Supply Chain

Zero Waste in Supply Chain – ‘Bí mật’ giúp Unilever liên tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp Chuỗi Cung ứng

Hầu hết các quá trình sản xuất đều tạo ra chất thải – khí độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Hiện nay, có một khái niệm đã khá phổ biến ở các nước tiên tiến, nhưng chưa thật sự được biết đến rộng rãi tại Việt Nam: Zero Waste – Sản xuất không tạo ra chất thải?

Liệu điều này là có khả thi? Tại sao nói đây là ‘vũ khí bí mật’ của Unilever trong quản lí chuỗi cung ứng, hãy cùng VILAS tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Unilever

Zero Waste là gì?

Zero Waste

Zero Waste là triết lý khuyến khích việc thiết kế lại chu trình sử dụng tài nguyên sao cho tất cả các sản phẩm đều được tái sử dụng. Mục đích là để không có rác thải nào phải gửi đến bãi rác hoặc lò đốt.

Zero Waste đề cập: phương pháp quản lý và lập kế hoạch kiểm soát chất thải, tuy nhiên trong đó nhấn mạnh việc ngăn ngừa tạo ra chất thải thay vì quản lý chất thải sau khi sử dụng. Zero Waste không chỉ bao gồm loại bỏ chất thải thông qua tái chế và tái sử dụng, nó còn tập trung vào việc tái cơ cấu hệ thống sản xuất và phân phối để giảm lãng phí.

Hơn 200 nhà máy trên toàn cầu của Unilever hiện đang sản xuất với ‘Zero Waste’

Liên tục được vinh danh là thế giới, Unilever còn luôn được nhắc đến bởi sự đa dạng của các mặt hàng sản phẩm cũng như khối lượng hàng hóa khổng lồ được bán ra mỗi ngày. Tuy nhiên, điều làm Unilever trở nên thật sự đặc biệt, chính là những kế hoạch mang tính bền vững và hạn chế những tác động của việc sản xuất, phân phối… với xã hội và môi trường. Năm 2010, Unilever cho ra mắt kế hoạch “Unilever Sustainable Living Plan”, với mục tiêu đến năm 2020, Unilever phải đảm bảo tất cả các nhà máy thực hiện được kế hoạch Zero Waste. Chỉ mất 4 năm để Unilever có thể áp dụng kế hoạch này đến 240 nhà máy trên toàn cầu, tức là nhanh hơn 20 lần so với kế hoạch đề ra.

Unilever: Dẫn đầu và tiên phong Zero Waste

Mốc thời gian: Năm 2008

Các nhà máy của Unilever đã thải ra 140.000 tấn/năm chất thải không gây hại ra môi trường – số lượng chất thải có thể chất đầy 2 triệu thùng rác, và mục tiêu lúc đó của doanh nghiệp chính là giảm thiểu lượng chất thải.

Mốc thời gian: Năm 2014

Từ con số 140.000 tấn, Unilever đã cải thiện hệ thống của mình để con số này biến này 0, tức là không thải những độc hại thải ra môi trường.

Problem Solving???

 

Kết quả hình ảnh cho unilever

 

Bằng việc lập ra một tầm nhìn rõ ràng: ‘Zero Waste’, thiết lập một mạng lưới kiến thức và khuyến khích nhân viên hành động, Unilever đã truyền cảm hứng tới nhân viên và các nhà cung cấp thực hiện tham vọng ‘Zero Waste’ của mình.

Với sự giúp đỡ của hơn 1000 nhân viên, tại 240 nhà máy ở 67 quốc gia, năm 2015, Unilever trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong ngành sản xuất ra ‘Zero Waste’ tại các bãi rác và tại các cơ sở của Unilever trên toàn thế giới. Không chỉ vậy, Unilever còn chia sẻ mô hình này với các nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và cả người tiêu dùng cuối cùng.

Unilever sử dụng mô hình 4Rs: Reduce (Giảm thiểu lượng rác thải), Reuse (Tái sử dụng), Recycle (Tái chế), Recover (Phục hồi).

 

Kết quả hình ảnh cho reduce reuse recycle recover

 

Bằng việc nỗ lực giảm thiểu chất thải thải ra môi trường, Unilever đã tốn 200 triệu Euro để tái đầu tư vào công ty. Các chất thải được tái sử dụng để chuyển hóa những nguyên liệu thay thế, phân hữu cơ, năng lượng xanh…

Trong tương lai, Unilever sẽ tiếp tục chuyển đổi các hoạt động không sản xuất (nghiên cứu phát triển sản phẩm, tại hoạt động ở công ty và những trung tâm phân phối) theo hướng phát triển này để trở thành doanh nghiệp ‘Zero Waste’.

Lợi ích được mang lại bởi mục tiêu bền vững của Unilever

Unilever

 

Tăng trưởng bền vững:

Unilever hiện có 26 nhãn hàng phát triển bền vững – bao gồm Dove, Lipton, Hellmann’s và 

Seventh Generation – trong đó có 22 nhãn hàng nằm trong top 40 của công ty. Các nhãn hàng phát triển bền vững đạt tăng trưởng nhanh hơn so với các nhãn hàng còn lại và đóng góp 70% doanh số kinh doanh của Unilever.

 

Giảm chi phí:

Bằng việc cắt giảm sự lãng phí và giảm sử dụng năng lượng, nguyên liệu thô và nguồn tài nguyên tự nhiên, Unilever tạo ra được hiệu quả và cắt giảm chi phí, đồng thời ít bị tác động bởi sự biến động giá cả.

Unilever đã đạt được việc tránh lên giá tích lũy hơn 830 triệu Bảng thông qua các biện pháp hiệu quả về sinh thái tại các nhà máy của chúng tôi kể từ năm 2008.

Ít rủi ro hơn:

Hoạt động bền vững giúp chúng tôi đảm bảo cho tương lai chuỗi cung ứng của mình tránh được những rủi ro liên quan đến sự thay đổi khí hậu và nguồn nguyên liệu.

Trước cuối năm 2017, 56% nguồn nguyên liệu nông nghiệp của chúng tôi được cung cấp bền vững.

Đặt sự bền vững ở trọng tâm của mô hình kinh doanh giúp Unilever giữ được mối liên hệ với người tiêu dùng, và tăng cường mối quan hệ với các cổ đông.

Truyền cảm hứng cho những doanh nghiệp khác

Trong những năm gần đây, ‘Zero Waste’ cũng đã nhận được sự chú ý của nhiều công ty lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp đang muốn phát triển mô hình kinh doanh theo hướng phát triển bền vững. Mới đây, Walmart đã công bố Báo cáo Trách nhiệm Toàn cầu năm 2018 – Global Responsibility Report của công ty, theo đó khẳng định công ty đã áp dụng khái niệm này hạn chế chất thải thành công với 81% sản phẩm chưa bán, bao bì và các chất thải khác ở Hoa Kỳ vào năm 2017.

 

Công ty đang hướng tới mục tiêu “Zero Waste” tại các bãi rác vào năm 2025, tại các  chuỗi cung ứng và vận hành ở Canada, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Theo Zero Waste International Alliance, điều này có nghĩa là công ty phải đạt được “hạn chế ít nhất 90% chất thải tại bãi rác, lò đốt và môi trường, “cùng với các hành động được tiếp tục triển khai, trong tương lai công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu cuối cùng là Zero Waste.

Giảm chất thải và phát thải khí nhà kính và thúc đẩy quản lý nước và đất đai là những ưu tiên hàng đầu về phát triển bền vững của công ty.

 

Theo Unilever.com; Wikipedia.

 


Trở thành Chuyên viên Chuỗi cung ứng cùng VILAS

  • Xây dựng tư duy hệ thống
  • Trải nghiệm thực tế mô hình giả lập chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới