Sự chuyển đổi của Starbucks được coi là một ví dụ hàng đầu về cách vận hành đúng chuỗi cung ứng, ngay cả khi đối mặt với sự phức tạp và tăng trưởng đáng kinh ngạc. Được thành lập vào năm 1971, Starbucks được biết đến như một cửa hàng nhỏ chuyên bán hạt cà phê và các thiết bị rang xay cà phê.
Starbucks đã có sự chuyển mình ngoạn mục vào những năm 2000 khi đạt được những con số đáng ngưỡng mộ với mức tăng doanh thu từ 4,1 tỷ USD năm 2003 lên 10,4 tỷ USD năm 2008. Tuy nhiên các tuyến cung ứng của Starbucks đã phải vật lộn để bắt kịp với tốc độ mở rộng nhanh chóng đó và chi phí vận hành đã vượt quá tầm kiểm soát. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn do suy thoái kinh tế vào cuối những năm 2000.
Tín hiệu cho sự nâng cấp của chuỗi cung ứng Starbucks
Như James A. Cooke đã báo cáo trong cuộc họp chuỗi cung ứng hàng quý, “Ví dụ, từ tháng 10 năm 2007 đến tháng 10 năm 2008, chi phí chuỗi cung ứng ở Hoa Kỳ đã tăng từ 750 triệu đô la lên hơn 825 triệu đô la Mỹ, tuy nhiên doanh số bán hàng tại các cửa hàng đã mở cửa trong vòng một năm tại Mỹ giảm 10% trong cùng thời kỳ đó”. Cuộc khủng hoảng này báo hiệu sự cần thiết của một cách tiếp cận khác trong quản trị chuỗi cung ứng.
Peter D. Gibbons, giám sát các hoạt động sản xuất toàn cầu của Starbucks trước đây, được giao nhiệm vụ quản lý chuỗi cung ứng của Starbucks. Hành động đầu tiên của ông là xác định xem công ty đang phục vụ các cửa hàng tốt như thế nào để hiểu rõ hơn về các loại chi phí vận hành. Ông nhận thấy rằng chưa đến một nửa số đơn đặt hàng của cửa hàng được giao đúng giờ. Ông cũng nhận định rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của Starbucks buộc hãng phải phụ thuộc nhiều vào hoạt động thuê ngoài. Khoảng 65 đến 70% chi phí của chuỗi cung ứng là do các thỏa thuận thuê ngoài như vận chuyển, hậu cần và sản xuất theo hợp đồng.
Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến những yếu tố chính trong công cuộc đổi mới chuỗi cung ứng của Starbucks, mời bạn cùng tham khảo!
Chuyển đổi chuỗi cung ứng Starbucks
Đứng trước những thay đổi của thị trường, Starbucks đã lên kế hoạch để cải thiện và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng của mình thông qua ba chiến lược chính. Đầu tiên là tái cơ cấu lại tổ chức nhằm đơn giản hóa chuỗi cung ứng của mình với các vai trò và chức năng rõ ràng. Tiếp theo là cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết và cải thiện mức độ cung cấp dịch vụ. Và cuối cùng là tạo cơ hội để duy trì và nâng cao năng lực của chuỗi cung ứng trong tương lai.
-
Tái tổ chức
Trong giai đoạn cuối của năm 2008, Starbucks đã thực hiện một bước quan trọng để đơn giản hóa và tập trung hóa chuỗi cung ứng bị phân mảnh trước đây của mình bằng việc phân bổ mọi vai trò vào một trong bốn nhóm chức năng cơ bản: Lập kế hoạch, Tìm nguồn cung, Sản xuất và Phân phối.
-
Cắt giảm chi phí và cải thiện dịch vụ
Khi việc tái cơ cấu hoàn chỉnh, mỗi nhóm chức năng được giao nhiệm vụ tìm kiếm các cải tiến riêng biệt. Ví dụ, nhóm tìm nguồn cung ứng đã thảo luận để xác định các yếu tố gây tăng giá. Thông qua nghiên cứu, họ hiểu rõ hơn về giá của từng sản phẩm, và từ đó, có thể thương lượng các hợp đồng với mức chi phí tốt hơn.
Về phần nội bộ công ty, Starbucks xác định có thể giảm chi phí cũng như thời gian giao hàng bằng cách mở nhà máy rang cà phê thứ 5 tại Mỹ. Một khía cạnh quan trọng khác của sự chuyển đổi là sự ra đời của các công cụ so sánh, tự đánh giá hàng tuần với các chỉ số dịch vụ, chi phí và năng suất rõ ràng. Cách tiếp cận này cho phép chuỗi cung ứng mở rộng có một hệ quy chiếu chung, với các mục tiêu phù hợp với thành công tổng thể của công ty. Một trong những biện pháp hậu cần quan trọng là nhận đơn đặt hàng “Đúng hẹn đầy đủ”.
-
Tập trung phát triển nguồn lực
Ở giai đoạn này, Starbucks tập trung vào kế hoạch thuê ngoài và đào tạo con người. Họ khai thác những tài nguyên là những đội ngũ thuê ngoài tốt nhất để đồng hành cùng chuỗi cung ứng của mình. Bên cạnh đó là việc tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhân sự của họ.
Với những nỗ lực thay đổi của mình, Starbucks đã mang lại cho chuỗi cung ứng của mình những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Theo đó, trong mỗi hai năm tiếp theo sau khi thực hiện chiến lược thay đổi, Starbucks đã giảm được chi phí chuỗi cung ứng xuống một nửa tỷ đô la.
Trong những năm tiếp theo, Starbucks tiếp tục đạt được những bước tiến, đảm bảo 100% cà phê được thương mại hóa mạnh mẽ, theo đuổi các mục tiêu bền vững và thiết lập chương trình Cà phê và Bình đẳng Nông dân (CAFEu.) Hợp tác với những người trồng cà phê. Không những thế, họ còn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng, chẳng hạn như thông qua đặt hàng trực tuyến, cũng như hỗ trợ đổi mới kỹ thuật số khác tại các siêu thị mới của mình.
Bài học rút ra từ chiến lược chuyển đổi của chuỗi cung ứng Starbucks
Với những thành tựu đáng kể đã đạt được nhờ tập trung vào việc vận hành và quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng, những chiến lược của Starbucks thực sự là bài học đắt giá để các doanh nghiệp có thể học hỏi. Dưới đây là năm bài học có thể nhìn thấy trong chiến lược chuyển đổi của chuỗi cung ứng này.
-
Loại bỏ sự phức tạp không cần thiết
Để đáp ứng với những biến động của thị trường, sự phức tạp của các chuỗi cung ứng không ngừng tăng lên. Sự phức tạp thể hiện qua việc quản lý các mối quan hệ giữa các bên liên quan bên ngoài và bên trong chuỗi cung ứng. Để cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, đơn giản hóa các hoạt động trong chuỗi là một trong những chiến lược hàng đầu. Loại bỏ những gì không mang lại giá trị cho doanh nghiệp giúp cung cấp tầm nhìn rõ ràng, cũng như xác định vai trò và trách nhiệm.
-
Xác định chi phí trước khi hành động
Bằng cách hiểu cơ cấu chi phí, bạn có thể thực hiện những giao dịch tốt hơn và khám phá ra những cơ hội mới. Ví dụ: có khả năng thương lượng giá cước vận chuyển tốt hơn nếu bạn có thể xúc tiến việc dỡ hàng nhanh hơn tại bến tàu của mình hoặc nhận hàng vào một thời điểm khác trong ngày không? Thay vì vận chuyển tất cả các bưu kiện bằng dịch vụ chuyển phát nhanh, làm thế nào về việc chuyển sang gói hàng lẻ để giao theo pallet để có mức chi phí rẻ hơn?
-
Sử dụng công cụ so sánh, tự đánh giá
Việc so sánh, tự đánh giá có thể giúp doanh nghiệp theo dõi các chỉ số quan trọng nhất hoặc các chỉ số hiệu suất chính cho sự thành công của tổ chức. Việc so sánh, tự đánh giá cung cấp một phương pháp mạnh mẽ để điều chỉnh các hoạt động trong công ty của bạn và giữa các mối quan hệ với bên thứ ba, như cách họ đã làm trong trường hợp của Starbucks. Việc so sánh, tự đánh giá thường xuyên để theo dõi các chỉ số hàng đầu có thể cho phép doanh nghiệp xác định các vấn đề đang nảy sinh và đưa ra những giải pháp kịp thời.
THAM GIA: CỘNG ĐỒNG LOGISTICS VÀ SUPPLY CHAIN VIỆT NAM
-
Cam kết bền vững
Starbucks đã tìm thấy sự kết hợp lành mạnh giữa khát vọng bền vững và lợi nhuận. Họ đã đạt được những bước tiến trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình, từ các trang trại và mạng lưới phân phối đến các cửa hàng bán lẻ của mình. Họ tin rằng khách hàng cũng như nhân viên sẽ cộng hưởng với các giá trị và ủng hộ doanh nghiệp của họ. Một trong những giải pháp bền vững là tạo ra chuỗi cung ứng xanh hơn thông qua các bước như giảm mức sử dụng năng lượng trong cửa hàng, hay thực hiện việc tìm nguồn cung ứng các sản phẩm được chứng nhận hoặc loại bỏ chất thải chuỗi cung ứng.
-
Biến cơ sở thành Phòng thí nghiệm đổi mới
Starbucks đã biến siêu thị mới của mình thành một phòng thí nghiệm đổi mới cho các cửa hàng khác trong hệ thống của mình. Cho dù bạn có một hay nhiều địa điểm kinh doanh, đừng bao giờ đánh mất tầm quan trọng của việc hỗ trợ đổi mới một cách có hệ thống và các cơ hội giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như giảm chi phí trong quá trình này.
Chìa khóa thành công của Starbucks luôn là nâng cao trải nghiệm khách hàng và trong những năm qua, Starbucks đã có thể tận dụng chuỗi cung ứng của mình không chỉ để hỗ trợ mà còn để nâng cao sự hài lòng của khách hàng – đồng thời quản lý chi tiêu chuỗi cung ứng của mình tốt hơn. Bạn có thể có ít quyền kiểm soát hơn đối với chuỗi cung ứng của mình so với một cường quốc như Starbucks, nhưng bằng cách hiểu rõ hơn và tích cực quản lý nó, bạn đang góp phần đảm bảo sự thành công cho doanh nghiệp của mình.