiệu quả, bền vững mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn là tương lai không còn xa.

Nguồn: Harvard Business Review


Trước sự phát triển triển của công nghệ, hơn hết các nhân sự càng phải trang bị cho mình hệ thống tư duy và kiến thức toàn diện về Chuỗi cung ứng, đặc biệt là khả năng kết nối dữ liệu và vận hành hệ thống một cách hiệu quả. 

Chương trình Đào tạo Chuyên viên Chuỗi cung ứng – Supply Chain Executive của VILAS sẽ cùng bạn bắt đầu sự nghiệp Chuỗi cung ứng với nền tảng thức vững chắc và cơ hội ứng dụng kiến thức vào việc vận hành một Chuỗi cung ứng thực sự thông qua Mô hình giả lập – The Fresh Connection 

Xây dựng tư duy hệ thống bằng việc trải nghiệm mô hình giả lập Chuỗi cung ứng (The Fresh Connection) thông qua Chương trình Đào tạo Supply Chain Executive