Vai trò chính của quản lý Chuỗi cung ứng là đảm bảo rằng nhu cầu của khách hàng được đáp ứng với việc cung cấp sản phẩm đúng lúc đúng nơi và đúng yêu cầu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo rằng lượng sản phẩm sản xuất ra không được dư hay thiếu so với nhu cầu. Một người đang làm trong ngành nghề Chuỗi cung ứng phải hiểu rõ 5 vai trò và trách nhiệm sau:
1. Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Một trong những vai trò quan trọng nhất của Chuỗi cung ứng là quản lý dịch vụ khách hàng. Các khách hàng nên luôn luôn được hỗ trợ (cho dù họ chỉ mua một sản phẩm), nhận được các giải pháp cho vấn đề của hoặc câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào. Nhóm Chăm sóc khách hàng phải đảm bảo rằng nền tảng dịch vụ khách hàng có thể truy cập 24/7, để họ cảm thấy được kết nối với doanh nghiệp mà họ muốn hợp tác kinh doanh, hoặc xây dựng mối liên kết lâu dài.
2. Tối ưu chi phí
Điều đầu tiên và quan trọng nhất mà các nhà quản lý phải làm là giảm chi phí sản xuất của các mặt hàng bằng cách:
- Cập nhật công nghệ máy móc mới trong ngành.
- Mua nguyên liệu trực tiếp từ các nhà máy hoặc trung tâm phân phối.
- Giảm số lượng các mặt hàng bị từ chối hoặc hàng lỗi.
- Tăng hiệu quả của lực lượng lao động.
3. Nâng cao chất lượng sản phẩm
Có một thực tế là chi phí sản xuất của các sản phẩm phải giảm nhưng đồng thời chất lượng của các mặt hàng phải được nâng cao. Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng nguyên liệu thô và sản xuất các mặt hàng cao cấp vì chỉ sau đó đến khách hàng sẽ bị thu hút. Họ phải bền, đáng tin cậy và lâu dài.
4. Cải thiện tình hình tài chính
Công ty phải cải thiện tình trạng tài chính của mình và đảm bảo rằng khách hàng sẽ quay lại mua sản phẩm một lần nữa vì họ hài lòng với các mặt hàng trước đó. Quản lý Chuỗi cung ứng phải làm việc theo cách:
a) Tăng đòn bẩy lợi nhuận
Các công ty đề cao nhà quản lý Chuỗi cung ứng vì họ giúp kiểm soát và giảm chi phí Chuỗi cung ứng. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ trong lợi nhuận của công ty. Ví dụ, người tiêu dùng Hoa Kỳ ăn 2,7 tỷ gói ngũ cốc hàng năm, do đó, việc giảm chi phí Chuỗi cung ứng một xu cho mỗi hộp ngũ cốc sẽ giúp tiết kiệm được 13 triệu đô la trong toàn ngành bằng với 13 tỷ hộp ngũ cốc chảy qua Chuỗi cung ứng được cải thiện trong 5 năm.
b) Giảm tài sản cố định
Các công ty quản lý Chuỗi cung ứng giá trị vì họ giảm việc sử dụng các tài sản cố định lớn như nhà máy, nhà kho và phương tiện vận chuyển trong Chuỗi cung ứng. Nếu các chuyên gia Chuỗi cung ứng có thể thiết kế lại tối ưu mạng lưới để phục vụ đúng khách hàng từ 6 kho hàng thay vì 10 kho hàng, công ty sẽ được chi phí cho việc tránh xây dựng 4 nhà kho đắt tiền.
c) Tăng dòng tiền
Quản lý Chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng vì nó tăng tốc dòng chảy sản phẩm cho khách hàng. Ví dụ: nếu một công ty có thể sản xuất và giao sản phẩm cho khách hàng trong 10 ngày thay vì 70 ngày, họ có thể gửi hóa đơn cho khách hàng sớm hơn 60 ngày.
5. Phát triển các chiến lược Marketing tốt nhất
Đội ngũ quản lý Chuỗi cung ứng phải phát triển các chiến lược marketing tốt nhất cho công ty để đảm bảo rằng các sản phẩm của họ sẽ có được giới thiệu theo cách tốt nhất có thể. Các khách hàng thường quyết định họ có mua một mặt hàng nào đó hay không bằng cách xem các quảng cáo được chia sẻ trên các nền tảng khác nhau.
Quản lý Chuỗi cung ứng đem lại Cơ hội và Thách thức gì?
1. Cơ hội
Từ 5 vai trò trên ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của Chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp thời điểm hiện nay và đồng thời nhận thấy được cơ hội to lớn của Chuỗi cung ứng. Có thể nói rằng Supply Chain là một lĩnh vực “hot” và luôn “khát” nhân lực chất lượng cao. Trong 5 năm tới, ngành công nghiệp quản lý Chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 9% mỗi năm, theo ARC Advisory Group, một công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ. Theo dõi sự tăng trưởng đặc biệt là trong sắp xếp vận chuyển hàng hóa, doanh số trong lĩnh vực đã tăng trung bình 20,5% trong hai năm qua (Sageworks).
2. Thách thức
a) Toàn cầu hóa
Ngày nay, nó không chỉ là trường hợp sản xuất ô tô có thể liên quan đến hàng chục quốc gia và hàng trăm nhà cung cấp phụ tùng, cơ sở mà ngay cả một cái gì đó đơn giản như một cây bút chì cũng có thể liên quan đến một quy trình Logistics phức tạp.
Một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty đang phải đối mặt là làm thế nào để giảm chi phí Chuỗi cung ứng. Để đáp ứng mong đợi về giá của khách hàng, các công ty đã lựa chọn chuyển cơ sở sản xuất sang các nước có chi phí thấp trên thế giới nhằm giảm chi phí trực tiếp và gián tiếp và giảm thiểu thuế. Nhưng việc có các nhà cung cấp toàn cầu đóng góp đáng kể vào sự phức tạp xuất phát từ thời gian giao hàng kéo dài. Khách hàng không chỉ muốn giá thấp hơn mà còn muốn sản phẩm của họ đúng hạn.
b) Tuân thủ quy tắc
Nếu việc điều hướng các thị trường toàn cầu ngày nay là thách thức, thì việc hiểu và tuân theo các yêu cầu tuân thủ khác nhau trong khu vực, quốc gia và quốc tế có thể là một vấn đề thực tế. Ngay cả khi doanh nghiệp sản xuất và bán một thứ đơn giản như bánh cupcakes, vẫn có hàng tá, thậm chí hàng trăm, bộ quy tắc và quy định mà hoạt động của bạn phải tuân thủ.
Điều này bao gồm luật an toàn, luật bảo vệ môi trường, các quy tắc và hướng dẫn về tính toàn diện và khả năng tiếp cận, cộng với tải thêm các tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật chất lượng mà sản phẩm của bạn phải tuân thủ.
Nhân viên từ các nhà thiết kế công nghiệp và kỹ sư đến những người quản lý lưu trữ, vận chuyển và logistics cần phải nhận thức được các quy tắc và quy định có liên quan không chỉ ở địa phương mà trên toàn bộ Chuỗi cung ứng. Điều này cũng có nghĩa là các nhà cung cấp cũng cần có khả năng cung cấp các bộ phận và dịch vụ tuân thủ tất cả các quy tắc hiện hành cho thị trường mà doanh nghiệp hoạt động.
c) Lựa chọn đối tác nhà cung cấp
Mặc dù quản lý tốt Chuỗi cung ứng của là rất quan trọng, nhưng việc chọn đúng đối tác Chuỗi cung ứng và nhà cung cấp phù hợp là một kỹ năng không kém phần quan trọng.
Bản thân việc đó cũng là một thứ nghệ thuật. Ta cần có khả năng đánh giá các cơ hội thị trường trên toàn cầu. Hơn nữa, ta cũng cần phải có khả năng đánh giá mọi người là đối tác cung ứng tiềm năng và dự đoán khả năng cung cấp của họ. Và đó chỉ là một nửa của nó, ta cũng cần phải thống nhất với các nhà cung cấp của mình. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ đảm bảo rằng việc phân phối cuối cùng được thực hiện với các thông số kỹ thuật phù hợp, tuân theo các tiêu chuẩn cần thiết và vượt qua các kiểm soát chất lượng mà doanh nghiệp của bạn yêu cầu.
Điều quan trọng là tạo lập, thấu hiểu và tuân theo các tiêu chuẩn đã được thỏa thuận lẫn nhau để hiểu rõ hơn về hiệu suất hiện tại và cơ hội cải tiến. Có hai phương pháp khác nhau để đo lường và truyền đạt hiệu suất và kết quả sẽ lãng phí thời gian và công sức. Tin tưởng vào hệ thống đã được đưa ra để có kết quả nhất quán và mối quan hệ nhà cung cấp / đối tác tốt hơn.
d) Lập kế hoạch & quản lý rủi ro
Để duy trì hiệu quả và hiệu quả nhất có thể, cần phải đánh giá và thiết kế lại định kỳ. Những điều chỉnh này là để đáp ứng với những thay đổi trên thị trường – những thay đổi như ra mắt sản phẩm mới, tìm nguồn cung ứng toàn cầu, khả năng tín dụng và nhu cầu bảo vệ sở hữu trí tuệ. Những rủi ro này phải được xác định và định lượng để kiểm soát và giảm thiểu.
e) Sở thích của khách hàng
Như đã nêu ở trên, Chuỗi cung ứng toàn cầu rất phức tạp. Thêm vào đó là các tính năng sản phẩm luôn thay đổi và thách thức còn lớn hơn. Một sản phẩm được phát hành và khách hàng nhanh chóng gây áp lực cho các công ty để đưa ra các sản phẩm tiếp theo. Sự đổi mới rất quan trọng vì nó cho phép các công ty duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, nhưng đó cũng là một thách thức. Để nâng cao sản phẩm, các công ty phải thiết kế lại mạng lưới cung ứng của họ và đáp ứng nhu cầu thị trường theo cách minh bạch cho khách hàng.
f) Tăng trưởng thị trường
Một yếu tố khác đưa ra một thách thức là theo đuổi khách hàng mới. Chi phí phát triển một sản phẩm từ R&D đến giới thiệu sản phẩm là rất đáng kể. Do đó, các công ty đang cố gắng mở rộng phân phối sang các thị trường mới nổi để tăng doanh thu và tăng thị phần. Các công ty trên toàn thế giới dự kiến sẽ mở rộng tại thị trường trong và ngoài nước. Việc giới thiệu các thị trường mới là khó khăn do chính sách giao dịch, phí và chính sách của chính phủ.
Tóm lại
Dù tồn tại nhiều thách thức trong thời điểm hiện tại như việc toàn cầu, tuân thủ các quy tắc, lập kế hoạch rủi ro, tăng trưởng thị trường, … nhưng quản lý Chuỗi cung ứng vẫn là một ngành có tiềm năng lớn và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp nhất là trong thời điểm hội nhập toàn cầu như hiện nay. Nhu cầu về trình độ quản lý Chuỗi cung ứng đang phát triển trên toàn thế giới tạo nên một cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho những người đam mê Chuỗi cung ứng. Vì thế, hiểu được những khó khăn và tiềm năng của ngành là một lợi thế lớn trên con đường sự nghiệp tham gia Chuỗi cung ứng của mình.
Theo aims.education, cscmp.org & elearningindustry.com