Supply Chain Foundation

7 cách tối ưu hóa Chuỗi cung ứng (Phần 1)

Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, các doanh nghiệp đều đang nỗ lực tối ưu hóa chuỗi cung ứng của mình. Có rất nhiều cách để cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng và bạn không cần phải là một công ty lớn để tận dụng lợi thế kinh tế từ qui mô để tiết kiệm chi phí. Sau đây là bảy cách bạn có thể áp dụng để tiết kiệm chi phí chuỗi cung ứng cho công ty của bạn ở mọi qui mô và mọi ngành nghề.

7 cách tối ưu hóa Chuỗi cung ứng (Phần 1)

1. Customer service (dịch vụ khách hàng)

 

Trao cho khách hàng những gì họ thực sự muốn, không chỉ là những gì bạn nghĩ rằng họ muốn.

Yêu cầu của khách hàng hình thành nên chiến lược chuỗi cung ứng và cấu trúc của bạn. Nó đi thẳng vào ứng dụng marketing căn bản: cung cấp cho khách hàng những gì họ cần và tránh thêm chi phí cho những thứ mà họ thấy không có giá trị. Mặc dù điều này nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên ví dụ thực thế dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn:

Ví dụ: Để giải quyết vấn đề khiếu nại của khách hàng, một nhà phân phối đã miễn phí phí giao hàng cho khách hàng của họ. Sự tổn thất doanh thu cho các nhà phân phối trong suốt một năm đã đến Hoa Kỳ $500,000. Các nhà phân phối và khách hàng sẽ có lợi nếu các nhà phân phối có thể loại bỏ những khiếu nại bằng cách đảm bảo rằng các vấn đề trên sẽ không xảy ra lần nữa.

Điều quan trọng là khi khách hàng thấy giá trị trong một mức độ cụ thể của dịch vụ, họ sẽ sẵn sàng chi trả cho nó. Đảm bảo toàn bộ tổ chức của bạn hiểu được điều này, để những lợi ích từ việc hệ thống dịch vụ khách hàng tới nhu cầu của họ có thể đạt được, dẫn đến gia tăng doanh số, lợi nhuận, khách hàng trung thành.

 

2. Supply chain strategy (chiến lược chuỗi cung ứng)

 

Dùng mục tiêu làm chủ chiến lược, lấy chiến lược làm chủ chiến thuật – không phải ngược lại

Một khi bạn có một sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của khách hàng, bạn có thể tiếp tục để xác định chiến lược chuỗi cung ứng, điều sẽ đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nếu bạn đang tự hỏi cho dù công ty của bạn có đưa ra cách tiếp cận đúng hay chưa, sau đó hãy tự hỏi nếu bất kỳ vấn đề sau có đang xảy ra với công ty bạn hay không:

  • Công ty bạn không có bất kì tư liệu nào hoặc không có sự hiểu biết chung về chiến lược chuỗi cung ứng
  • Công ty bạn nghĩ rằng “khái niệm chuỗi cung ứng” chỉ giới hạn trong một hay hai phòng ban (ví dụ mua hàng và sản xuất) thay vì liên quan đến công ty nói chung (bao gồm cả hậu cần, tiếp thị, bán hàng, nghiên cứu và phát triển, và như vậy).
  • Nhiều nguồn cung cấp chuỗi dự án được quản lý trong “silo”, có nghĩa là từng phòng ban chức năng.

Một chiến lược chuỗi cung ứng là một điều sống. Nó phải được thích nghi và thay đổi để đáp ứng phát triển kinh doanh và nhu cầu khách hàng, và cần phải được linh hoạt, đủ (hoặc ít ra khuyến khích tính linh hoạt) để làm chủ chiến thuật và hoạt động ra quyết định một cách tối ưu. Chưa kể đến là, một chiến lược chuỗi cung ứng cũng cần phải được rõ ràng và chính xác. Nhờ có điều đó, bạn có thể ngay lập tức quyết định thực hiện một hành động cụ thể bằng cách yêu cầu chính mình, “Điều này có phù hợp với các chiến lược của chúng tôi không?”

3. Sales and operations planning (S&OP)

Chú trọng quá trình của bạn trước, sau đó đến hệ thống.

S & OP là một quá trình chia sẻ thông tin và mang mọi người đến với nhau theo một kế hoạch đơn giản và có cấu trúc, duy nhất được xác định qua các phòng ban chức năng. Mọi người thường nhầm lẫn giữa S & OP với công cụ phần mềm phức tạp, tốn kém, nhưng quá trình đến đầu tiên, không phải hệ thống. Nếu bạn vẫn chưa nghĩ ra quá trình của bạn đúng cách, sau đó thậm chí là các phần mềm đắt tiền nhất trên thế giới cũng sẽ không giúp bạn tiết kiệm.

S & OP là một khái niệm đơn giản, nhưng nó không phải là dễ dàng nhất để thực hiện. Dấu hiệu bạn có thể có một vấn đề với quá trình S & OP của bạn bao gồm:

  • Mức độ tồn kho cao “SLOB” (SLow moving OBsolete)
  • Các thay đổi thường xuyên để yêu cầu lập kế hoạch và làm chủ lịch trình sản xuất của công ty bạn.
  • Sự tăng đột ngột của các SKU (stock-keeping units)
  • Thiếu hàng quá nhiều
  • Dự đoán nhu cầu không chính xác hoặc công ty hoàn toàn không dự đoán.

Cải thiện tình hình đôi khi có thể đơn giản đáng ngạc nhiên. Một bộ phận tự động phân phối, ví dụ, một thay đổi nhỏ trong thuật toán dự báo của nó hóa ra là một bước lớn về phía trước, mặc dù nó vẫn còn sử dụng một số lượng lớn các bảng tính để dự đoán nhu cầu cho hơn 20.000 mã hàng hóa (SKUs).

Đối với các công ty khác, các giải pháp có thể phức tạp hơn, bắt đầu với việc phát triển kế hoạc dài hạn, phân loại sản phẩm theo khối lượng bán hàng, và thiết lập “hàng rào thời gian” cho sản xuất (đặt ra thời hạn để xác định liệu những thay đổi có thể vẫn còn được thực hiện để dự báo doanh thu hoặc nếu các kế hoạch mua và sản xuất không thể được thay đổi).

Những lợi ích nào liên quan đến chi phí mà bạn có thể dự tính đến khi bạn đạt được thành công với quá trình S & OP? Những lợi ích này bao gồm cải thiện hàng có sẵn trong kho có sẵn và doanh thu bán hàng; ít tình trạng thiếu hàng hơn và luôn theo dõi đúng tiến độ; và điều tất nhiên, cải thiện doanh số bán hàng và lợi nhuận.

 

Xem thêm: 7 cách tối ưu hóa Chuỗi cung ứng (Phần 2)

 

Phương Giang