Đối với nhiều người, sự khác biệt giữa một nhà kho và trung tâm phân phối có thể không rõ ràng nhưng đối với bất kỳ ai trong ngành Logistics, hai khái niệm này là không thể nhầm lẫn. Thoạt nhìn, trung tâm phân phối và nhà kho có thể có giống nhau khi cùng có chức năng lưu trữ hàng hóa, tuy nhiên hoạt động nội bộ và trách nhiệm của hai khái niệm này có thể rất khác nhau.
Nếu bạn vẫn còn đang bối rối chưa biết chọn hình thức nào, bài viết sau đây của VILAS sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.
1. Kho hàng
Kho hàng là một tòa nhà thương mại được sử dụng để chứa hàng – chủ yếu được các nhà sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, bán sỉ, và các doanh nghiệp vận tải sử dụng chủ yếu. Kho được sử dụng để chỉ với mục đích lưu trữ hàng hóa.
Một số kho có những yêu cầu về kiểm soát nhiệt độ riêng sao cho phù hợp để lưu trữ hàng tạp hóa, đồ ăn dễ vỡ khác, và các vật liệu khác bao gồm nguyên liệu, bao bì thực phẩm, phụ tùng, và nhiều hơn nữa. Mặc dù các kho hàng có thể hữu ích cho một số người, nhưng không phải tất cả các nhà bán lẻ sử dụng chúng vì chúng thích hợp hơn cho những người tìm kiếm một lựa chọn lưu trữ dài hạn hơn.
2. Trung tâm phân phối (DC)
Trung tâm phân phối bản thân trước hết nó cũng là một nhà kho, nhưng bên cạnh chức năng lưu trữ hàng hóa thì trung tâm này cũng thực hiện một chức năng hết sức quan trọng đó chính là xuất phát giao hàng theo lệnh của doanh nghiệp chủ hàng.
Hiện nay, để tiết kiệm và dành tối đa diện tích đất cho mở rộng cơ sở sản xuất, một số doanh nghiệp thuê kho bên ngoài thay vì tự xây kho trong nhà máy. Tương tự, trung tâm phân phối có thể là một bộ phận nằm trong doanh nghiệp, hoặc có thể là một bộ phận độc lập, thực hiện lưu trữ và phân phối hàng hóa cho doanh nghiệp
Các trung tâm phân phối thường nằm ở những khu vực dễ tiếp cận, như gần các trục đường chính và xa lộ; điều này làm cho việc vận chuyển xe tải dễ dàng hơn và quá trình bốc dỡ hàng được hiệu quả hơn.
3. Phân biệt trung tâm phân phối và kho hàng
-
Mục đích:
Kho hàng có thể được sử dụng để lưu trữ hàng hóa trong thời gian dài trong khi trung tâm phân phối chỉ lưu trữ số lượng yêu cầu của đúng sản phẩm đúng chỗ vào đúng thời điểm.
-
Dịch vụ giá trị gia tăng:
Kho hàng chỉ cung cấp các dịch vụ chỉ dành riêng cho việc lưu trữ hàng hóa mà không cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng chỉ dành riêng cho việc lưu trữ các trung tâm phân phối như cross-docking, thực hiện đơn đặt hàng, đóng gói, vv ……
-
Thời gian xử lí:
Trung tâm phân phối lưu trữ các sản phẩm trong thời gian tương đối ngắn hơn so với nhà kho. Vì vậy, tốc độ xử lí dòng chảy qua trung tâm phân phối là lớn hơn nhiều so kho hàng.
-
Tập trung vào khách hàng:
Một trung tâm phân phối là cầu nối giữa nhà cung cấp và khách hàng. Trong khi vai trò của một nhà kho là để lưu trữ các sản phẩm, vai trò của các trung tâm phân phối là để đáp ứng hiệu quả các yêu cầu của khách hàng.
-
Tính phức tạp:
Các hoạt động tại một trung tâm phân phối phức tạp hơn nhiều so với tại một nhà kho. Kết quả là, các trung tâm phân phối được trang bị công nghệ mới nhất để xử lý đơn đặt hàng, quản lý kho bãi, quản lý vận chuyển vv…
Theo supplychainminded.com
Chương trình đào tạo Quản trị dịch vụ Logistics
- Vững kiến thức về hoạt động Logistics tại Việt Nam và thế giới.
- Giỏi chuyên môn: thủ tục hải quan, thuế, nghiệp vụ xuất nhập khẩu,…
- Ứng dụng ngay các nghiệp vụ Giao nhận Vận tải Quốc tế (vận tải đường biển, đường hàng không, vận tải đa phương thức)